Thứ 7, 04/05/2024, 01:23[GMT+7]

Hiến đất, giải phóng mặt bằng - cách làm riêng của Đồng Tiến

Thứ 5, 06/07/2023 | 08:03:58
4,450 lượt xem
Là xã đông dân, xa trung tâm huyện, kinh tế dựa chủ yếu vào nông nghiệp, song vì lợi ích chung, người dân xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn mét vuông đất ở, đất nông nghiệp cùng tài sản trên đất để nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông tỉnh, nhờ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án.

Người dân xã Đồng Tiến đồng thuận, tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông.

Dự án tuyến đường tỉnh ĐT.455 đi qua xã Đồng Tiến có chiều dài 4,1km được triển khai xây dựng từ tháng 9/2022. Để thực hiện dự án cần GPMB trên 2.200m2 đất thổ cư và trên 22.000m2 đất nông nghiệp. Đây là diện tích đất rất lớn nên khi mới triển khai GPMB, địa phương gặp rất nhiều khó khăn. 

Đồng chí Đặng Thanh Long, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tuyến đường ĐT.455 chạy qua nhiều địa phương. Với địa bàn xã diện tích đất nông nghiệp trong phạm vi làm đường lớn 2,2ha nên việc thu hồi đất của các gia đình, nhất là những hộ trực tiếp sản xuất và có nguồn thu từ đất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, xã Đồng Tiến giáp với 2 xã Thụy Thanh và Thụy Duyên (Thái Thụy) cũng có tuyến đường ĐT.455 đi qua với cùng một chủ đầu tư và đơn vị thi công song người dân 2 xã lại được hỗ trợ bồi thường còn xã Đồng Tiến lại vận động nhân dân hiến đất không nhận tiền hỗ trợ nên có sự so bì, phần nào gây khó khăn trong công tác GPMB.

Trước những khó khăn trên, để nhân dân hiểu và đồng thuận, địa phương tổ chức nhiều cuộc họp tuyên truyền về nội dung của Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về vận động nhân dân tự nguyện góp quyền sử dụng đất không đòi lại để nâng cấp, cải tạo đường giao thông, đồng thời thành lập 7 tổ công tác không kể ngày đêm đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, địa phương phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tự nguyện hiến đất. 

Mưa dầm thấm lâu, người dân nhận thấy việc hiến đất nâng cấp, mở đường giao thông sẽ thay đổi diện mạo quê hương, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển nên đã tự nguyện hiến đất ở, đất nông nghiệp, phá dỡ tường bao, cổng dậu để triển khai dự án. Nhiều hộ gia đình mặc dù dự án không đi qua song đã tình nguyện hiến hàng trăm, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp để UBND xã chuyển giao cho các hộ có diện tích đất hiến. 

Anh Đào Anh Đăng, thôn Quan Đình Nam, xã Đồng Tiến tâm sự: Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình trong thôn, trong xã dù không thuộc diện thu hồi đất nông nghiệp để làm đường giao thông nhưng để san sẻ với các gia đình khác có dự án đi qua, chúng tôi tự nguyện hiến phần đất của mình cho UBND xã để chuyển giao cho các gia đình khác với tâm niệm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Riêng gia đình tôi đã hiến 1.719m2 đất nông nghiệp để làm đường. Tuyến đường khi hoàn thành không chỉ thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao giá trị đất của địa phương mà các thế hệ sau này cũng được hưởng lợi.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, toàn bộ 195 hộ dân có dự án đi qua đều đồng thuận, tự nguyện hiến 2.270m2 đất ở và 138 hộ dân hiến 22.000m2 đất nông nghiệp để triển khai dự án. 

Đồng chí Đặng Thanh Long, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Để có được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, bên cạnh những cách làm hay, sáng tạo của địa phương, lãnh đạo huyện cũng thường xuyên chỉ đạo, nắm bắt tình hình cũng như quan tâm đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, bị bệnh nặng nhưng sẵn sàng hiến đất đã được lãnh đạo huyện cùng các đoàn thể tới thăm hỏi, động viên, huy động kinh phí để hỗ trợ điều trị bệnh; địa phương được huyện bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp một số công trình... Đặc biệt, để ghi nhận sự vào cuộc của nhân dân trong việc hiến đất, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo địa phương tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các gia đình có nhiều đóng góp trong việc hiến đất. Đây là sự động viên kịp thời để người dân tin tưởng, tích cực tham gia.

Đến nay, tuyến đường ĐT.455 đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục, dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành. Khi tuyến đường hoàn thành không chỉ người dân phấn khởi vì có con đường khang trang, hệ thống giao thông đồng bộ mà còn góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ của xã phát triển.

Đường giao thông mở rộng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.


Nguyễn Cường