Thứ 7, 04/05/2024, 20:57[GMT+7]

Kiến Xương: Chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Thứ 3, 13/06/2023 | 09:14:34
5,075 lượt xem
Nhằm hạn chế những vụ đuối nước thương tâm xảy ra đối với trẻ em trong dịp nghỉ hè, các cơ quan chức năng huyện Kiến Xương đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho trẻ.

Hàng ngày, bể bơi xã Thanh Tân (Kiến Xương) thu hút hàng trăm học sinh đến học bơi và rèn luyện sức khỏe.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, từ năm 2021 đến nay toàn huyện xảy ra 10 vụ đuối nước thương tâm, trong đó các cháu đều là học sinh ở các trường học trên địa bàn huyện. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, thời gian qua, các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn đã tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, sơ cứu cho trẻ để các em có thể tự bảo đảm an toàn cho bản thân và cứu người đuối nước một cách an toàn. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh chủ động giám sát con em trong thời gian nghỉ hè. 

Ông Vũ Đức Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết: Cứ bắt đầu vào mùa hè xã đều đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, trong các nhà trường về các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Giao lực lượng công an, đoàn thanh niên, trưởng các thôn thường xuyên kiểm tra rà soát các khu vực bến sông và cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, cách đây vài năm trên địa bàn vẫn xảy ra 2 trường hợp bị đuối nước thương tâm. Đây cũng là bài học cho các bậc phụ huynh, nhà trường trong việc quản lý học sinh, con em trong dịp hè.

Thầy giáo Phạm Ngọc Châu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung chia sẻ: Nhà trường thường xuyên lồng ghép trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước vào các buổi học chính khóa để các em có thêm những kinh nghiệm thực tế. Ngoài ra, các giáo viên trong Trường thường xuyên lưu ý các phụ huynh có phương án cho con em vui chơi an toàn dịp nghỉ hè, đầu tư kinh phí cho các con đi học bơi tại các bể bơi trong khu vực.

Ông Hoàng Văn Khanh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện cho biết: Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các lớp dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho thiếu niên, nhi đồng năm 2023. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức các khóa dạy bơi cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trong toàn huyện. Theo đó, các trường chủ động rà soát, thống kê số lượng học sinh đã biết bơi và chưa biết bơi, tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh để các em tự nguyện đăng ký học bơi. Căn cứ danh sách đăng ký, nhà trường xây dựng kế hoạch, chủ động liên hệ với Trung tâm tổ chức dạy bơi cho học sinh. Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện sẽ xây dựng kế hoạch, lịch dạy bơi cho các trường và chuẩn bị hệ điều kiện thuận lợi nhất để tổ chức dạy bơi hiệu quả. Trung tâm còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức dạy học bơi miễn phí cho các cháu học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình đào tạo, Trung tâm đẩy mạnh tổ chức các lớp truyền dạy kỹ năng xử lý tình huống và tiếp xúc sông nước cho các cháu. Thông qua các lớp học đã phát hiện, tuyển chọn được nhiều cháu có năng khiếu để bổ sung vào đội tuyển bơi của xã, của huyện để tham gia các giải thi đấu.

Là một trong những người đầu tư bể bơi đầu tiên ở huyện Kiến Xương, ông Vũ Văn Lượng, thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân cho biết: Tôi đưa bể bơi vào hoạt động từ năm 2016 với 3 bể phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh. Từ đó đến nay hàng năm tôi đã phối hợp với các giáo viên đào tạo cho hàng trăm học sinh biết bơi. Để bảo đảm an toàn khi bơi ngoài việc thường xuyên kiểm tra xử lý môi trường nước, tôi còn làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, quan sát các cháu, nhất là các cháu chưa biết bơi. Hiện nay đang là thời kỳ cao điểm học bơi, cứ từ 8 giờ đến 18 giờ 30 hàng ngày tại bể bơi nhà tôi có hàng trăm học sinh đến học bơi và rèn luyện sức khỏe. 

Thầy giáo Phạm Tiến Bảo cho biết: Hơn 10 năm qua, tôi đã phối hợp các thầy giáo khác đến các bể bơi trên địa bàn huyện dạy bơi cho 300 - 400 học sinh/năm. Mỗi ngày tôi dạy 3 ca, mỗi ca từ 30 - 50 học sinh. Ngoài các kỹ thuật bơi cơ bản dưới nước, chúng tôi còn trang bị cho các cháu cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm khi bơi, giúp các cháu có đầy đủ kỹ năng an toàn khi ở dưới nước.

Toàn huyện Kiến Xương có gần 10 bể bơi cố định và nhiều bể bơi di động trong các trường học. Để phòng, chống đuối nước cho trẻ em hiệu quả, huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để các bậc phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, theo sát hoạt động hàng ngày của con em, tránh xa các nguy cơ đuối nước, giúp các em có kỳ nghỉ hè vui tươi, an toàn.

Trước khi bơi, các học sinh phải khởi động từ 10 - 15 phút.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày