Chủ nhật, 28/04/2024, 07:55[GMT+7]

Nông dân xã Chí Hòa: Làm giàu từ vùng chuyển đổi

Thứ 6, 07/07/2023 | 08:21:54
4,594 lượt xem
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị cao, nông dân xã Chí Hòa (Hưng Hà) đã xây dựng được những vùng chuyên canh cây ăn quả, vùng dược liệu quy mô lớn, vươn lên làm giàu chính đáng.

Khu trồng cây dược liệu của HTX Dược liệu Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Ông Vũ Hoàng Anh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chí Hòa cho biết: Thời gian qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các đoàn thể thành lập tổ công tác về từng thôn, hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn, vận động cán bộ, hội viên tham gia tích tụ ruộng đất, chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây con có giá trị. Với quyết tâm của tổ chức hội, 100% cán bộ, hội viên và hộ sản xuất có diện tích nằm trong vùng quy hoạch đã đồng ý chuyển đổi, chuyển nhượng cho các dự án thực hiện. Đến nay, xã đã quy hoạch các vùng chuyển đổi gắn với sản xuất tập trung trên tổng diện tích hơn 20ha, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, chủ đầu tư sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước đây, việc cấy và thu hoạch lúa của gia đình chị Nguyễn Thị Anh, thôn Nhuệ gặp rất nhiều khó khăn do đất trũng, thường xuyên bị ngập úng. Năm 2007, được sự động viên, khuyến khích của chính quyền địa phương, chị Anh quyết tâm đầu tư để chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và nuôi ốc nhồi. Sau 16 năm, diện tích sản xuất của gia đình chị đã mở rộng lên 3ha, trồng xen canh nhiều loại cây ăn quả để phù hợp với nhu cầu của khách hàng như bưởi diễn, ổi ruby, na Đài Loan...

 “Thời gian đầu chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi do vốn đầu tư lớn, chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất. Nhờ được chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã quan tâm, tạo điều kiện nên mô hình của chúng tôi cũng dần đi vào ổn định. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm mô hình cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương. Thời gian tới gia đình sẽ tập trung đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng rộng 1,9 mẫu để trồng táo lê, táo đại, táo đào vàng thay thế mô hình trồng thanh long đã không còn hiệu quả” - chị Anh chia sẻ.

Mô hình nuôi ốc nhồi kết hợp trồng cây ăn quả của chị Nguyễn Thị Anh.

Với anh Đặng Quang Chiêm, thôn Vân Đài, xuất phát điểm từ hộ sản xuất, kinh doanh cây giống nhưng anh đã mạnh dạn thành lập HTX Dược liệu Vân Đài với nguồn vốn khoảng 6 tỷ đồng. Trên diện tích chuyển đổi rộng 3ha, anh đưa vào trồng các loại cây dược liệu có giá trị cao như xạ đen, kim ngân, cát sâm... để chế biến, chiết xuất thành các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. 

Anh Chiêm cho biết: Đến nay HTX đã trồng được hàng chục vạn cây giống dược liệu và gieo trồng theo từng khu với hệ thống tưới nước tự động. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức liên kết với các HTX trong huyện để hỗ trợ giống người dân trong vùng trồng dược liệu, sau đó thu mua nguyên liệu cho bà con. Chúng tôi còn phối hợp với Viện Nghiên cứu vi tảo và dược mỹ phẩm (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm như đông trùng hạ thảo, nấm dược liệu, nấm linh chi, tảo xoắn Spirulina và các loại trà dược liệu. Dù HTX mới thành lập tháng 5/2023 nhưng các sản phẩm đã được nhiều khách hàng đón nhận, tin tưởng lựa chọn.

Ngoài ra anh Chiêm còn giúp đỡ 40 người dân không còn ruộng canh tác vào làm việc tại HTX với thu nhập ổn định. 

Chị Nguyễn Thị Bích, thôn Vân Đài chia sẻ: Công việc không quá phức tạp, thời gian làm việc linh hoạt, phù hợp với chúng tôi. Nguồn thu nhập 6 - 7 triệu đồng/tháng giúp chúng tôi trang trải cuộc sống.

Anh Chiêm cho biết thêm, thời gian tới HTX sẽ hỗ trợ, hướng dẫn bà con địa phương cách trồng, chăm sóc cây dược liệu để tăng thêm thu nhập, qua đó mở rộng vùng nguyên liệu cho HTX, phục vụ sản xuất hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa cho biết: Thời gian qua, các mô hình chuyển đổi trồng trọt, chăn nuôi đã bước đầu đạt hiệu quả, gấp 2 lần so với cấy lúa, đồng thời giải quyết được tình trạng nông dân bỏ ruộng. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục có kế hoạch tuyên truyền, vận động và tạo mọi điều kiện về thủ tục để các cá nhân, công ty, doanh nghiệp tích tụ ruộng đất, sử dụng đất đúng mục đích theo quy định; chú trọng đầu tư xây dựng các công trình giao thông, hệ thống tưới, tiêu để phục vụ sản xuất, kinh doanh.


Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày