Thứ 5, 02/05/2024, 18:17[GMT+7]

Ngân hàng với phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

Thứ 7, 24/06/2023 | 10:31:07
1,662 lượt xem
Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Hảo, thôn Trấn Tây là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình). Năm 2018, sau khi được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, anh Hảo đã đầu tư phát triển kinh tế, từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hảo (xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình) phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Trên tổng diện tích 2.000m2, gia đình anh hiện đang trồng luân canh theo mùa các loại rau màu như bí xanh, súp lơ, cà chua, cải bắp, đồng thời chăn nuôi 500 con gà, 100 con vịt. 

Anh Hảo tâm sự: Lãi suất vay thấp nên gia đình tôi rất yên tâm. Cùng với đó, thủ tục vay vốn đơn giản, cán bộ ngân hàng, tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn tỉ mỉ nên việc giải ngân vốn vay được thực hiện rất nhanh chóng.

Cũng như anh Hảo, từ 50 triệu đồng chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH, gia đình anh Hà Huy Toàn, xã Minh Tân (Đông Hưng) đã đầu tư phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh trên diện tích 5 sào với 1.000 cây mộc hương, 800 cây nhài 3 lá, 100 cây công trình. 

Anh Toàn chia sẻ: Trước đây tôi đi làm ăn ở miền Nam nhưng thu nhập không ổn định. Khi dịch Covid-19 bùng phát, tôi về quê lập nghiệp bằng chính nghề truyền thống của địa phương. May mắn cho gia đình tôi được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Hưng tạo điều kiện cho vay vốn với thủ tục rất nhanh chóng. Không chỉ tạo thu nhập cho gia đình, mô hình trồng hoa, cây cảnh của anh Toàn còn tạo việc làm cho 2 lao động thời vụ với thu nhập 300.000 đồng/người/ngày.

Là một trong những đơn vị triển khai tích cực phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào trong toàn hệ thống với mục tiêu giải ngân kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, từ đó góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Đơn vị hiện đang cho vay 11 chương trình với dư nợ cho vay đến hết tháng 5/2023 đạt hơn 3.957 tỷ đồng, tăng 5,28% so với thời điểm 31/12/2022 với 93.173 khách hàng đang vay vốn. 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Là “ngân hàng của người nghèo” nên với phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh phát động, chúng tôi đặc biệt quan tâm thực hiện. Để phong trào thực sự đạt hiệu quả cao, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn triển khai cụ thể từng nội dung tới cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn hệ thống gắn với công tác khen thưởng, từ đó động viên cán bộ, nhân viên, người lao động tích cực thi đua thực hiện tốt phong trào. Sau 20 năm triển khai cho vay, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã góp phần giúp 141.907 gia đình trên địa bàn tỉnh thoát nghèo, tạo việc làm cho trên 91.000 lao động, giúp gần 95.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 4.700 ngôi nhà cho hộ nghèo...

Cùng với Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cũng rất tích cực thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh phát động. 

Bà Phan Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cho biết: Để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả cao, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp về tiền tệ, tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững; tổng hợp kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng tháo gỡ, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đầu tư tín dụng ngân hàng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách; chỉ đạo, định hướng các tổ chức tín dụng tăng cường huy động vốn cho vay phát triển kinh tế - xã hội đồng thời nghiên cứu mở rộng mạng lưới hoạt động tới khu vực nông thôn...

Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã giúp gia đình anh Hà Huy Toàn (xã Minh Tân, huyện Đông Hưng) phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh với quy mô diện tích 5 sào.

 Minh Hương