Thứ 5, 09/05/2024, 05:44[GMT+7]

Gia tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế tại Vũ Thư

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:49:07
4,890 lượt xem
Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm y tế (BHYT), các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Vũ Thư đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT.

Viên chức BHXH huyện Vũ Thư phối hợp với nhân viên thu tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vũ Thư cho biết: Tính đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đã đạt 91,31% dân số. Trong đó, các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt tỷ lệ tham gia BHYT 100%; tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trong nhiều năm qua cũng đạt 100%. Với nhóm người lao động và người sử dụng lao động, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, đặc biệt là việc thu nộp BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Có ý nghĩa như “tấm bùa hộ mệnh”, là “phao cứu sinh” đối với mỗi người khi không may bị ốm đau, bệnh trọng nên hầu hết người dân huyện Vũ Thư đều nhận thức được tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Thời gian qua, trên địa bàn huyện có rất nhiều trường hợp đi khám chữa bệnh BHYT đã được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị hàng tỷ đồng. Điển hình như cháu Trịnh Thành Trung, sinh năm 2003 ở xã Bách Thuận. Năm 2022, cháu Trung đi khám chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị gần 1,1 tỷ đồng. Hay như trường hợp của ông Nguyễn Xuân Tỉnh ở xã Tân Phong, năm 2022 đi khám chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị hơn 562 triệu đồng.

Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN huyện Vũ Thư chia sẻ: Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc mở rộng diện bao phủ BHYT, huyện Vũ Thư đã đưa chỉ tiêu về tỷ lệ dân số tham gia BHYT vào nghị quyết để chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp thực hiện. Chúng tôi xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025, trong đó đặc biệt chú trọng việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho các xã, thị trấn và giám sát việc thực hiện.

Tuy nhiên, ông Phạm Công Diện cũng nhấn mạnh về một số khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHYT tại huyện Vũ Thư như do điều kiện còn khó khăn nên một số người dân chưa có điều kiện tham gia. Người chưa tham gia BHYT tập trung chủ yếu ở đối tượng lao động tự do, trong khi nhóm người này thường xuyên vắng mặt tại địa phương nên rất khó cho chính quyền cũng như cơ quan BHXH trong việc tiếp cận tuyên truyền. Ngoài ra, một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan, một số người trẻ đang có sức khỏe tốt nên không có ý thức phòng bị, mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng vẫn nhất định không tham gia BHYT.

Để phát triển mở rộng độ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, huyện Vũ Thư sẽ tiếp tục đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nghị quyết HĐND huyện để chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện. Coi chỉ tiêu mở rộng độ bao phủ BHYT là một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phân công nhiệm vụ cụ thể và phát huy vai trò của từng thành viên ban chỉ đạo; tiếp tục giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT của các xã, thị trấn và có những chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền sự cần thiết, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT đến hội viên, đoàn viên để cùng tích cực tham gia. Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức truyền thông, ưu tiên tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở để người dân nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT. Huyện Vũ Thư phấn đấu đến cuối năm nay sẽ có 93,25% dân số tham gia BHYT và đến hết năm 2025 sẽ có 95,75% dân số của huyện tham gia BHYT.

Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày