Thứ 6, 03/05/2024, 12:30[GMT+7]

Tận dụng thị trường tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu

Thứ 6, 30/06/2023 | 07:44:08
932 lượt xem
Hiện nay, Mỹ, Canada, Chile, Myanmar được đánh giá là những thị trường còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu; trong đó Canada, Chile và Myanmar đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) nên có rất nhiều ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đây chính là những thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp Thái Bình nên lưu tâm, tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.

Thực phẩm chế biến hiện là nhóm ngành hàng có nhu cầu tiêu dùng cao tại thị trường các nước Mỹ, Canada, Chile, Myanmar.

Do tác động của dịch Covid-19 cộng thêm suy thoái kinh tế thế giới khiến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Thị trường bị thu hẹp, đơn hàng sản xuất, xuất khẩu giảm, các DN trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với áp lực giải quyết việc làm, giữ chân người lao động, sản phẩm tồn kho lớn khiến dòng vốn bị đọng lại.

Bà Lưu Thị Mật, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH May Hualida Thái Bình (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) cho biết: Hualida Thái Bình là DN chuyên sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm may mặc, đặc biệt là đồ Jean. Thị trường chính của chúng tôi là Mỹ, EU, Canada. Thời gian qua, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nên Công ty bị giảm đơn hàng khoảng 30 - 35%, nhất là thị trường Mỹ và EU hiện tại bị thu hẹp rất nhiều so với những năm trước. Bên cạnh khôi phục bạn hàng, đối tác truyền thống, chúng tôi đang tập trung nghiên cứu, tìm kiếm thị trường mới để có thêm đơn hàng sản xuất cũng như đẩy mạnh xuất khẩu.

Không riêng Hualida Thái Bình, hơn 420 DN xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh cũng trong tình cảnh tương tự. Ngay cả những DN lớn, có thương hiệu mạnh như Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor cũng bị thu hẹp về thị trường xuất khẩu. Ông Trần Mạnh Huy, Giám đốc kinh doanh xuất khẩu của Công ty cho biết: Sản phẩm của chúng tôi là các loại sợi cotton 100% cao cấp; thị trường xuất khẩu lớn gồm Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar, Colombia, Hàn Quốc. Trong 2 năm 2021 - 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn; năm 2023, tình hình thị trường có phần được cải thiện do một số khách hàng đã quay trở lại. Tuy nhiên, để thúc đẩy xuất khẩu, chúng tôi đang nỗ lực thiết lập các mối quan hệ, tìm kiếm đối tác ở một số thị trường tiềm năng mới. Mong muốn lớn nhất của Công ty lúc này là mở rộng thị trường, gặp gỡ, ký kết được những khách hàng thực sự có nhu cầu sản phẩm chất lượng cao của Hương Sen Comfor.

Nhằm hỗ trợ DN mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, vừa qua, Sở Công Thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại các nước: Mỹ, Canada, Chile, Myanmar tổ chức tập huấn, tư vấn DN một số giải pháp tiếp cận, đưa hàng hóa thâm nhập thị trường. Các tham tán thương mại đã cung cấp thông tin về chính sách thương mại, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, quy định về bao bì, thông tin trên nhãn mác, quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường... của các nước sở tại. Khuyến cáo các DN Thái Bình chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hệ thống cung ứng đáng tin cậy, tiếp thị và quảng bá, hợp tác với đối tác, xây dựng hệ thống hậu cần và dịch vụ hỗ trợ, phối hợp hệ sinh thái 5 nhà với giải pháp AgriDAO, AgriHub, AgriChAT qua ứng dụng các công nghệ Blockchain... Bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Chúng tôi hy vọng từ việc cung cấp thông tin, chính sách thương mại, nhu cầu của thị trường một số nước có tiềm năng xuất khẩu, các DN trong tỉnh sẽ định hướng sản xuất sát hơn, đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và có chiến lược xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.

Muốn xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường Mỹ, Canada, Chile, Myanmar, các chuyên gia khuyến cáo DN Thái Bình cần chú trọng trong nghiên cứu thị trường cả xu hướng và mặt hàng thị trường đang có nhu cầu cao để có kế hoạch điều chỉnh sản phẩm làm sao phù hợp, tăng khả năng cạnh tranh. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) cho biết: Trước mắt, các DN phải đẩy mạnh công tác marketing xuất khẩu thông qua hoạt động thương mại của thương vụ Việt Nam tại các nước như hội chợ triển lãm, đưa sản phẩm vào các showroom do Thương vụ Việt Nam đã thiết lập để giới thiệu sản phẩm và tiếp cận gần hơn nữa với người tiêu dùng nước ngoài. Thông tin từ thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cung cấp, hiện tại nhóm ngành hàng thực phẩm chế biến có nhiều cơ hội để tăng cường xuất khẩu, DN Thái Bình nên sớm nắm bắt. Cơ hội hiện hữu là vậy, song để tiếp cận, thâm nhập và phát triển được các thị trường đó các DN cần lưu ý một số vấn đề như mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp nhãn quan người tiêu dùng bên cạnh việc bảo đảm chất lượng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn của mỗi nước.

Hầu hết DN trên địa bàn tỉnh hiện nay đều mong muốn được cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại xuất khẩu. Các cơ quan chức năng, nhất là ngành công thương có thêm cơ chế hỗ trợ DN ứng dụng trí tuệ nhân tạo - AI vào công tác quản lý, điều hành DN, số hóa sản phẩm, đổi mới công nghệ sản xuất và hướng dẫn thực thi, tận dụng ưu đãi của các FTA, từ đó tạo sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Sản phẩm sợi cotton 100% cao cấp của Công ty TNHH Hương Sen Comfor được nhiều thị trường nước ngoài chấp nhận.

Khắc Duẩn