Thứ 7, 27/04/2024, 12:50[GMT+7]

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội

Thứ 7, 01/07/2023 | 18:27:49
1,765 lượt xem
Ngày 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với những kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc lần trước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Cùng dự, có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; lãnh đạo một số cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và nhấn mạnh, các kỳ họp của Quốc hội ngày càng có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, nhất là trong công tác xây dựng pháp luật; chất vấn và trả lời chất vấn.

Cử tri Nguyễn Thu Vân, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng cho rằng, việc Quốc hội bố trí họp thành hai đợt để tạo điều kiện cho các cơ quan có thêm thời gian chỉnh lý các dự án luật, dự thảo nghị quyết trước khi trình Quốc hội và thêm thời gian cho đại biểu nghiên cứu là sự đổi mới có hiệu quả.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát, cử tri mong muốn Quốc hội tiếp tục tập trung thực hiện quyền giám sát tối cao đối với những vấn đề đặc biệt quan trọng, những lĩnh vực đang còn nhiều vướng mắc, lĩnh vực cử tri cho rằng chưa minh bạch rõ ràng và lĩnh vực ảnh hưởng lớn tới đời sống nhân dân.

Cụ thể, việc quản lý, kinh doanh của các ngành: Điện lực, dầu khí, than, khoáng sản; việc triển khai chậm, kém hiệu quả của các dự án cấp quốc gia, cấp tỉnh; việc sử dụng nguồn vốn Nhà nước tại các tổng công ty, tập đoàn; lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, kinh doanh vàng, ngoại tệ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội dự hội nghị tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Cử tri cho rằng, kỳ họp lần này của Quốc hội đã đáp ứng mong mỏi của nhân dân cả nước khi thảo luận sôi nổi về dự thảo các luật, trong đó có Luật Đất đai sửa đổi. Nhiều kiến nghị của cử tri góp ý dự thảo Luật Đất đai đã được các cơ quan soạn thảo và Quốc hội lắng nghe, thảo luận.

Cử tri mong Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai theo hướng lấy người dân làm trung tâm, quan tâm phát triển các quỹ đất cho hoạt động văn hoá, giáo dục, quốc phòng bên cạnh quỹ đất phát triển kinh tế. Các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần theo hướng công bằng, minh bạch, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhân dân và tổ chức, doanh nghiệp; có quy định cụ thể giải quyết dứt điểm các dự án treo, dự án chậm, muộn, quy định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vấn đề này.

Cử tri Nguyễn Hữu Thịnh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình khẳng định công tác xây dựng hệ thống luật ngày một hoàn thiện gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi pháp luật, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Tuy nhiên, hệ thống luật còn mâu thuẫn giữa các văn bản luật và các văn bản dưới luật. Cử tri kiến nghị việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải gắn với việc rà soát, đánh giá, xem xét, dự kiến bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm kịp thời loại bỏ những quy định lạc hậu, chồng chéo, không đúng thẩm quyền, không minh bạch, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động của chính sách, pháp luật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đại biểu và cử tri thành phố Hà Nội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Theo cử tri Nguyễn Đức Thuận, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng chất lượng, thiết thực, những câu hỏi chất vấn cụ thể đi thẳng vào nội dung người dân quan tâm như việc làm, đào tạo nghề, nhất là đối với lao động nông thôn; về giao thông vận tải, về chế độ chính sách với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng người dân tộc thiểu số cực kỳ khó khăn,…

Cũng đề cập về chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri Hoàng Thanh Hồng, phường Vĩnh phúc, quận Ba Đình, đánh giá cao sự thẳng thắn và chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực mà các đại biểu Quốc hội đã phát biểu, nhất là trong lĩnh vực lao động, thương binh xã hội và lĩnh vực dân tộc.

Đây là nhóm lĩnh vực có liên quan đến quyền lợi người lao động, vấn đề an sinh xã hội trong đó có việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với hộ kinh doanh cá thể đã thực hiện trong mấy chục năm qua nhưng không được giải quyết các chế độ, vấn đề đào tạo nghề cho người lao động, chất lượng nguồn nhân lực,…

Các cử tri cho rằng, các bộ trưởng trả lời, nhìn thẳng vào sự thật, nhưng cử tri mong các bộ, ngành cần đưa ra được những giải pháp cụ thể trước mắt để tháo gỡ khó khăn và những giải pháp lâu dài đó là điều chỉnh quy phạm pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Cử tri Võ Mai Anh, Đoàn thanh niên Quận Hai Bà Trưng mong Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chính sách để định hướng nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo nghề nhằm đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Từ đó, giúp lực lượng trẻ sau khi ra trường có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; nhất là những nghề gắn với kỹ thuật, công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đồng thời có cơ chế bồi dưỡng nhân tài, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ, nguồn nhân lực có chất lượng cao, đủ năng lực làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến, phương pháp quản lý hiện đại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa, thành phố Hà Nội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Một trong những điểm nóng nhất tại kỳ họp này mà người dân quan tâm là vấn đề cắt điện, tăng giá điện. Nhiều cử tri kiến nghị cần kiểm tra xem xét vai trò của Tập đoàn Điện lực Việt Nam như: Vì sao phải đi mua điện của một số nước? Vì sao các công ty con có nhiều tiền gửi ngân hàng mà công ty mẹ thua lỗ, nợ nần?

Cử tri Đặng Quang Chí, phường Điện Biên, quận Ba Đình hoan nghênh thời gian qua, hoạt động giám sát của Quốc hội được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm, những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương.

Tổng Bí thư đánh giá cao các ý kiến của cử tri, đã nêu những vấn đề rất đúng, rất trúng để các đại biểu Quốc hội báo cáo với Quốc hội. Mong cử tri tiếp tục theo dõi, giám sát, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Quốc hội. 


Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực song hoạt động giám sát chuyên đề vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Cử tri đề nghị cần lựa chọn vấn đề giám sát phù hợp, tránh dàn trải. Trong đó tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc như các chương trình, dự án, chính sách ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đa số nhân dân, các vấn đề liên quan đến quản lý tài chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, ô nhiễm môi trường…

Cử tri Lê Thị Mai Hương, phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng mong thời gian tới, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đến những kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước, nhất là công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc giải quyết các vụ án lớn; các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Theo cử tri Đặng Minh Hòa, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, nhân dân đánh giá cao kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện mạnh mẽ quyết tâm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

Nhiều cử tri băn khoăn về tình trạng lãng phí hiện nay, như hàng nghìn dự án chậm tiến độ và có xu hướng tăng lên qua các năm. Vốn nhà nước đầu tư tại một số doanh nghiệp chưa được bảo toàn. Nhiều dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp còn thua lỗ, thất thoát, lãng phí.

Các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực dầu khí, điện, than, hóa chất chậm tiến độ nhiều năm gây thất thoát, lãng phí rất lớn và ảnh hưởng đến cân đối năng lượng nếu không có giải pháp xử lý kịp thời. Việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ và công trình phúc lợi công cộng tại một số bộ, ngành, địa phương không đúng quy định, chưa hiệu quả; sử dụng sai mục đích, lãng phí.

Giải ngân đầu tư công chậm cũng đồng nghĩa đang làm lãng phí thời gian, kinh phí và cơ hội hưởng lợi của người dân, không thực hiện được các mục tiêu để phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội và tạo việc làm cho lao động. Lãng phí nguồn nhân lực lao động, nguồn lực đất đai do dự án treo cũng rất cần báo động.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội tại cuộc tiếp xúc, đồng chí Đinh Tiến Dũng trả lời những câu hỏi và kiến nghị của cử tri.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã luôn quan tâm và theo dõi sát sao các hoạt động của Quốc hội, trong đó có Kỳ họp thứ 5 vừa qua. Các nội dung cử tri nêu đều tập trung vào những vấn đề quan trọng mà Quốc hội đã thảo luận tại kỳ họp lần này. Đó là những vấn đề rất hệ trọng như xây dựng luật pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là ba chức năng của Quốc hội. Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội. (Ảnh: ĐĂNG KHOA).

Tổng Bí thư đánh giá cao các ý kiến của cử tri, đã nêu những vấn đề rất đúng, rất trúng để các đại biểu Quốc hội báo cáo với Quốc hội. Mong cử tri tiếp tục theo dõi, giám sát, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Với Hà Nội, Tổng Bí thư nêu rõ, đây là trung tâm chính trị, văn hóa; ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch; Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người... Người Hà Nội phải phát huy truyền thống đó, tiếp tục xây dựng văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định.

Tổng Bí thư mong thành phố, nhân dân, cử tri Hà Nội quán triệt sâu sắc tinh thần đó để xây dựng thủ đô xứng đáng với tên gọi của mình, nhất là phải hết sức chú ý xây dựng môi trường văn hóa thủ đô.

Đối với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư mong muốn các đại biểu phải xứng đáng là Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, phải có văn hóa, có trình độ, đóng góp tích cực, thiết thực vào các hoạt động của Quốc hội. Cái gì đúng, phải chúng ta bảo vệ; cái gì làm không đúng, chúng ta phải phê bình, đấu tranh.

Theo: nhandan.vn



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày