Chủ nhật, 19/05/2024, 10:39[GMT+7]

Chào mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 “Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn”

Thứ 4, 28/06/2023 | 07:11:25
4,132 lượt xem
Cộng đồng dân cư luôn có vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới lối sống và cách ứng xử trong mỗi gia đình, bởi “gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn”. Góp phần phòng, chống, đẩy lùi bạo lực gia đình, hiện nay, tại các địa bàn dân cư đều nỗ lực xây dựng môi trường văn hóa, từ đó nâng cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa trong mỗi nếp nhà.

Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư

Sự khác biệt về quan điểm sống của 3 thế hệ dưới một mái nhà đã khiến gia đình ông Nguyễn Văn Doãn, thôn Miếu, xã Thụy Chính (Thái Thụy) xảy ra mâu thuẫn giữa mẹ chồng và con dâu. Nguyên nhân không có gì to tát, chỉ là sự hiểu lầm trong lời ăn tiếng nói. Mặc dù vậy, bất hòa cũng khiến gia đình không hạnh phúc. Hiểu và cảm thông với cái đúng, cái chưa được của từng người, tổ hòa giải của thôn đã tới gia đình tư vấn. 

Ông Doãn chia sẻ: Lúc trước gia đình có cãi vã nhau, để xảy ra chuyện nọ chuyện kia nhưng may mắn là thôn xóm các anh các chị đã đến kịp thời, hòa giải hai bên gia đình. Dần dần mọi người nhận ra được cái sai của mình, những gì bản thân không hài lòng thì tìm cách tháo gỡ, bỏ qua cho những điều chưa được của nhau, đồng tâm làm ăn phát triển kinh tế, gia đình lại vui vẻ.

Bà Đoàn Thị Ngọt, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, thành viên tổ hòa giải thôn Miếu cho biết: Trong xóm ngoài làng không xảy ra thường xuyên nhưng tổ hòa giải luôn trong tư thế sẵn sàng. Có những khi xảy ra một vụ việc, gia đình chưa ai nói ra nhưng khu xóm đã biết, báo đến tổ hòa giải. Kết hợp với các đoàn thể, tổ hòa giải của thôn luôn có mặt kịp thời. Mỗi khi hoàn thành một vụ việc, các thành viên đều cảm thấy rất vui, như vừa làm được việc cho gia đình của mình vậy. Tình làng nghĩa xóm vì thế cũng thêm gắn bó, keo sơn, như thành viên trong một gia đình lớn luôn tương trợ lẫn nhau.

Cùng có 3 thế hệ chung sống dưới một mái nhà, nay đã ở tuổi 84, ông Nguyễn Thanh Phong, thôn Miếu luôn nêu cao tinh thần gương mẫu của người đảng viên trong xây dựng gia đình văn hóa, gìn giữ nền nếp gia phong. Mọi công việc thường ngày trong gia đình, ông đều bảo ban con cháu, vậy nên từ việc nhỏ tới việc lớn, ai cũng có ý thức chung tay thực hiện. Nhiều năm liền, gia đình ông Phong luôn là tấm gương để mọi người noi theo. Ông cũng thường xuyên chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống thường ngày của gia đình mình để mọi người có thể học hỏi những điều tốt và tự rút ra cho bản thân thêm kinh nghiệm, đồng thời phối hợp cùng tổ hòa giải thôn gìn giữ môi trường văn hóa trong cộng đồng. 

Ông Phong cho biết: Để không xảy ra những việc xô xát thành bạo lực, trước hết những việc từ nhỏ nhặt đều phải giải quyết thật triệt để ngay. Trong gia đình mọi sự đều phải thống nhất với nhau, bàn bạc dân chủ, cha mẹ luôn phải gương mẫu, công bằng với con cái, các thành viên tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe ý kiến, chia sẻ của nhau để thấu hiểu thì không khi nào xảy ra bất hòa, mâu thuẫn.

Bà Nguyễn Thị Dịu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thụy Chính chia sẻ: Nhiều khi tổ hòa giải đến gia đình xảy ra mâu thuẫn cũng gặp khó khăn, sự phản ứng của đối tượng. Thay vì tuyên truyền trực tiếp, chúng tôi phải vận dụng các mối quan hệ, tìm những người có uy tín trong dòng họ, bạn bè, bà con hàng xóm phối hợp để cùng giúp đỡ, cùng vào cuộc. Tiếng nói của những người cao tuổi, những gia đình văn hóa tiêu biểu trong dòng họ, xóm làng phát huy hiệu quả rất tích cực trong tuyên truyền, điều chỉnh hành vi lệch chuẩn, hạn chế xảy ra xô xát trong gia đình có mâu thuẫn.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Phong nhiều năm liền là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều năm liền địa phương không xảy ra những vụ bạo lực trong gia đình; dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, đội tuyên truyền xã Thụy Chính vinh dự đại diện cho huyện Thái Thụy tham gia hội thi tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Lấy cảm hứng từ những câu chuyện trong cuộc sống thường nhật ở làng quê, tiểu phẩm kịch nói của đội tuyên truyền xã Thụy Chính mang tên “Quay đầu là bờ” với những tình huống hài hước, lời thoại dân dã, không chỉ tạo tiếng cười cho người xem mà thông qua đó truyền tải những thông điệp ý nghĩa về hạnh phúc gia đình. Một người bố luôn mang tư tưởng trọng nam khinh nữ, gia đình lại có 2 con gái nên luôn cảm thấy bất mãn với cuộc sống, tối ngày say rượu, đánh đập vợ con đã thay đổi nhận thức như thế nào để gìn giữ hạnh phúc gia đình, trân quý những người thân yêu trong gia đình của mình là câu chuyện mà vở kịch đặt ra, lôi cuốn khán giả. 

Đóng vai người bố trong vở kịch, ông Nguyễn Duy Trường, công chức văn hóa xã Thụy Chính cho biết: Chúng tôi xây dựng vở kịch nói với mong muốn đấu tranh với thói hư tật xấu, nhân lên cái tốt, cái thiện trong mỗi con người, từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc và khi gia đình hạnh phúc thì xã hội sẽ phát triển. Đó là thông điệp chúng tôi muốn gửi đến người xem, trong đó phòng, chống bạo lực gia đình là nhiệm vụ của tất cả mọi người, mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Cũng tích cực tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình thông qua các tiểu phẩm, Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố Thái Bình dàn dựng chương trình nghệ thuật chèo, trong đó có tiểu phẩm “Lỗi tại ai”. Vấn đề thời sự về bạo lực gia đình được lồng ghép vào những lời ca, làn điệu chèo mượt mà, tha thiết. 

Chị Nguyễn Thu Hằng, cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố cho biết: Chèo dễ đi vào lòng người, bà con dễ nhớ, dễ thuộc nên tiểu phẩm “Lỗi tại ai” mặc dù có thời lượng 15 phút nhưng đã nói lên được rất nhiều điều về phòng, chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, Trung tâm cũng tích cực tuyên truyền trực quan qua pa nô, áp phích, khẩu hiệu, tuyên truyền phát động sáng tác thơ ca theo chủ đề và xây dựng các chương trình văn nghệ tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình để giúp người dân hiểu hơn, tiếp cận nhanh chóng hơn đối với Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, từ đó có những biện pháp, cách thức phòng, chống bạo lực trong gia đình mình.

Sau khi tham gia hội thi tuyên truyền cấp tỉnh trong dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6, chương trình tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố Thái Bình cũng như chương trình tuyên truyền của các huyện sẽ đến với khu dân cư, không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân mà thông qua đó, khơi dậy lòng tự trọng của mỗi người, hướng đến những điều chân - thiện - mỹ, biết xấu hổ và thay đổi khi có những hành vi lệch chuẩn trong gia đình. Từ đó, hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực.

Gìn giữ nền nếp gia phong góp phần xây dựng gia đình văn hóa.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày