Thứ 3, 30/04/2024, 17:17[GMT+7]

Nâng cao chất lượng dân số vùng ven biển Tiền Hải

Thứ 6, 16/06/2023 | 09:09:02
3,572 lượt xem
Từ khi có đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển (năm 2009), nhiều hoạt động đã được triển khai tại các xã ven biển của huyện Tiền Hải. Từ đó, nhận thức của người dân được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng dân số, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhân viên y tế khám sức khỏe cho người dân xã Nam Phú (Tiền Hải).

Buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe do Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải phối hợp với Trạm Y tế xã Nam Phú tổ chức thu hút đông đảo phụ nữ trên địa bàn xã tham gia. Ngoài đo huyết áp, siêu âm, lấy máu xét nghiệm, chị em phụ nữ còn được tư vấn sức khỏe, hướng dẫn điều trị dự phòng một số bệnh không lây nhiễm như: đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm gan... Có mặt từ sớm để chờ khám bệnh, chị Phạm Thị Thúy, thôn Thúy Lạc, xã Nam Phú phấn khởi chia sẻ: Nhà xa bệnh viện, được các bác sĩ về địa phương khám bệnh, chúng tôi rất phấn khởi. Cùng với việc khám sức khỏe, các bác sĩ còn tư vấn, hướng dẫn tôi cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sinh đẻ có kế hoạch và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Gia đình tôi cũng xác định dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt.

Y sĩ Nguyễn Xuân Nghi, Trưởng trạm Y tế xã Nam Phú cho biết: Để chương trình khám chữa bệnh đạt được kết quả cao nhất, trước khi tổ chức, chúng tôi đã tuyên truyền liên tục 5 ngày trên hệ thống truyền thanh xã. Dù là xã ven biển song người dân đi biển ít. Số người trong độ tuổi sinh đẻ đi làm công ty nhiều. Điều này khiến công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các biện pháp tránh thai gặp khó khăn, tỷ lệ khám sức khỏe sinh sản ở Trạm thấp do thời gian người dân đi làm trùng với thời gian khám, họ lựa chọn khám ở các phòng khám tư nhân. 4 tháng đầu năm 2023, số lượt khám phụ khoa là gần 230 lượt, số lượt điều trị bệnh phụ khoa chỉ có 84 lượt người và 21 ca đặt vòng tránh thai tại Trạm. Toàn xã có 3 người sinh con thứ ba trở lên... Trước thực tế đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tạo sự chuyển biến về nhận thức, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn xã.

Cùng với xã Nam Phú, Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải còn phối hợp với các xã ven biển: Đông Trà, Đông Long, Đông Hoàng, Đông Minh, Nam Cường, Nam Hưng, Nam Thịnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho phụ nữ. Đây là một trong những hoạt động của đề án kiểm soát dân số các vùng biển và ven biển.

Ngoài hoạt động khám chữa bệnh cho chị em phụ nữ, các mô hình trong đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển tiếp tục được huyện Tiền Hải duy trì tổ chức như: mô hình đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, kế hoạch hóa gia đình; tư vấn kiểm tra sức khỏe, kiểm tra các yếu tố có nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến sự mang thai, sự phát triển và chất lượng bào thai; phòng, chống bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn tại các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện còn hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động nói chuyện chuyên đề, tư vấn về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số... Nhờ đó, việc triển khai đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả như: Ổn định được tốc độ gia tăng dân số (bình quân mỗi năm tăng lên từ 800 - 1.000 người); số con bình quân của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ổn định ở mức 1,8 - 2,0 con; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm đạt từ 74 - 76%. Cùng với đó, các chương trình nâng cao chất lượng dân số, tăng cường công tác truyền thông, vận động, xây dựng và hoàn thiện hệ thông tin quản lý được triển khai đạt kết quả cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cộng tác viên dân số, y tế tại địa bàn dân cư được thường xuyên thực hiện, góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về thu thập, cập nhật thông tin và tư vấn, truyền thông tại địa bàn.

Ông Bùi Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải chia sẻ: Việc triển khai công tác dân số trên địa bàn huyện, trong đó có các xã ven biển luôn có sự quan tâm của các cấp, ngành và lãnh đạo huyện; sự phối hợp hiệu quả các xã, thị trấn trong triển khai các hoạt động dân số. Dù kinh phí còn nhiều khó khăn song Trung tâm Y tế huyện luôn quan tâm, lồng ghép tổ chức hoạt động dân số sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số trong huyện rất nhiệt tình, trách nhiệm. Tuy nhiên, hiện nay khi triển khai vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể, khó khăn lớn nhất là vận động giảm sinh ở một số khu vực; việc tiếp cận để tuyên truyền cho người trong độ tuổi sinh đẻ khó khăn vì đa phần họ đi làm công ty, xa nhà. Việc phát triển mạng lưới dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản khó đạt mục tiêu đề ra do nhiều người lựa chọn các dịch vụ tư nhân nên tỷ lệ triển khai ở trung tâm y tế, trạm y tế xã thấp. Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tham mưu duy trì chính sách khen thưởng cho thôn nhiều năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên; đồng thời thường xuyên bám sát cơ sở, tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác truyền thông, vận động; phối hợp với các ngành, địa phương triển khai hoạt động tuyên truyền ở cơ sở. Bố trí cân đối lại các chương trình, thực hiện lồng ghép, tổ chức các hoạt động thực tế tại các địa phương; duy trì, phát triển mô hình hoạt động của các câu lạc bộ: chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phụ nữ không sinh con thứ ba; vận động người dân sinh đẻ có kế hoạch...

Phụ nữ xã Nam Phú (Tiền Hải) được khám, kiểm tra sức khỏe.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày