Thứ 2, 06/05/2024, 11:25[GMT+7]

Kiến Xương: Nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Thứ 2, 26/06/2023 | 07:14:57
2,144 lượt xem
Trước nhu cầu dùng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, Điện lực Kiến Xương đã triển khai nâng cấp lưới điện, trạm biến áp để chống quá tải, đồng thời thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Điện lực Kiến Xương tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Điện lực Kiến Xương hiện đang quản lý, vận hành hơn 370km đường dây trung áp, gần 812km đường dây hạ áp, 376 trạm biến áp. Để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng, đơn vị đã tổ chức kiểm tra lưới điện, lập phương án vận hành an toàn, ổn định cũng như thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm sự cố trên lưới điện, không để xảy ra mất điện do nguyên nhân chủ quan; phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng; cấy chống quá tải 6 trạm biến áp để phục vụ mùa nắng nóng.

Ông Vũ Hữu Hưng, Giám đốc Điện lực Kiến Xương cho biết: Để bảo đảm cấp điện ổn định mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm đơn vị đã luân chuyển nội bộ và nâng công suất 12 máy biến áp lên tổng công suất 2.800kVA; tiến hành cải tạo, nâng cấp lưới điện, hoàn thiện các xuất tuyến trạm biến áp 110kV và các mạch vòng với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng; tận dụng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên cải tạo, nâng cấp, thay thế 14,2km đường dây hạ thế để chống quá tải mùa nắng nóng; tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý, vận hành thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống lưới điện nhằm kịp thời phát hiện, xử lý khiếm khuyết trên lưới, hạn chế thấp nhất sự cố về điện.

Song song với các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, Điện lực Kiến Xương đẩy mạnh tuyên truyền tới khách hàng về sử dụng điện tiết kiệm; tham mưu UBND huyện ban hành công văn về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện; tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ; các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá tiết kiệm 5% điện năng tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ; các gia đình hạn chế sử dụng thiết bị điện công suất lớn như máy điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng, bàn là trong giờ cao điểm; tắt thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; khuyến khích sử dụng các loại bóng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện; nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả; sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, ngoài việc tổ chức ký cam kết với khách hàng tiêu thụ điện lớn trên 1.000.000kWh/năm còn yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm các thiết bị vào thời điểm nắng nóng cao điểm đồng thời thực hiện tiết giảm 20% sản lượng đã đăng ký. 

Bà Phạm Thị Lụa, Trưởng phòng Hành chính Công ty TNHH Sơn Hà cho biết: Công ty cam kết sẽ phối hợp với Điện lực Kiến Xương đăng ký công suất, sản lượng điện hàng tháng và sử dụng sát với nội dung đăng ký. Tuy nhiên, để chống quá tải cho ngành điện và tiết kiệm chi phí sản xuất, cuối năm 2020 Công ty đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời với tổng kinh phí 11 tỷ đồng. Nguồn năng lượng này đã đáp ứng được trên 60% nhu cầu sản xuất của nhà máy, không chỉ giảm tiêu thụ điện năng mà còn tiết kiệm cho Công ty mỗi tháng hàng trăm triệu đồng tiền điện.

Tại Công ty TNHH Logitex (cụm công nghiệp Vũ Ninh), ông Lương Phú Lâm, Giám đốc Công ty cho biết: Là doanh nghiệp sản xuất bông sợi (sản lượng bình quân 8 tấn sợi/ngày) nên mức tiêu thụ điện từ các thiết bị rất lớn. Tuy nhiên, để chung tay tiết kiệm điện, chúng tôi đã bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; thực hiện đúng cam kết với ngành điện về chương trình, định mức tiết kiệm điện; tăng sử dụng điện cho sản xuất vào những giờ thấp điểm, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng khi không cần thiết và trong thời gian nghỉ giữa ca; không để các thiết bị hoạt động không tải.

Cùng với các giải pháp trên, Điện lực Kiến Xương tăng cường trực lãnh đạo, trực vận hành và sửa chữa để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân không thả diều để tránh xảy ra sự cố mất điện do diều.

Công nhân Điện lực Kiến Xương kiểm tra, sửa chữa trạm biến áp trước mùa nắng nóng.

Thu Thủy