Thứ 3, 07/05/2024, 11:58[GMT+7]

Người làm báo mang sắc phục xanh

Thứ 2, 19/06/2023 | 23:13:56
3,581 lượt xem
Bằng tình yêu nghề, những quân nhân làm báo đã kịp thời truyền tải những tin tức, sự kiện quan trọng của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đến với độc giả. Họ không chỉ cung cấp những thông tin hữu ích cho các cơ quan truyền thông trong tỉnh mà còn là cộng tác viên tiêu biểu của nhiều tờ báo.

Trung tá Vũ Thành Đô, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có nhiều tác phẩm chất lượng cao về LLVT tỉnh.

15 năm gắn bó với Báo Thái Bình

30 năm công tác trong quân đội thì có tới 15 năm Trung tá Vũ Thành Đô, Bộ CHQS tỉnh gắn bó với nghề báo. Yêu nghề, tâm huyết với nghề, ở đâu có sự kiện, hoạt động của LLVT tỉnh là ở đó có mặt anh. Bởi vậy, các tác phẩm do anh thực hiện luôn mang tính thời sự và đầy ắp thông tin cần thiết đối với công chúng. Trên chặng đường 15 năm làm báo, anh đã có nhiều tác phẩm chất lượng cao truyền tải tới bạn đọc, đặc biệt anh còn là cộng tác viên tiêu biểu của Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, nhiều năm liền được Hội Nhà báo tỉnh tặng giấy khen. 

Trung tá Vũ Thành Đô chia sẻ: Chứng kiến sự thay đổi từng ngày của báo chí, tôi luôn tự nhủ mình cần không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm kiếm đề tài hay về LLVT tỉnh để sáng tạo các tác phẩm báo chí có chất lượng cao. Tôi thấy khó khăn nhất đối với nghề báo chính là phải nhanh nhạy, thu thập thông tin chính xác nên đã tìm đọc những tác phẩm hay của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên Báo Thái Bình và Đài PTTH tỉnh để nghiên cứu cách viết và lấy thông tin. Chính từ việc tự học đã giúp tôi hoàn thiện khả năng làm báo của mình.

Thượng tá Lại Hợp Khánh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là cộng tác viên tiêu biểu, gắn bó với Báo Thái Bình nhiều năm.

Nhà báo biên phòng

Có lẽ những độc giả thân thiết của Báo Thái Bình không còn xa lạ với bút danh Hợp Khánh. Anh là Thượng tá Lại Hợp Khánh, cán bộ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Gần 30 năm công tác trong quân đội, anh đã có mặt ở hầu hết các địa phương khu vực biên giới biển của tỉnh, cùng đồng đội trên các chuyến tàu ra khơi, đồng hành với cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên mỗi hải lý. Là người chiến sĩ thông tin nơi đầu sóng ngọn gió, Thượng tá Lại Hợp Khánh đã không ít lần tác nghiệp tại những nơi khắc nghiệt để đưa tin về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Thượng tá Lại Hợp Khánh cho biết: Đặc thù của đơn vị là phải thông tin nhanh, chính xác những sự vụ, sự kiện quan trọng diễn ra tại các địa phương khu vực biên giới biển của tỉnh, vì thế, tôi cố gắng phối hợp tốt với cán bộ ở các đồn biên phòng, hải đội 2, phóng viên, cán bộ các đài truyền thanh của huyện, xã để kịp thời nắm bắt và thông tin chính xác đến với bạn đọc. Tôi luôn tâm niệm cán bộ, chiến sĩ và đồng bào nơi biên giới biển luôn là đề tài bất tận giúp tôi có cảm hứng mỗi khi đi cơ sở và gắn bó với nhân dân. Từ những câu chuyện của người dân, tôi hiểu thêm về phong tục, tập quán của từng địa phương nơi đóng chân của người lính biên phòng, từ đó viết những tác phẩm gần gũi nhất với độc giả. Thông qua những tác phẩm của mình, tôi mong muốn sẽ vun đắp thêm tình cảm gắn bó, đoàn kết keo sơn giữa cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh với nhân dân các địa phương nơi biên giới biển.

Đại úy Phạm Văn Đông, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiền Hải luôn chủ động nghiên cứu những tin bài hay để nâng cao hoạt động nghiệp vụ.

“3 trong 1”

Đó là những từ để nói về Đại úy Phạm Văn Đông, Ban CHQS huyện Tiền Hải, một cộng tác viên tiêu biểu của Báo Thái Bình nhiều năm qua. Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, anh Đông luôn là cán bộ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà đơn vị giao phó. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, Đại úy Phạm Văn Đông đã chủ động phối hợp với đội ngũ phóng viên đài TTTH huyện và các xã, thị trấn để đưa thông tin kịp thời, chính xác về các hoạt động của LLVT huyện đến với người nghe. Từ một cán bộ làm công tác văn hóa của Ban CHQS huyện, Đại úy Phạm Văn Đông tự nghiên cứu, học cách viết tin, bài để nâng cao nghiệp vụ. 

Anh Đông chia sẻ: Tôi cố gắng tận dụng các trang thiết bị mà đơn vị cung cấp để tác nghiệp và đưa tin nhanh chóng tới độc giả. Những tin, bài của tôi đa phần là phản ánh về hoạt động của LLVT trên địa bàn huyện Tiền Hải nên cách viết cũng phải thật gần gũi với người dân, tránh sự khô khan, có như vậy mới giúp nhân dân hiểu và gắn bó với cán bộ, chiến sĩ hơn. Hiện nay, Ban CHQS huyện Tiền Hải có đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền như máy ghi âm, máy dựng, máy quay... để cán bộ, chiến sĩ có thể tác nghiệp thuận tiện nhất, bảo đảm chất lượng về âm thanh, hình ảnh khi phát trên các nền tảng số. Tôi cũng mong các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức thêm nhiều hoạt động tập huấn, nâng cao kiến thức cho phóng viên và cộng tác viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện Tiền Hải nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung.  

Những quân nhân như anh Đô, anh Khánh, anh Đông đều là những người lính tiêu biểu trên mặt trận tư tưởng tích cực tham gia viết báo, làm phát thanh, truyền hình. Họ là những cộng tác viên tích cực với nhiều tin, bài, video clip chất lượng cao, có những đóng góp nhất định trong sự phát triển chung của báo chí tỉnh Thái Bình thời gian qua.

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày