Thứ 7, 04/05/2024, 18:55[GMT+7]

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho trẻ mầm non

Thứ 2, 19/06/2023 | 23:05:20
3,871 lượt xem
Bảo đảm an toàn cho trẻ trong trường mầm non là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà bất cứ trường học nào cũng phải thực hiện. Đây không chỉ là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho trẻ mà còn là trách nhiệm, thể hiện mức độ uy tín của nhà trường đối với học sinh, các bậc cha mẹ cũng như cộng đồng xã hội.

Trường Mầm non Phúc Thành (Vũ Thư) xây dựng khu đọc sách an toàn, thoáng mát cho trẻ.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” - đó là khẩu hiệu và cũng là mục tiêu mà Trường Mầm non Phúc Thành (Vũ Thư) hướng tới để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Cô giáo Phan Thị Tố Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên. Kiểm tra, rà soát, sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất bị hư hỏng, loại bỏ các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ. Trong các hoạt động giáo dục, Ban Giám hiệu luôn nhắc nhở đội ngũ giáo viên phải ân cần, gần gũi, yêu thương trẻ, chăm sóc trẻ tận tình, chu đáo, thân thiện để trẻ tự tin, yêu trường, yêu lớp; tuyệt đối không dùng bất kỳ một hình phạt nào ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong mọi hoàn cảnh phải bảo đảm an toàn cho trẻ, nói không với bạo lực học đường. Nhờ đó, nhiều năm học qua, 100% trẻ học tập tại trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần.

Đối với Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Thái Bình), để xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho trẻ, nhà trường đã tham mưu cho chính quyền địa phương, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất xây dựng môi trường giáo dục theo mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, khuôn viên trường học xanh, sạch, đẹp, có các khu vui chơi vận động, vườn cổ tích, phòng y tế, nhà vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn; môi trường trong lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, thiết kế an toàn, trang trí đẹp mắt... 

Cô giáo Ngô Tố Ngãi, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, cảnh quan khuôn viên xanh, sạch, đẹp, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục gắn với thực tế trực quan sinh động. Chúng tôi thường xuyên dạy trẻ bằng những hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh, những tình huống được đặt ra dễ hiểu, dễ nhớ, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ để thực hiện. Tại đây, việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ như kỹ năng thoát hiểm, bạo lực, xâm hại trẻ em, chuyên đề cấp thành phố về giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội… được đưa vào các tiết học giúp trẻ nhận biết được tình huống và hình thành kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Các giáo viên cũng hướng dẫn tỉ mỉ cho các em cách bảo vệ bản thân phòng tránh những tai nạn thương tích có thể xảy ra trong quá trình vui chơi, học tập như bị trượt, vấp ngã hay bị điện giật, bỏng nước sôi...

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 trường mầm non, trong đó có 13 trường mầm non tư thục và hàng trăm các nhóm trẻ, cơ sở độc lập trông giữ trẻ mầm non tại các khu dân cư. Ở lứa tuổi mầm non, trẻ hiếu động, thích tự khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh, trong khi khả năng ứng phó để tự bảo vệ bản thân còn hạn chế, dẫn đến tai nạn thương tích có thể xảy ra đối với trẻ bất cứ lúc nào. Xác định bảo đảm an toàn cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục mầm non đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện việc bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất cũng như tinh thần cho trẻ. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống bạo hành trẻ em, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn công tác nuôi dưỡng, xử lý các tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích... Qua theo dõi, cuối năm số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ giảm so với đầu năm học.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, thông điệp này nhắc nhở công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em cần được thực hiện mọi lúc, mọi nơi để tất cả trẻ em đều có một tuổi thơ tươi vui, một tương lai tốt đẹp nhất. Việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, cùng với sự chăm sóc và giáo dục tận tình của các thầy cô giáo là tiền đề để trẻ phát triển toàn diện, là hành trang để sẵn sàng bước vào bậc học tiếp theo.

Hoạt động trong lớp của cô trò Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Thái Bình).

Đặng Anh