Chủ nhật, 28/04/2024, 22:22[GMT+7]

Kiều bào tại Australia hướng về Trường Sa, Hoàng Sa và trẻ em miền núi

Thứ 6, 07/07/2023 | 11:06:33
1,707 lượt xem
Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã trao tặng hơn 125.000 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, con em chiến sỹ Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Biên phòng, ngư dân vượt khó học giỏi trên cả nước.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chụp ảnh kỷ niệm với cán bộ Đại sứ quán và đại diện kiều bào. (Ảnh: TTXVN phát)

Cùng với người Việt khắp nơi trên thế giới, Kiều bào tại Australia luôn hướng về quê hương, đất nước, đặc biệt luôn đau đáu hướng về Hoàng Sa, Trường Sa và các em nhỏ miền núi.

Sau một thời gian ngắt quãng do đại dịch COVID-19, năm nay, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa - Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính và Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” - lại tiếp tục hành trình thiện nguyện, quảng bá những hoạt động đầy ý nghĩa của Quỹ và Câu lạc bộ tại Australia.

Ngày 5/7, tại thủ đô Canberra, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã tới thăm Đại sứ quán, cùng cán bộ Quỹ Học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu,” gặp gỡ đông đảo đại diện kiều bào.

Sau khi xem những thước phim quý giá về hoạt động của Quỹ và Câu lạc bộ tại Trường Sa cũng như Nhà giàn DK1, kiều bào và cán bộ Đại sứ quán đã được nguyên Phó Chủ tịch nước chia sẻ thêm về những hoạt động tình nghĩa của Quỹ và Câu lạc bộ nhằm giúp các em nhỏ không chỉ trong thời gian sinh sống tại đảo xa mà cả khi các em đã trở về đất liền, cũng như giúp cho nhiều em nhỏ dân tộc thiểu số được học hành đầy đủ.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cho biết sau 24 năm đi vào hoạt động, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã trao tặng hơn 125.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, con em chiến sỹ Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Biên phòng, ngư dân vượt khó học giỏi trên cả nước.

Từ vài trăm suất học bổng ban đầu được trao cho những học sinh ở các Trường Dân tộc Nội trú, nay quỹ đã có 8.000 suất học bổng - trong đó 5.000 suất được trao cho con em dân tộc thiểu số và 3.000 suất được trao cho con em ngư dân và bộ đội đang làm nhiệm vụ ở vùng biển đảo

Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết, tin yêu của học sinh, sinh viên biển đảo và miền núi trên cả nước.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và đại diện kiều bào. (Ảnh: TTXVN phát)

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chia sẻ năm 2012, kiều bào tại Australia là những người đầu tiên đóng góp cho chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu.”

Đây chính là khởi nguồn giúp khơi dậy phong trào rộng lớn “ươm mầm tương lai,” “chắp cánh ước mơ”… khắp các địa phương trong cả nước cũng như trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Đến tháng 8/2014, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” ra đời nhằm kết nối những nguyện vọng, tấm lòng hướng về Hoàng Sa, Trường Sa.

Sau gần 9 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã thu hút 3.692 hội viên cá nhân, 142 hội viên tập thể, trong đó có 16 đơn vị ở Australia.

Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” đã trở thành cầu nối đem tới biển đảo những thông điệp yêu thương từ nơi đất liền ruột thịt cũng như từ những miền đất xa xôi trên thế giới.

Đại diện Kiều bào và cán bộ Đại sứ quán bày tỏ sự xúc động và trân trọng đối với những đóng góp thiết thực, không mệt mỏi của quỹ và câu lạc bộ đối với sự nghiệp giáo dục và hành trình kết nối biển đảo với đất liền.

Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh những đóng góp to lớn của nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trên những cương vị khác nhau cho quan hệ hữu nghị Việt Nam-Australia trong nhiều năm qua.

Nhân dịp này, cán bộ Đại sứ quán đã tặng nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa bài thơ “Mệnh lệnh trái tim,” trong đó có đoạn:

"Hỏi tuổi, tuổi khuyên nên dừng lạ
Hỏi lòng, lòng bảo: 'Cứ xung phong!'
Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu đó,
Cùng nhau giữ vững đất cha ông.
Còn sống, còn dốc lòng thiện nguyện,
Còn thương, còn muốn nước hóa rồng…"

Cùng với kiều bào và cán bộ Tổng Lãnh sự quán tại Sydney, những người tham dự buổi gặp gỡ đã đóng góp hơn 7.000 AUD cho Quỹ Học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu.”

Nhiều bà con và cán bộ Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán đã đăng ký tham gia Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu”./.

Theo Vietnam+