Thứ 4, 01/05/2024, 08:55[GMT+7]

Chủ động chống nóng vì sức khỏe người bệnh

Thứ 4, 14/06/2023 | 08:50:16
768 lượt xem
Những đợt nắng nóng của mùa hè khiến nhiều người, nhất là người có bệnh vốn đã yếu lại càng thêm mệt mỏi. Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, các bệnh viện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp chống nóng cho người dân khi đến khám, điều trị nội trú.

Phòng điều trị nội trú Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh được lắp đặt điều hòa.

Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải mỗi ngày đón tiếp từ 600 - 700 bệnh nhân, cao điểm có ngày 800 người bệnh. Ngay từ khu vực chờ khám, Bệnh viện đã bố trí hệ thống quạt công suất lớn, quạt phun sương và bạt che nắng, vì thế người dân không cảm thấy nóng, ngột ngạt khi chờ khám. Bà Lý Thị Dung, xã Đông Phong (Tiền Hải) chia sẻ: Nhiệt độ ngoài trời nóng bức, rất khó chịu nhưng vào đến Bệnh viện thì mát do đã được trang bị quạt, điều hòa. Tôi cảm thấy rất dễ chịu.

Không chỉ ở khu vực khám, tại các phòng khám, phòng bệnh dành cho bệnh nhân điều trị nội trú đều đã được lắp đặt điều hòa, có quạt mát. Khu vực hành lang ở các tòa nhà trong Bệnh viện cũng đã có bạt che nắng. Bác sĩ Phạm Văn Dưỡng, Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Chủ động chống nóng cho người bệnh trước khi thời tiết chuyển sang hè, Bệnh viện đã rà soát lại, bảo trì hệ thống quạt mát tại các khoa, phòng và điều hòa ở các buồng bệnh. Với người bệnh nội trú, hiện nay ở các phòng đã có điều hòa nhằm mang đến sự thoải mái cho người bệnh trong quá trình điều trị. Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã khám sớm hơn so với lịch làm việc mùa hè, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Tại các phòng khám, các bác sĩ tổ chức khám từ 6 - 18 giờ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức tập huấn cách xử trí, cấp cứu cho người dân khi bị say nắng, say nóng trong cộng đồng, nhất là nông dân, công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp theo công văn chỉ đạo của Sở Y tế.

Dù số lượng bệnh nhân giảm so với thời gian trước do đang bước vào mùa vụ song mỗi ngày, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh đón tiếp gần 200 lượt người đến khám chữa bệnh. Hiện Bệnh viện đang thực hiện điều trị nội trú cho khoảng 190 bệnh nhân. Trước thời tiết nắng nóng, có ngày lên đến hơn 40oC, hệ thống quạt mát, điều hòa được trang bị từ những năm trước đã được kiểm tra, bảo trì lại để kịp thời sửa chữa, bảo đảm người bệnh không bị nóng trong thời gian điều trị. Tại khu vực nhà ăn, ngoài hệ thống quạt cũng được bố trí thêm 2 điều hòa. Ông Trịnh Đình Cung, xã Vũ An (Kiến Xương) chia sẻ: Cao tuổi, mắc một số bệnh mạn tính nên tôi thường phải vào bệnh viện điều trị. Đợt này, nhập viện đúng thời tiết nắng nóng nhưng khi vào Bệnh viện điều trị tôi cảm thấy rất thoải mái. Các phòng đã có điều hòa. Với bệnh nhân không thích điều hòa thì có thể ở phòng quạt mát, tránh khi ra ngoài lúc nóng, lúc lạnh ảnh hưởng sức khỏe.

Bác sĩ Phạm Quang Lịch, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh chia sẻ: Bệnh viện đã quán triệt toàn bộ cán bộ, nhân viên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám chữa bệnh, nhất là mùa nắng nóng. Đối với hệ thống quạt, điều hòa làm mát ở các khoa, phòng, ngoài bổ sung ở một số vị trí cần thiết như ở khu vực có đông bệnh nhân còn rà soát thay thế, sửa chữa những thiết bị bị hỏng tại các phòng bệnh. Bệnh viện bố trí nước uống cho người bệnh, người nhà bệnh nhân. Với đặc thù người bệnh chủ yếu là người khó khăn trong vận động, đi lại nếu cần ra ngoài mà không có người thân đi cùng, nhân viên y tế sẽ hỗ trợ che ô chống nắng. Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền người bệnh giữ gìn sức khỏe mùa nắng nóng, đồng thời bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải lắp đặt rèm che nắng, quạt tại khu vực chờ khám.

Nắng nóng còn tiếp diễn và sẽ xuất hiện những đợt cao điểm, người dân, nhất là người cao tuổi, người có bệnh nền cần tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế để bảo đảm sức khỏe, tránh bị say nắng, say nóng, đột quỵ.



Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày