Thứ 4, 01/05/2024, 19:05[GMT+7]

Trạm Y tế xã Hồng Minh: Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu

Thứ 7, 17/06/2023 | 16:52:28
3,329 lượt xem
Không đìu hiu, thưa vắng người bệnh, mỗi ngày Trạm Y tế xã Hồng Minh (Hưng Hà) đón tiếp từ 10 - 15 người đến khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Phát huy thế mạnh cơ sở vật chất, nhân lực, Trạm đã dần khẳng định được lợi thế của tuyến y tế gần dân, bảo đảm vai trò “người gác cổng” của mạng lưới cung ứng dịch vụ y tế.

Người cao tuổi xã Hồng Minh được kiểm tra huyết áp.

Có tiền sử cao huyết áp, 2 năm nay, ông Nguyễn Văn Dậu, thôn Đồng Lâm, xã Hồng Minh thường xuyên đến Trạm Y tế xã để khám, kiểm tra huyết áp và nhận thuốc định kỳ. Ông Dậu chia sẻ: Nhiều năm nay tôi bị cao huyết áp, có đợt huyết áp tăng lên 160/100. Khi huyết áp tăng, tôi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, hay chóng mặt, buồn nôn. Vì thế, định kỳ hàng tháng tôi đều đến Trạm Y tế xã để khám, lấy thuốc. Nhờ uống thuốc đúng, đủ, đều đến nay giúp sức khỏe của tôi cải thiện đáng kể, huyết áp ổn định hơn.

Cao tuổi, gặp khó khăn khi đi lại, vì thế, 2 tháng 1 lần, bà Đoàn Thị Hòe, thôn Xuân Lôi, xã Hồng Minh lại đến Trạm Y tế xã để khám, nhận thuốc điều trị bệnh đái tháo đường theo chương trình quản lý bệnh nhân không lây nhiễm tại Trạm. Sau khi uống thuốc, hàng tháng bà lại lên bệnh viện để kiểm tra các chỉ số. Với bà Hòe, việc cấp thuốc tại Trạm mang đến nhiều lợi ích, giúp bà và những người cao tuổi khác, người gặp khó khăn trong đi lại không phải đi xa mà vẫn được điều trị bệnh, không bị gián đoạn. 

 Ông Dậu, bà Hòe là những trường hợp bị cao huyếp áp, đái tháo đường được Trạm Y tế xã Hồng Minh cấp thuốc điều trị ngoại trú. Y sĩ Nguyễn Thành Chung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Trạm Y tế xã hiện đang quản lý, theo dõi sức khỏe khoảng 450 trường hợp cao huyết áp; 350 trường hợp đái tháo đường, trong đó cấp thuốc tại Trạm là 60 trường hợp cao huyết áp và 5 trường hợp đái tháo đường. Trước đây, khi có các dự án, việc điều trị cho người bệnh cao huyết áp, đái tháo đường thuận lợi hơn. Người dân cũng đã thành lập câu lạc bộ cao huyết áp, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm phòng, điều trị bệnh hiệu quả. Đến nay, khi các dự án không còn hỗ trợ, câu lạc bộ vẫn duy trì hoạt động. Ngoài thuốc bảo hiểm y tế, địa phương đã chủ động kêu gọi nguồn xã hội hóa để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Trung bình mỗi năm, Trạm Y tế xã Hồng Minh tổ chức khám cho khoảng 4.500 - 5.000 lượt người. Các bệnh nhân đến Trạm khám, điều trị chủ yếu là bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn tuần hoàn não, viêm họng, hội chứng cúm và các bệnh liên quan đến xương khớp. Trạm có 6 cán bộ gồm: 1 bác sĩ đa khoa, 1 y sĩ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sĩ và 1 cán bộ dân số. Bên cạnh đó, toàn xã có 11 nhân viên y tế thôn là cánh tay đắc lực của Trạm khi triển khai các hoạt động tiêm chủng, phòng, chống dịch bệnh... góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

Không chỉ có lợi thế đủ nhân lực, có bác sĩ đa khoa, Trạm Y tế xã Hồng Minh còn có cơ sở vật chất khang trang và một số trang thiết bị y tế hiện đại. Được địa phương quan tâm đầu tư cùng với nguồn xã hội hóa, 16 phòng khang trang, sạch sẽ được xây dựng, trong đó nhiều phòng chức năng đã lắp đặt điều hòa tạo sự thoải mái, tin tưởng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh. Trạm còn được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế cơ bản như: máy đo huyết áp tự động, máy xét nghiệm tiểu đường, nồi hấp sấy tiệt trùng. Phát huy lợi thế về nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị, Trạm Y tế xã dần tạo dựng được vị thế trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; là địa chỉ tin cậy khi người dân cần sơ cứu tai nạn thương tích, tiêm chủng... Ngoài ra, Trạm Y tế còn thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, phòng, chống dịch bệnh. Hàng năm, Trạm đều xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa như: sốt xuất huyết, cúm, tay - chân - miệng, tiêu chảy cấp...; tổ chức tập huấn cho đội ngũ y tế thôn và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, thực hiện vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm. Nhờ đó, nhiều năm qua trên địa bàn xã không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm đông người.

Với nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế, những năm gần đây, Trạm Y tế xã Hồng Minh liên tiếp dẫn đầu trong hệ thống trạm y tế xã, thị trấn của huyện Hưng Hà. Y sĩ Nguyễn Thành Chung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết thêm: Thời gian tới, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã sẽ tiếp tục trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy vai trò tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Trẻ em xã Hồng Minh được tiêm chủng tại Trạm Y tế xã.



Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày