Thứ 6, 17/05/2024, 18:01[GMT+7]

Mở rộng giám sát, ngăn ngừa vi phạm

Thứ 6, 30/06/2023 | 14:51:04
1,146 lượt xem
Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) thời gian qua được cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, trong đó chú trọng mở rộng giám sát nhằm kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa vi phạm từ sớm, không để khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, kịp thời ngăn ngừa những sai phạm tại cơ sở.

Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã Minh Khai (Vũ Thư) được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đang, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Khai (Vũ Thư) cho biết: Hàng năm, chương trình KTGS đều được Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã xây dựng có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở quy định của cấp trên và tình hình thực tế địa phương. 

Ngoài cuộc kiểm tra 4 nội dung, Đảng ủy xã xây dựng thêm một số cuộc KTGS, trong đó đặc biệt chú trọng mở rộng giám sát để ngăn ngừa vi phạm. Năm 2023, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xây dựng 3 cuộc giám sát, trong đó chú trọng việc giám sát cấp ủy viên cùng cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giám sát chế độ sinh hoạt đảng của các chi bộ; đặc biệt thường xuyên giám sát việc sử dụng các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh tại 3 chi bộ nhà trường. Đây là nội dung nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực nên việc triển khai thực hiện thường xuyên đã góp phần chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những sai phạm, góp phần giữ vững ổn định tình hình ở cơ sở. 

Theo đồng chí Phạm Thị Hồng Nhung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Thư: Bám sát phương châm mở rộng giám sát để ngăn ngừa vi phạm, trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy đã xây dựng và thực hiện 9/6 cuộc giám sát, đạt 150% kế hoạch; đảng ủy cơ sở xây dựng và thực hiện 127/110 cuộc giám sát, đạt 115,4% kế hoạch; chi bộ cơ sở xây dựng và thực hiện 16/16 cuộc giám sát đạt 100% kế hoạch. UBKT huyện ủy, UBKT đảng ủy các xã, thị trấn và đảng ủy cơ quan thực hiện 109 cuộc giám sát, đạt 100% kế hoạch đề ra. Nội dung giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện những điều đảng viên không được làm... Thông qua giám sát đã chỉ rõ những ưu điểm, tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát hiện và ngăn ngừa những vi phạm có thể xảy ra. Trên cơ sở đó, cấp ủy đảng đề ra các biện pháp chỉ đạo sát thực nhằm đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đồng thời xem xét, xử lý kịp thời đối với những tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm; qua đó đóng góp tích cực vào việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Nhà văn hóa thôn Miếu, xã Thụy Chính (Thái Thụy) được đầu tư, nâng cấp, mua sắm thêm nhiều dụng cụ thể thao, trò chơi... phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân.

Thời gian qua, công tác giám sát tổ chức đảng, đảng viên được cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp thực hiện phân công cấp ủy viên phụ trách lĩnh vực, địa bàn thực hiện giám sát thường xuyên; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện chương trình, kế hoạch KTGS đã đề ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phụ trách lĩnh vực, địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, tham dự các cuộc họp ban thường vụ, ban chấp hành ở các địa phương, đơn vị được phân công, báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có sự chỉ đạo kịp thời; phân công các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh dự sinh hoạt chi bộ, đảng bộ ở các huyện, thành phố. Qua đó, nắm bắt kịp thời các vấn đề bức xúc, cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời góp phần tăng cường công tác giám sát thường xuyên để chỉ đạo và giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. UBKT các cấp trong tỉnh tăng cường công tác giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Bên cạnh đó, công tác giám sát chuyên đề luôn được cấp ủy các cấp coi trọng. Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện 3/3 cuộc giám sát đối với 7 ban thường vụ cấp huyện, 1 ban cán sự đảng, 1 đảng ủy cơ sở, 8 cấp ủy viên. Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tiến hành giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với 8 ban thường vụ huyện ủy và tương đương và 8 cấp ủy viên. 

Theo đồng chí Thái Thị Thu Hường, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy: Thông qua cuộc giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy và cá nhân tôi đánh giá đúng kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nghị quyết từ đầu nhiệm kỳ đến nay; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, từ đó có giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện 277 cuộc giám sát; UBKT các cấp đã thực hiện 150 cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của trung ương, của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; việc xây dựng và triển khai thực hiện chương trình KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp; việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, cơ quan, đơn vị, những lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm… Qua giám sát, ngoài đánh giá đúng kết quả đã đạt được, các cấp ủy đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra, tiếp tục phát huy ưu điểm góp phần tích cực vào việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày