Thứ 5, 02/05/2024, 03:11[GMT+7]

“Giữ lửa” trong gia đình nhiều thế hệ

Thứ 4, 28/06/2023 | 07:21:39
3,762 lượt xem
Để gia đình thực sự là tổ ấm vững bền đòi hỏi nỗ lực chung của tất cả thành viên. Người phụ nữ với thiên chức của mình luôn là “ngọn lửa ấm” kết nối các thành viên, giữ gìn và nhân lên hạnh phúc, đặc biệt là trong những gia đình nhiều thế hệ.

Gia đình bà Dương Thị Khương, tổ dân phố An Đông, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) có 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc.

Ở thôn Vạn Xuân Nam, xã Thụy Xuân (Thái Thụy), gia đình chị Nguyễn Thị Hương được biết đến là gia đình văn hóa tiêu biểu. Chị Hương là Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Trường giỏi việc trường, đảm việc nhà, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi, hiếu thuận với ông bà, bố mẹ. Chị cho biết: Cũng chẳng phải bí quyết gì đâu, trong gia đình, vợ chồng tôi thống nhất quan điểm là cùng chia sẻ với nhau công việc, nuôi dạy con cái. Gia đình tôi may mắn vì bố mẹ chồng còn khỏe mạnh, hỗ trợ công việc nhà. Tuy nhiên, tôi luôn dành thời gian cùng bố mẹ chăm chút gia đình. Với người bạn đời của mình thì tôi luôn là người vợ, người bạn tư vấn, tham mưu, hỗ trợ, chia sẻ nhau trong công việc và cuộc sống. Còn với các con của mình thì vợ chồng tôi luôn dành trọn buổi tối để ngồi chia sẻ với các con về chuyện bạn bè, chuyện trường lớp. Cả nhà thường xuyên cùng nấu ăn, cùng dọn nhà, cùng đi chơi, nhân lên bao yêu thương của cuộc sống. 

Em Đỗ Minh Ngọc, con gái chị Hương cho biết: Mẹ luôn đồng hành cùng em nhưng chỉ định hướng, hướng dẫn là chủ yếu, không ép em học hay làm gì. Nhưng hai chị em đều tự lập, bởi mẹ dạy đó điều đó luôn cần thiết ở cuộc sống này.

Chị Nguyễn Thị Hương dạy con học bài.

Chuyện người “giữ lửa” có lúc cũng chỉ giản dị như gia đình bà Dương Thị Khương, tổ dân phố An Đông, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương). Gia đình bà cũng có 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc. Bà Khương ở nhà trông cháu cho con trai, con dâu yên tâm làm việc; bà còn là chi hội trưởng chi hội phụ nữ của tổ dân phố. Ngoài ra, ông bà còn tranh thủ trồng màu, làm nghề phụ để có thêm nguồn thu nhập. Bà chia sẻ: Bí quyết giữ mái ấm hạnh phúc thật ra không khó. Song song với việc chăm lo kinh tế gia đình ổn định, thì phải giáo dục con cháu mình ý thức về xây dựng hạnh phúc gia đình. Hơn hết, các thành viên trong gia đình phải bình đẳng, hòa thuận, người này nói thì người kia nghe, người này nóng thì người kia nhịn. Câu nói mà tôi tâm đắc nhất là “Chồng nóng thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê”. Có hai người con trai, bà cũng thương con dâu như con gái mình. Bà quan niệm: Mình thương con dâu bằng tấm lòng, con có gì sai thì dạy, xong rồi thôi chứ không phân biệt mẹ chồng - nàng dâu. 

Đặc biệt, tôi luôn cùng chồng mình làm gương để con cháu noi theo. Tôi nhận ra rằng, cha mẹ là tấm gương tốt nhất để nuôi dạy con cháu nên người. Chính vì cách “chèo lái” gia đình một cách hài hòa và hợp tình hợp lý, bà Khương trở thành trụ cột trong việc “giữ lửa” hạnh phúc cho gia đình. 

Chị Vũ Thị Linh, con dâu bà Khương cho biết: Về làm dâu gia đình được 5 năm nay rồi, tôi thấy mẹ Khương là người rất tâm lý, quan tâm con cháu trong nhà, rất hòa đồng giúp đỡ mọi người. Mẹ là tấm gương để tôi noi theo.

Với gia đình 3 thế hệ chung sống, chị Trần Thị Mai, hội viên phụ nữ thôn Nội Lang Bắc, xã Nam Hải (Tiền Hải) luôn gương mẫu trong cách ứng xử với các thành viên. Khi thấy con cái có lỗi, chị luôn chỉ bảo nhẹ nhàng và phân tích để các con hiểu. Với mẹ già năm nay đã hơn 80 tuổi, vợ chồng chị luôn chăm sóc tận tình. Tự hào là đến nay, các con của chị đều trưởng thành, người thì thành đạt và xây dựng gia đình hạnh phúc, người học tập tốt, ngoan ngoãn. 

Bà Trần Thị Xuyên, mẹ chồng chị Mai cho biết: Mai khỏe lắm, chồng đi làm công trình, ở nhà cáng đáng việc gia đình, việc cửa hàng, dạy bảo các con. Thấy con cháu khỏe mạnh, ngoan ngoãn là tôi mừng rồi. 

Chị Trương Thị Hương, thôn Nội Lang Bắc cho biết: Chị Mai là người con dâu hiếu thảo, một người mẹ chăm chút con chu đáo, luôn quan tâm đến các công việc của các gia đình trong xóm.

Những câu chuyện trong các gia đình nhiều thế hệ bền vững đều có vai trò thầm lặng nhưng đặc biệt quan trọng của người phụ nữ. Dẫu cuộc sống gia đình hiện đại các thành viên mỗi người một cách sống và có nhiều điểm không tương đồng, nhưng bài học về đức hy sinh, sự mạnh mẽ, tình thương yêu của những người bà, người vợ, người mẹ như chị Hương, bà Khương, chị Mai sẽ mãi được lưu giữ.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày