Thứ 2, 06/05/2024, 02:02[GMT+7]

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ 3, 27/06/2023 | 07:14:38
629 lượt xem
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức từ ngày 27 - 30/6. Hiện ngành giáo dục cùng các địa phương và các ngành liên quan đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để bảo đảm kỳ thi diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Chủ động các phương án        

Kỳ thi năm nay toàn tỉnh có gần 21.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 1.423 thí sinh thi để xét tốt nghiệp, 18.906 thí sinh dùng kết quả để xét đại học, cao đẳng. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi tại 35 điểm với 896 phòng, 76 phòng chờ và 35 phòng thi dự phòng; điều động trên 3.000 người thuộc ngành giáo dục tham gia kỳ thi theo quy định của quy chế thi. Đồng thời, Sở đã chủ động xây dựng các phương án trong các khâu của đề thi, chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác in sao đề thi, vận chuyển đề thi, coi thi, chấm thi và quản lý bài thi. 

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi cấp quốc gia, kết quả kỳ thi được sử dụng vào nhiều yêu cầu về chuyên môn và các mục đích khác nhau nên công tác chỉ đạo và các yêu cầu về tổ chức kỳ thi rất cao, nhất là trong thời điểm toàn ngành đang đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì sự quan tâm của xã hội ngày càng lớn đối với kỳ thi” - bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước tại nhiều tỉnh, thành phố đã ghi nhận các trường hợp thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Thậm chí, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tại Đà Nẵng, trong thời gian thi môn Toán một thí sinh lợi dụng sơ hở của cán bộ coi thi đã dùng điện thoại di động chụp trang 1 và trang 3, mã đề thi 112 gửi lên ứng dụng gia sư trực tuyến Snapask để nhờ giải đáp. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Do công nghệ ngày càng phát triển nên thiết bị ngày càng tinh vi, khó phát hiện, vì vậy, tại các buổi tập huấn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công an tỉnh nêu đặc điểm của các thiết bị nhằm sử dụng để gian lận trong thi cử đó là dễ dàng cất giấu trong người hoặc ngụy trang để công khai tại vị trí thí sinh ngồi; lắp kèm sim và tai nghe hạt đậu; có camera siêu nhỏ ngụy trang để chụp hoặc quay đề thi chuyển ra ngoài...; thiết bị tai nghe siêu nhỏ được ngụy trang dưới nhiều dạng vật dụng để dễ dàng đưa vào phòng thi, thiết bị lắp thẻ sim hỗ trợ nhận cuộc gọi có thể tự động bắt máy khi có cuộc gọi đến. Trong những ngày trước khi diễn ra kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi, đồng thời lưu ý các trường quán triệt nghiêm túc quy chế thi đến toàn bộ cán bộ, giáo viên được điều động coi thi đợt này để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch.

Học sinh Trường THPT Thái Phúc trong những ngày ôn tập nước rút.

Các địa phương, các ngành cùng vào cuộc

Tại Quỳnh Phụ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có gần 2.800 thí sinh đăng ký dự thi. Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Quỳnh Phụ có 4 điểm thi đặt tại các trường: THPT Quỳnh Côi, THPT Quỳnh Thọ, THPT Phụ Dực và THPT Nguyễn Huệ. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, rút kinh nghiệm từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Ban Chỉ đạo kỳ thi huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương được đặt điểm thi chuẩn bị chu đáo hệ điều kiện tổ chức kỳ thi, xây dựng các phương án bảo quản đề thi, bài thi, công tác y tế, bảo đảm điện, nước, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, chuẩn bị tốt phương án phòng, chống, xử lý các tình huống đột xuất xảy ra trong kỳ thi. Đồng thời, yêu cầu các trường có cấp THPT ôn tập tốt cho học sinh, quản lý học sinh, động viên tâm lý, tạo tâm thế tốt nhất cho các em trước khi bước vào kỳ thi. Huyện cũng xây dựng các phương án dự phòng ứng phó với tình hình thời tiết bất lợi trong những ngày diễn ra kỳ thi, thành lập đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” với mục đích để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt được kết quả tốt nhất.

Đồng hành, tiếp sức cho các thí sinh đạt được kết quả tốt nhất, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội thành lập 35 đội thanh niên tình nguyện với hơn 1.500 thanh niên ra quân hỗ trợ các thí sinh với các hoạt động: Tham gia hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi, hướng dẫn phân luồng bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, phát nước uống, trông giữ xe, xe ôm miễn phí, vệ sinh ngoài khu vực thi... Chương trình được tổ chức bảo đảm tiết kiệm, thiết thực, an toàn, đạt hiệu quả cao, có sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức đoàn với các cơ quan chức năng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên và các lực lượng xã hội đăng ký tham gia.

Cùng với tổ chức đoàn thanh niên, thời điểm này, các ngành điện lực, y tế, tài chính, thông tin và truyền thông... cũng đang tích cực phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục hướng tới mục đích cao nhất là tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Thái Bình.

Giai đoạn ôn tập nước rút, các trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tích cực luyện đề cho học sinh.

Đặng Anh