Thứ 2, 06/05/2024, 05:50[GMT+7]

Trao sinh kế “đuổi” cái nghèo

Thứ 4, 28/06/2023 | 08:42:22
3,410 lượt xem
Thời gian qua, MTTQ huyện Hưng Hà tích cực triển khai chương trình hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chương trình, nhiều gia đình nhận được “cần câu” để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trao máy may cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Tới thăm gia đình ông Nguyễn Văn Tự, thôn An Tiến, xã Chí Hòa, ông hào hứng chia sẻ với chúng tôi về thành quả của “con lợn sinh kế” do MTTQ huyện Hưng Hà trao tặng: Sau 5 tháng chăm sóc, lợn nái phát triển rất tốt, không mắc dịch bệnh và sinh sản được 13 lợn con. Sau khi trừ các khoản chi phí, mặc dù thu lãi không cao nhưng cũng tạo động lực để gia đình tôi tiếp tục chăm sóc lợn nái. Hiện tại lợn đang trong giai đoạn mang thai và chúng tôi rất hy vọng về đàn lợn con tiếp theo sẽ mang lại giá trị cao hơn.

Ông Tự sống chung với bệnh suy thận mãn suốt 13 năm qua. Do phải chạy thận 3 lần/tuần nên ông không thể làm các công việc nặng nhọc, kinh tế gia đình ngày càng khó khăn. Tháng 9/2022, được sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà, ông được trao 1 con lợn nái để tạo sinh kế. Với ông, việc nuôi lợn vừa phù hợp với sức khỏe vừa giúp vơi bớt khó khăn về kinh tế.

“Thời gian qua, Ủy ban MTTQ xã cùng cán bộ phụ trách của thôn thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ gia đình trong quá trình nhận, nuôi dưỡng để lợn phát triển, sinh sản tốt và thực hiện đúng theo cam kết với Ủy ban MTTQ huyện. Vì vậy, sau khi lợn đẻ lứa đầu tiên, ông Tự đã trao 1 con lợn cho hộ nghèo khác tại địa phương” - ông Bùi Phú Doanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Chí Hòa cho biết.

Trong năm 2022, không chỉ ông Tự, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các xã trên địa bàn huyện Hưng Hà đã được trao con giống hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà trao 1 con bò trị giá trên 13 triệu đồng cho gia đình ông Tạ Văn Tiến, thôn Đa Phú 2, xã Thống Nhất; trao 5 con lợn nái trị giá trên 50 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các xã. Hiện nay các gia đình đang tích cực chăm sóc vật nuôi, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Tiếp nối thành công của chương trình, đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trao 10 máy may cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị khoảng 95 triệu đồng. Nhờ có chiếc máy may mới, vợ chồng anh Hà Đình Thoàn, thôn Sòi 1, xã Phúc Khánh có thêm động lực nuôi hai con ăn học. Anh Thoàn chia sẻ: Ảnh hưởng của chất độc da cam/Điôxin khiến cuộc sống của tôi rất khó khăn. Trước đây vợ chồng tôi phải đi mượn máy may để làm khăn nhưng hiệu quả không cao do máy đã cũ. Bây giờ đã có máy may mới, chúng tôi sẽ cố gắng làm việc để tăng hiệu quả, tăng thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà chia sẻ: Với phương châm “trao cần câu, không trao con cá”, trong năm 2023, bên cạnh chương trình trao máy may, Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp Huyện đoàn Hưng Hà tổ chức trao 500 con gà giống cho 5 hộ có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế với số tiền trên 13 triệu đồng trích từ quỹ “Vì người nghèo”. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ phương tiện, con giống, cây giống để các gia đình phát triển kinh tế, mong muốn các gia đình phấn đấu vươn lên.

Không chỉ ở Hưng Hà, từ năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp trong toàn tỉnh đã hỗ trợ sinh kế cho hơn 2.500 lượt người nghèo với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Cùng với hỗ trợ phương tiện sản xuất, MTTQ cùng các tổ chức thành viên còn giúp về kỹ thuật, kiến thức và tạo việc làm cho người nghèo. Cùng với đó, công tác rà soát, lựa chọn đúng đối tượng, có sự giúp đỡ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng người, qua đó giúp các mô hình sinh kế phát huy hiệu quả. Trao con giống sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn là việc làm ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây không chỉ là sự sẻ chia của cộng đồng để người nghèo phát triển kinh tế theo hướng bền vững mà còn góp phần tạo “chìa khóa” giảm nghèo bền vững.

Con lợn nái của Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà tặng đã giúp gia đình ông Nguyễn Văn Tự, xã Chí Hòa cải thiện kinh tế. 

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày