Chủ nhật, 28/04/2024, 11:31[GMT+7]

“Khơi tốt, chặn xấu”: Lan tỏa những điều tốt đẹp

Thứ 5, 29/06/2023 | 08:20:04
4,532 lượt xem
Hiện nay, việc sử dụng các mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo... trở nên phổ biến với hầu hết các bạn trẻ. Lượng thông tin mà họ tiếp nhận trên MXH hàng ngày là rất lớn, trong đó có những tin tốt, tin xấu, tin tiêu cực thậm chí là tin giả mạo. “Lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”, nhiều trang facebook, zalo đã lan tỏa những điều tốt đẹp cho cộng đồng, giúp thanh niên sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Thanh niên Công an tỉnh truyền thông kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn tại Làng trẻ em SOS Thái Bình.

Trang facebook của anh Trần Tiến Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Lập (Vũ Thư) đã và đang làm được những việc như thế. Bằng tinh thần trách nhiệm, thông qua MXH, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Tân Lập đã đứng ra kêu gọi, giúp đỡ các mảnh đời khó khăn. Những chia sẻ, kêu gọi được đăng trên trang facebook cá nhân của anh Tùng đã thu hút sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người. 

Chia sẻ về cách thức sử dụng MXH để hỗ trợ các hoạt động đoàn tại cơ sở, anh Tùng cho biết: MXH không chỉ là không gian cá nhân của riêng mỗi người mà là kênh thông tin hữu hiệu để Đoàn Thanh niên xã có thể làm tốt hơn những hoạt động đoàn ở cơ sở. Thông qua MXH, đặc biệt là facebook, chúng tôi không chỉ kết nối những tấm lòng hảo tâm đến với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, “lá lành đùm lá rách” mà còn có thể chia sẻ, đăng tải những thông tin tích cực, những việc làm ý nghĩa đến với đoàn viên, thanh niên trong xã.

Những việc làm dù lớn, nhỏ được lan tỏa trên MXH thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo động lực để thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên cùng tham gia, đóng góp thêm nhiều việc làm ý nghĩa vì cuộc sống. Trang fanpage Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Phụ cũng mang một màu sắc ấn tượng với rất nhiều hoạt động diễn ra ở cơ sở. Đó là những thông tin về hoạt động của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng của đoàn hay những thông tin, đường link chia sẻ những bài báo của các cơ quan báo chí hay các trang fanpage chính thống. Trang fanpage còn là địa chỉ tin cậy để Huyện đoàn thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện, kêu gọi ủng hộ giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh. Những hình ảnh, câu chuyện được đăng tải đã làm nhiều người thổn thức, bày tỏ lòng biết ơn. Mặt khác, fanpage của Huyện đoàn Quỳnh Phụ cũng đấu tranh, phê phán những biểu hiện tiêu cực, cái xấu, tư tưởng bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ... 

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ: Mỗi hoạt động được đăng lên fanpage không những thể hiện thành quả từ sự đoàn kết, chung sức tình nguyện vì cộng đồng của tập thể mà còn giúp những hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống. Đăng một tin tốt, một hoạt động ý nghĩa là cách để tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa tinh thần tích cực cho thanh thiếu nhi.

MXH là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của nhiều bạn trẻ. Theo thống kê từ Google, tính đến tháng 4/2023, có 79% người dùng internet tại Việt Nam sử dụng mạng xã hội, tỷ lệ thanh niên chiếm phần lớn. Thời lượng trung bình một người dành ra trong một ngày để sử dụng mạng xã hội là gần 3 tiếng và gần 46% người dùng ở độ tuổi 18 - 34 kiểm tra MXH của mình ngay khi thức dậy cũng như trước khi ngủ. Họ dùng MXH để kết nối với mọi người trong thế giới phẳng, tiếp cận đa dạng các thông tin từ khắp mọi nơi.

Theo anh Phạm Hùng, Trưởng ban Xây dựng Đoàn (Tỉnh đoàn Thái Bình): Tận dụng MXH, tổ chức đoàn các cấp đã chú trọng việc thay đổi cách tiếp cận, cách tuyên truyền đến người dân, đoàn viên, thanh niên bằng cách xây dựng, thiết lập các diễn đàn, fanpage, trang facebook, youtube có nội dung mang tính thời sự hấp dẫn, hay những câu chuyện cảm động, những việc làm tử tế, gương người tốt, việc tốt, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ... thu hút nhiều người tham gia. Những thông tin đó được “like”, “share” từ người này sang người khác sẽ góp phần lan tỏa những màu sắc tích cực của thông tin mạng, đồng thời giúp phần nào đẩy lùi những thông tin xấu, độc hại. Đồng thời, nhiều tổ chức đoàn cơ sở mở các buổi tuyên truyền, hướng dẫn các bạn trẻ sử dụng MXH an toàn, hữu ích, tham gia các cuộc thi tìm hiểu nghị quyết đại hội đảng, đoàn các cấp... 

Theo chị Nguyễn Thị Hà, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy):  Những thông tin chia sẻ trên fanpage của đoàn rất phong phú, được chọn lọc, có tính giáo dục, định hướng cao, thời sự và đặc biệt rất phù hợp với thanh niên. Vì vậy, đã tạo được sự tương tác tốt giữa các trang MXH của các cấp bộ đoàn và giữa các trang MXH của đoàn với đoàn viên, thanh niên.

Những trang facebook cá nhân như của anh Tùng hay fanpage của Huyện đoàn Quỳnh Phụ và của rất nhiều thanh niên trong tỉnh đang góp sức vào công việc “khơi tốt”, “chặn xấu”, lan tỏa nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống đến với nhiều người, nhất là những người trẻ. Để từ đó, khi mỗi ngày được tiếp nhận những điều bổ ích, nghe những câu chuyện đẹp sẽ góp phần bồi đắp lối sống đẹp trong thanh niên.

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên cài đặt app Thanh niên Việt Nam. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày