Thứ 2, 20/05/2024, 11:56[GMT+7]

Dạy bơi cho trẻ em

Thứ 2, 19/06/2023 | 19:25:56
3,350 lượt xem
Những vụ tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em xảy ra thời gian qua trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Nhằm hạn chế nguy cơ tử vong do đuối nước và rèn luyện sức khỏe cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, nhiều năm qua, đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực mở lớp hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Lớp học bơi do Huyện đoàn, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đông Hưng, Đoàn Thanh niên xã Đông Sơn tổ chức.

Ở xã Tân Lập (Vũ Thư), đều đặn 1 tuần 3 buổi Trần Tiến Nam được bố đưa con lên bể bơi Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh học bơi. Em cho biết: Những buổi đầu em không chỉ được hướng dẫn các động tác bơi cơ bản mà còn hướng dẫn cách phòng, chống đuối nước như không tự do tắm ở ao hồ, sông; trước khi bơi phải khởi động kỹ... Lớp học bơi của Nam được tổ chức quy củ từ khâu trang bị vật chất như áo phao, các vật dụng cứu đuối đến quy trình dạy và học được giám sát chặt chẽ. Cán bộ, nhân viên chia thành các nhóm hỗ trợ, quản lý gắn với từng nội dung học từ đơn giản đến phức tạp như khởi động chung, tập động tác trên cạn, thở, quạt sải tay, đạp chân ếch, động tác bơi dưới nước; cách nâng, đỡ, nắm, kéo người bị đuối nước... hoạt động này diễn ra trong hơn 20 mùa hè qua. 

Với sự hướng dẫn tận tình của huấn luyện viên, từ lý thuyết đến các động tác và thực hành phù hợp, buổi học bơi do Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải (Hưng Hà) không khô cứng mà còn mang đến sự hứng thú cho thiếu nhi. 

Em Nguyễn Thị Phương Linh, 12 tuổi, thôn Bùi Tiến cho biết: Lớp học bơi rất ý nghĩa, giúp em biết thêm các kỹ năng phòng tránh đuối nước và được rèn luyện sức khỏe. Đây cũng là sân chơi bổ ích vì đến đây em có thêm bạn. 

Anh Nguyễn Văn Toán, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải cho biết: Cùng với việc tổ chức lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ, nhiều năm qua Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về thực trạng đuối nước; tiến hành khảo sát, đặt biển cảnh báo tại những khu vực dễ xảy ra đuối nước; phân công cán bộ đoàn phụ trách các cụm làng vào các buổi chiều đến các ao, hồ, sông nhắc nhở các em chú ý an toàn khi bơi, từ đó góp phần bảo vệ an toàn cho trẻ. 

Phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè được các cấp bộ đoàn xác định là nhiệm vụ quan trọng. Tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng ở các huyện, thành phố đều tổ chức dạy bơi miễn phí hoàn toàn hoặc một phần cho các em nhỏ. Đoàn cơ sở phối hợp với các bể bơi, các huấn luyện viên chuyên nghiệp, thầy cô giáo dạy thể dục ở các trường học để dạy bơi cho các em. Với phương pháp vừa học lý thuyết vừa thực hành tại bể bơi, các em nhỏ vận dụng và tự kiểm tra ngay những kiến thức, kỹ năng đã học góp phần hình thành kỹ năng bơi, hạn chế các tai nạn, thương tích về đuối nước. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn tích cực tuyên truyền đến phụ huynh và nhân dân thường xuyên quan tâm, giám sát, quản lý trẻ em, đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè và mùa mưa bão để tránh xảy ra những tai nạn thương tâm. 

Tuy nhiên, việc mở các lớp dạy bơi miễn phí còn một số khó khăn. Đã có hơn 10 năm đi dạy bơi cho các em nhỏ tại nhiều địa phương, anh Phạm Tiến Nam, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đông Hưng cho biết: Khó khăn lớn nhất khi dạy bơi cho các em là không có bể bơi, trong khi nhu cầu học bơi của các em rất đông. Tại nhiều địa phương, các em học tại các ao, nguồn nước, độ sâu có thể chưa bảo đảm, tập được ít người. Tại các ao, các thầy giáo, cán bộ đoàn chủ yếu giới thiệu cho các em những kỹ thuật đơn giản và cơ bản nhất. Bên cạnh đó, kinh phí để tổ chức lớp dạy bơi khá lớn do phải xử lý nước bể bơi thường xuyên. 

Còn ông Phạm Công Lanh, thôn Tống Thỏ Nam, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) cho biết: Phong trào dạy bơi tại xã đã duy trì hàng chục năm qua tại bể bơi bằng bê tông kiên cố. Tuy được tu sửa hàng năm nhưng nước đục, có bùn nên cũng ảnh hưởng đến quá trình học bơi của trẻ. Tôi mong sẽ có bể bơi sạch sẽ, an toàn cho các cháu được thỏa thích bơi lội. 

Đoàn Thanh niên xã An Tân (Thái Thụy) cắm biển cảnh báo khu vực nước sâu đề phòng đuối nước

Theo kế hoạch của Tỉnh đoàn, trong hè này các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức 260 hoạt động tuyên truyền phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em; tổ chức 50 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi; vận động, trao tặng 3 bể bơi cố định, di động; vận động, trao tặng các áo phao cho trẻ. Những hoạt động trên của tổ chức đoàn cùng sự vào cuộc của các cấp, ngành, gia đình sẽ cho các em thiếu nhi mùa hè an toàn, bổ ích. 

Cán bộ Đoàn Thanh niên xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) hướng dẫn các em nhỏ bài tập khởi động trước khi xuống bể bơi. 

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày