Thứ 5, 02/05/2024, 08:58[GMT+7]

Phát triển hệ thống logistics nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh nông sản Việt Nam

Thứ 7, 24/06/2023 | 15:33:28
9,189 lượt xem
Sáng ngày 24/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo với chủ đề: “Phát triển hệ thống logistics nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh nông sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Dự tại điểm cầu Thái Bình có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và Văn phòng UBND tỉnh.

Các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Việc phát triển hệ thống logistics phục vụ sản xuất, kinh doanh nông sản cần sớm được quan tâm đầu tư để giải quyết những nút thắt kìm hãm sự phát triển ngành nông nghiệp nhất là khâu tiêu thụ nông sản cho nông dân và doanh nghiệp. Đã đến lúc chúng ta phải có những trung tâm logistics làm động lực thúc đẩy và xây dựng chuỗi logistics lạnh xuyên quốc gia đáp ứng tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu.

Các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Thái Bình.

Hội thảo đã nghe các đại biểu thảo luận tập trung làm rõ thực trạng phát triển logistics gắn với các vùng sản xuất nông nghiệp; những cơ chế, chính sách để phát triển hệ thống logistics. Nhiều đại biểu cho rằng logistics phục vụ kinh doanh nông sản có tính đặc thù và những yêu cầu khác so với logistics cho hàng hóa công nghiệp. Do đó dịch vụ logistics nông nghiệp phải gắn với các vùng sản xuất, tích hợp từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng gói, lưu trữ, vận chuyển và phân phối đến người tiêu dùng. Trước mắt cần đầu tư phát triển các hạ tầng kho, bãi, vận tải, kiểm định tại các vùng nông nghiệp trọng điểm. 

Để phát triển đồng bộ, hiệu quả hệ thống logistics phục vụ sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ nông sản, các đại biểu đều thống nhất cần triển khai các giải pháp thực hiện cụ thể như tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển hệ thống logistics; bố trí ngân sách đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng; đổi mới chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư và tham gia hệ thống logistics nông nghiệp; đào tạo nâng cao năng lực cho người sản xuất, HTX, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông sản; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, thông tin thị trường và hoàn thiện thể chế, xây dựng hiệp hội logistics nông nghiệp.

Khắc Duẩn