Thứ 7, 04/05/2024, 07:24[GMT+7]

An Vũ: Xây dựng chính quyền vững mạnh

Thứ 3, 27/06/2023 | 07:21:56
1,377 lượt xem
Là xã nội đồng, không có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nhưng An Vũ (Quỳnh Phụ) đã bền bỉ vượt khó vươn lên bằng nội lực để hôm nay diện mạo quê hương khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Trong kết quả đó có dấu ấn đậm nét công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền từ xã tới thôn.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã An Vũ.

Theo đồng chí Phạm Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã: Hàng năm, UBND xã đều xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, xác định cụ thể trách nhiệm, thời gian thực hiện cho từng mục tiêu nhiệm vụ. UBND xã cũng xác định rõ mục tiêu đột phá để tập trung chỉ đạo, điều hành; chủ động nắm bắt xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm, không để phức tạp kéo dài; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, các ngành, các thôn và mỗi cán bộ, công chức. Kịp thời phê bình, nhắc nhở, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, công khai, dân chủ trong nhận xét, đánh giá và lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá cán bộ. Hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND xã được đổi mới, linh hoạt và sát thực tế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Đội ngũ cán bộ, công chức của xã thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, xây dựng tác phong, nền nếp làm việc “vì dân, trọng dân”.

Anh Nguyễn Thế Duy, công chức địa chính xã cho biết: Để giải quyết kịp thời, không tồn đọng hồ sơ, chúng tôi đã chủ động sắp xếp thời gian hợp lý và xây dựng phương pháp làm việc khoa học. Hiện nay chúng tôi còn hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân thuận tiện trong giao dịch, hạn chế tối đa thời gian đi lại.

Anh Nguyễn Văn Hưng, thôn Đại Điền chia sẻ: Mỗi lần tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã tôi đều được hướng dẫn, giúp đỡ rất nhiệt tình. Hầu hết các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng, tôi rất hài lòng.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương, pháp luật, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền. Nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng và xã hội hóa nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. 

Ông Quách Văn Chung, Trưởng thôn Đại Điền cho biết: Nhiều năm gắn bó với quê hương song tôi chưa bao giờ thấy xã mình đẹp và giàu sức sống như vậy. Thành quả của ngày hôm nay là do sự đoàn kết, đồng lòng, nhất trí của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là sự năng động, sáng tạo, sâu sát thực tế trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền từ xã tới thôn. Điển hình là trong năm 2022, để mở rộng và nâng cấp hơn 500m đường trục thôn, cấp ủy, chính quyền thôn đã tuyên truyền, vận động 18 hộ dân hiến 525m2 đất để mở rộng đường; đồng thời, sử dụng toàn bộ kinh phí xã hội hóa 1,6 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đường, xây dựng hệ thống thoát nước, hỗ trợ các gia đình phải dỡ bỏ tường bao, cổng dậu để hiến đất làm đường.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã: Với phương châm “gần dân, sát dân” và tinh thần vì lợi ích chung, thời gian qua địa phương đã tuyên truyền, vận động 46 hộ dân hiến 236,5m2 đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường ĐT.455 đoạn qua địa bàn xã. Nhiều hộ lãnh đạo xã cùng cán bộ thôn vào tuyên truyền, vận động hàng chục lần, nhờ kiên trì thuyết phục nên người dân đều đồng thuận. Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo, điều hành kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nên mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song kinh tế của xã từ đầu nhiệm kỳ đến nay tăng bình quân trên 9,5%/năm. Thu nhập bình quân của người dân hiện nay đạt 58 triệu đồng/năm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, địa phương đã huy động gần 15 tỷ đồng xây dựng thêm phòng học, nhà đa năng, các công trình phụ trợ của Trường Tiểu học và THCS, trụ sở UBND xã, hạ tầng khu dân cư Vũ Hạ, các công trình văn hóa, nghĩa trang nhân dân, đường giao thông... Một số lĩnh vực như giáo dục, văn hóa - xã hội, khuyến học có nhiều chuyển biến tích cực, luôn đứng tốp đầu của huyện. Năm 2022, xã có 3/3 thôn được công nhận thôn văn hóa; 94,5% số hộ đạt gia đình văn hóa. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Chính quyền xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh.

Đường ĐT.455 đoạn qua địa bàn xã An Vũ được nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đào Quyên