Thứ 4, 08/05/2024, 17:57[GMT+7]

Thái Bình: Tổng lượt khách du lịch 6 tháng đầu năm 2023 tăng 14,6% so với cùng kỳ

Thứ 6, 07/07/2023 | 16:34:15
3,568 lượt xem
Sáng ngày 7/7, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thái Bình tổ chức họp sơ kết công tác phát triển du lịch 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá công tác tổ chức Tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình năm 2023. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

6 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch ước đạt 452.659 lượt (tăng 14,6% so với cùng kỳ), trong đó chủ yếu là khách du lịch nội địa, doanh thu ước đạt 312,3 tỷ đồng (tăng 17,7% so với cùng kỳ). Toàn tỉnh hiện có 378 cơ sở lưu trú với 5.572 phòng (8 khách sạn 2 sao, 2 khách sạn 1 sao); 7 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa. Sản phẩm du lịch đang từng bước được hình thành theo hướng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trải nghiệm gắn với  du lịch tâm linh, đã có một số nhà đầu tư lớn tài trợ quy hoạch, đề xuất các dự án lớn về du lịch. Công tác quản lý nhà nước về du lịch được chú trọng, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, kỹ năng cho người lao động đạt nhiều kết quả. Công tác xúc tiến quảng bá có chuyển biến, tích cực ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số về du lịch. Du lịch đã góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của tỉnh; đồng thời, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch phát triển chưa đa dạng, chưa mang tính đặc trưng, sức cạnh tranh chưa cao; việc gắn kết các khu, điểm du lịch với các di tích lịch sử văn hóa, các làng nghề truyền thống còn hạn chế. Công tác quy hoạch phát triển không gian, xây dựng các chương trình, đề án và thu hút đầu tư dự án về du lịch còn chậm; một số khu đang được nghiên cứu, đầu tư nhưng còn khó khăn về quy hoạch, giao đất, cho thuê đất. Cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch chưa phát triển; hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch chưa mang tính chuyên nghiệp, chưa có chiến lược xúc tiến một cách bài bản.

 Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu về phát triển mô hình du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp.

Đối với Tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình năm 2023, các hoạt động diễn ra bảo đảm đầy đủ, an toàn theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Tuần du lịch có nhiều điểm mới, nhiều hoạt động lần đầu tiên diễn ra tại Thái Bình, đã tạo điểm nhấn, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, vì lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn nên một số hoạt động diễn ra chất lượng chưa cao, chưa thu hút được nhiều người tham quan, trải nghiệm; việc khảo sát, chuẩn bị địa điểm bay trải nghiệm khinh khí cầu của đơn vị cung cấp dịch vụ bay chưa đầy đủ.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về cơ chế chính sách, sự phối hợp giữa các ngành chức năng, sự cần thiết của việc kết nối các điểm đến, tạo thuận lợi cho du khách có thêm trải nghiệm trong một hành trình và lưu trú tại Thái Bình lâu hơn.

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh phát biểu về công tác phát triển du lịch tại các điểm đến trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh khẳng định, Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm phát triển du lịch. Từ đó, một số địa phương trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh đã chú trọng xây dựng, phát triển kinh tế du lịch của địa phương. Đồng chí cơ bản thống nhất với 8 nhiệm vụ phát triển du lịch tỉnh trong 6 tháng cuối năm.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, đồng chí nhấn mạnh,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực phối hợp các sở, ngành tập trung tham mưu các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong phát triển du lịch hiện nay. Đồng thời, các sở, ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tập trung triển khai những nghị quyết, kế hoạch, đề án của trung ương, của tỉnh về phát triển du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các ngành chức năng, các đơn vị có liên quan tập trung phát triển một số sản phẩm du lịch nổi bật, đang nhận được quan tâm của du khách. Trong đó, mỗi địa phương cần xác định phát huy tiềm năng du lịch là nhiệm vụ cần quan tâm thực hiện. Về công tác truyền thông, cần có sự kết nối giữa các đơn vị truyền thông để tạo nên hiệu ứng tích cực trong quảng bá du lịch của tỉnh. Đối với phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, sản phẩm OCOP, đồng chí đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát huy vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh cần tập trung hướng dẫn xây dựng điểm du lịch tại các địa phương.

Đối với Tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình năm 2023, đồng chí ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các ngành chức năng, địa phương, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức thành công các hoạt động diễn ra trong tuần lễ. Đồng chí mong muốn từ những kết quả đã đạt được, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan cần có tham mưu, đề xuất cụ thể về việc tổ chức tuần du lịch trong những năm tiếp theo phù hợp đặc điểm tình hình, sự phát triển du lịch của tỉnh.

Tú Anh