Thứ 2, 06/05/2024, 23:52[GMT+7]

Tập trung tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Thứ 4, 05/07/2023 | 11:11:45
12,403 lượt xem
Ngày 5/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành, các huyện, thành phố dự hội nghị.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2023 là năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp với rất nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng. Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp và đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Vì vậy, đồng chí đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, trên tinh thần thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật thảo luận, đánh giá một cách thực chất, toàn diện các kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm gắn với quá trình thực hiện của cả nhiệm kỳ cũng như mục tiêu của cả năm 2023; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, bất cập từ đó xác định nguyên nhân, rút bài học kinh nghiệm; đồng thời xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm gắn với mục tiêu của cả nhiệm kỳ để đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. 

Các đại biểu dự hội nghị. 

Sau khi nghe báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; báo cáo tình hình thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030, các đại biểu chia tổ thảo luận. Các đại biểu đều cơ bản nhất trí với các kết quả đã nêu trong các báo cáo, trong đó nhấn mạnh: Mặc dù trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế không đạt như kỳ vọng đề ra, song tỉnh vẫn xếp thứ 5 của vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 10 toàn quốc. Đạt được kết quả đó là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt ngay từ đầu năm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành.

Đại biểu tổ 1 phát biểu thảo luận tại tổ.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung: Trong lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đề nghị cần ban hành quy định về luân chuyển cán bộ cấp phòng từ tỉnh xuống huyện và ngược lại từ huyện lên tỉnh để giải quyết vấn đề về công tác cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức phụ trách các lĩnh vực, ngành nghề nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ để tạo nguồn cho nhiệm kỳ sau. Phân cấp thủ tục cho người có công thực hiện ở cấp xã để công dân không phải lên huyện, lên tỉnh. Bố trí linh hoạt, tăng cường cán bộ thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính và có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp.

Đại biểu tổ 2 thảo luận tại tổ.

Về phát triển kinh tế - xã hội, một số đại biểu đề nghị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, sớm thu hút nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án phát triển thương mại, dịch vụ tại khu vực Cồn Vành. Có giải pháp nâng cao công tác quản lý nhà nước về đất đai; hướng dẫn cụ thể về quy trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hạn mức chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tập trung làm tốt công tác rà soát, tháo gỡ khó khăn trong đấu giá quyền sử dụng đất; cần tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án trọng điểm. Tiếp tục đề nghị trung ương bổ sung chỉ tiêu đất công nghiệp đối với các cụm công nghiệp đã được phê duyệt. Quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các cụm công nghiệp chưa có nhà đầu tư hạ tầng. Ban hành cơ chế hỗ trợ cho các xã bị thu hồi đất nông nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình. Nghiên cứu tỷ lệ phân chia nguồn thu ngân sách, tạo điều kiện cho các xã đăng ký về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Sở Xây dựng cần có hướng dẫn cụ thể về cách thức, quy trình các bước trong việc lấy ý kiến nhân dân đối với từng dự án cụ thể. Đề nghị cấp thêm hạn mức về chuyển đổi mục đích quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Thái Bình. Chỉ đạo đồng bộ các giải pháp thu thuế, trong thời gian tới cần cắt giảm, giãn hoãn một số nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết. Chú trọng đầu tư cho y tế cơ sở để đạt chuẩn quốc gia y tế cơ sở trong tình hình mới. Có giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thanh tra cơ sở; tập trung thanh tra, kiểm tra trong đầu tư xây dựng cơ bản tại cơ sở.

Về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030, các đại biểu cơ bản nhất trí với các nội dung trong báo cáo; đồng thời đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng kế hoạch cho từng dự án nhà ở.

Đại biểu tổ 3 thảo luận tại tổ. 

Thảo luận tập trung tại hội trường, các đại biểu dành nhiều thời gian để phân tích về những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, nhất là môi trường trong các khu, cụm công nghiệp, làng nghề. Việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là công tác đấu giá thu tiền sử dụng đất. Tiến độ triển khai, thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, việc ban hành thực hiện cơ chế sách phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư. Một số ý kiến cũng cho rằng cần quan tâm tới điều kiện, trang thiết bị làm việc đối với cán bộ các hội, đoàn thể ở cấp cơ sở. Vấn đề nợ bảo hiểm xã hội ở các doanh nghiệp hiện nay, khó khăn về việc làm cho người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ. Những vấn đề còn tồn tại trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Video: 050723_-_HOP_BCH_DANG_BO_TINH.mp4?_t=1688562965

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của đại biểu trong thảo luận tổ và tập trung tại hội trường; đồng thời khẳng định lại một số kết quả nổi bật tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục như: Việc tổ chức, triển khai cụ thể hóa các nhiệm vụ có mặt còn chậm, có việc chưa đạt yêu cầu, việc tháo gỡ khó khăn chưa được kịp thời. Lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, môi trường còn nhiều bất cập, vấn đề xử lý, giải quyết vi phạm chưa kịp thời, thiếu triệt để. Công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, trật tự đô thị còn nhiều hạn chế cần phải được khắc phục. Các bước, quy trình triển khai thực hiện ở một số dự án chưa chặt chẽ. Về vấn đề này, đồng chí yêu cầu không được chủ quan, phải triển khai chặt chẽ các bước, quy trình khi thực hiện các công trình, dự án trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa được như kỳ vọng.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, đồng chí đề nghị tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng thực chất, bền vững hơn. Tăng cường thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh tạo ra giá trị mới, giải quyết việc làm cho người dân. Đặc biệt chú trọng thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư, trong đó khâu giải quyết các quy trình, thủ tục đầu tư phải theo đúng quy định của pháp luật và có hiệu quả. Quan tâm thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục hành chính cho các dự án, nhất là các dự án công trình trọng điểm như phát triển đô thị, phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp. Tập trung quyết liệt cho công tác thu ngân sách, chú trọng nuôi dưỡng nguồn thu, xử lý kiên quyết các trường hợp trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. Giải quyết ngay các điểm nghẽn và vấn đề bất cập được chỉ ra thời gian qua như lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, an toàn giao thông, môi trường, nước sạch. Tiếp tục tập trung giải quyết có hiệu quả, có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm tỉnh đã đề ra như: quy hoạch điều chỉnh cục bộ quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình; tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình (CT.08); nhà máy điện khí LNG… Đối với các vấn đề phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp vào cuộc, chỉ đạo giải quyết, đôn đốc, giám sát thì mới có kết quả tốt. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, hướng mạnh về cơ sở. Đẩy mạnh việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ trên tinh thần đúng người, đúng việc, luân chuyển cán bộ yếu kém gây đình trệ công việc thay thế bằng cán bộ tốt hơn, trách nhiệm hơn trong thực thi công vụ. Giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, sửa đổi quy chế, quy định về phân cấp quản lý cán bộ, trong đó cán bộ thuộc quản lý cấp phòng trong những trường hợp cần thiết thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương yêu cầu các cấp có thẩm quyền thay đổi, điều chuyển. Đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Đào Quyên




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày