Chủ nhật, 28/04/2024, 16:37[GMT+7]

Cần lưu ý gì khi lên sân bay mùa cao điểm?

Thứ 5, 15/06/2023 | 09:57:03
2,031 lượt xem
Hiện nay, sản lượng bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) tăng mạnh dịp cao điểm hè. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, sân bay Nội Bài đã triển khai các phương án phục vụ, đồng thời đưa ra nhiều khuyến cáo tới hành khách đi tàu bay.

Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ngày cao nhất dịp cao điểm hè năm nay sẽ phục vụ khoảng 109.000 lượt khách - Ảnh: VGP

Lượng khách bay lập đỉnh mới

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, với tốc độ tăng trưởng đều cả sản lượng bay quốc tế và quốc nội, dự kiến mùa hè năm nay sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng HKQT Nội Bài duy trì ở mức cao trong thời gian khá dài từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 8. Ngay trong 12 ngày đầu tháng 6, Cảng HKQT Nội Bài đã phục vụ hơn 1 triệu lượt khách với hơn 7.000 lượt chuyến bay. 

Đặc biệt trong ngày 11/6, ngày Chủ nhật ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, sản lượng hành khách đã có sự tăng trưởng mạnh khi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao với hơn 103.000 lượt khách và hơn 620 lượt chuyến bay. 

Dự kiến tuần cuối cùng tháng 6, sau khi học sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, mức sản lượng sẽ lập đỉnh mới.

Căn cứ vào kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ngày cao nhất dịp cao điểm hè năm nay sẽ phục vụ khoảng 109.000 lượt khách (trong đó gần 29.000 lượt khách quốc tế, hơn 80.000 lượt khách quốc nội) và hơn 620 lượt chuyến bay (trong đó 210 lượt chuyến bay quốc tế, 410 lượt chuyến bay quốc nội). Mức sản lượng này tăng khoảng 38% so với thường lệ, tăng 15% so với cao điểm hè năm 2022.

Đóng góp vào các số liệu tăng trưởng trên đây có thể thấy nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng bay quốc tế tại Cảng tăng mạnh so với hè 2022, hành khách quốc tế tăng 140%, chuyến bay quốc tế tăng 58%, trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định. 

Lưu ý về giấy tờ tùy thân

Cảng HKQT Nội Bài đề nghị hành khách khi lên sân bay cần đặc biệt chú ý về giấy tờ tùy thân. 

Theo đó, đối với khách bay nội địa, hành khách cần mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không; Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CCCD) nếu chưa kịp làm CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi giấy tờ tùy thân không đủ điều kiện. 

Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).

Hành khách cần kiểm tra tài khoản định danh điện tử mức 2 đảm bảo trong tình trạng được kích hoạt để sử dụng thay bản gốc giấy tờ tùy thân trong thời gian thí điểm (1/6-1/8) để thuận tiện cho quá trình làm thủ tục hàng không.

Đối với khách bay quốc tế cần chuẩn bị hộ chiếu đảm bảo còn hạn ít nhất 6 tháng; chuẩn bị visa, visa quá cảnh theo quy định của từng quốc gia. Lưu ý những hành khách bay cùng trẻ em mà không có bố mẹ đi cùng, cần hỏi rõ hãng hàng không về thủ tục giấy uỷ quyền của chính quyền địa phương theo mẫu quy định.

Cần lưu ý gì khi lên sân bay mùa cao điểm? - Ảnh 4.

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga.

Khuyến khích tự làm thủ tục check-in

Trong thời gian cao điểm, Sân bay Nội Bài đề nghị hành khách hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

Hành khách cần có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để tiết kiệm thời gian phải xếp hàng vào quầy thủ tục (những hành khách không có hành lý ký gửi).

Hành khách đi theo đoàn khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 1 thẻ, không nên để chung trên 1 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Lưu ý, các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.

Hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, có trẻ dưới 2 tuổi đi cùng là đối tượng ưu tiên (nhưng không bao gồm cả đoàn người đi cùng) chủ động xếp hàng vào các vị trí lối ưu tiên/lối vào dành cho những hành khách cần trợ giúp.

Hành khách lưu ý đọc kỹ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu. Hạn chế mang chất lỏng trên chuyến bay quốc tế, tuân thủ sự kiểm tra theo quy định của từng điểm đến về chất lỏng được phép mang theo. Lưu ý đối với hành lý tươi sống, động thực vật cần phải tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch động thực vật theo quy định.

Bổ sung các dấu hiệu nhận diện hành lý như gắn name tag, viết tên, số điện thoại của mình hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, các thùng xốp, thùng carton để dễ dàng khi nhận lại, đồng thời tránh việc bị khách khác cầm nhầm hoặc thất lạc. Trường hợp thất lạc, hỏng hóc xảy ra đối với hành lý, hành khách cần báo ngay cho nhân viên của hãng hàng không để kịp thời phối hợp xử lý

Khuyến khích hành khách download và sử dụng ứng dụng iNIA trên điện thoại di động thông minh để theo dõi các thông tin về chuyến bay, giờ bay, ngày bay, quầy thủ tục, cửa khởi hành hoặc bất cứ sự thay đổi nào của chuyến bay. Việc theo dõi thông tin chuyến bay qua iNIA sẽ giúp hành khách tiếp cận khu vực làm thủ tục chính xác, kịp thời và nhanh chóng. Theo dõi thông tin chuyến bay tại các màn hình thông báo bay tại các khu vực nhà ga để kịp thời cập nhật mọi sự thay đổi (nếu có).

Cần lưu ý gì khi lên sân bay mùa cao điểm? - Ảnh 5.

Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng.

Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 02 nhà ga, lưu ý Cảng HKQT Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí, hoạt động với tần suất 15 phút/1 chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/1 chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1, và cột số 11-12 Nhà ga hành khách T2.

Theo baochinhphu.vn