Thứ 4, 01/05/2024, 14:20[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh

Thứ 7, 08/07/2023 | 08:01:36
12,043 lượt xem
Trong các ngày từ 10 - 12/7, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ sáu để xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh. Phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về các nội dung liên quan đến kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tuyến đường 221D từ ngã ba Đông Long đến đê số 6 qua địa bàn xã Đông Long (Tiền Hải).

Phóng viên: Kỳ họp thứ sáu là kỳ họp thường lệ giữa năm, xin đồng chí cho biết những nội dung quan trọng của kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Kỳ họp diễn ra trong 2,5 ngày, trên cơ sở xem xét 4 nhóm vấn đề: Xem xét, thảo luận 6 báo cáo của UBND tỉnh; các tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình kỳ họp; 5 báo cáo của các ngành khối nội chính; các tờ trình, báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh. Kỳ họp sẽ tập trung thảo luận, đánh giá sâu sắc, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2023; chỉ rõ tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân chủ quan, khách quan. Đồng thời, trên cơ sở dự báo tình hình, những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong thời gian tới để xem xét, quyết định, bổ sung các chỉ tiêu cơ bản và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu; ban hành một số cơ chế, chính sách quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tại kỳ họp, trên cơ sở xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và các báo cáo về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện lời hứa khi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm của 6 thủ trưởng các sở, ngành; báo cáo giám sát chuyên đề của các ban HĐND tỉnh, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thỏa đáng tiến hành chất vấn thủ trưởng các sở, ngành, thành viên UBND tỉnh về những vấn đề được đông đảo cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Phóng viên: Công tác chuẩn bị cho kỳ họp đến nay đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Căn cứ quy định của pháp luật, thực hiện chủ trương chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, chuẩn bị từ sớm nội dung các cơ chế, chính sách cần trình HĐND tỉnh; sớm tổ chức hội nghị thống nhất dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh quyết định phân công các ban HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung, tài liệu kỳ họp. Giao các ban HĐND tỉnh phụ trách các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực của ban để phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với các cơ quan chủ trì soạn thảo chuẩn bị chu đáo, bảo đảm chất lượng. Chỉ đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trao đổi thông tin, tài liệu phục vụ kỳ họp.

Kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tham mưu, chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức kỳ họp bảo đảm đúng luật; trong đó, chú trọng thực hiện hiệu quả “kỳ họp không giấy tờ” từ việc gửi tài liệu, điểm danh, biểu quyết, đăng ký chất vấn... nhằm tạo tính chuyên nghiệp cho đại biểu, góp phần chuyển đổi số, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, tại kỳ họp này những nhóm vấn đề nào sẽ được đưa ra chất vấn và cần có yêu cầu gì với người chất vấn và người trả lời chất vấn?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Tại kỳ họp này, trên cơ sở tổng hợp đề xuất chất vấn của các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến phản ánh và kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến và trình HĐND tỉnh lựa chọn các nhóm vấn đề trong các lĩnh vực để chất vấn: nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, y tế, lao động - thương binh và xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch... Việc chất vấn và trả lời chất vấn phải bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, minh bạch, công khai, dân chủ với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, trách nhiệm cao. Phiên chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp, công khai tới cử tri và nhân dân trong tỉnh để theo dõi, giám sát. Đối với từng vấn đề chất vấn, không chỉ người được chọn trả lời chất vấn mà thủ trưởng các sở, ngành khác cũng cùng tham gia trả lời về những vấn đề có trách nhiệm liên quan; vấn đề chất vấn sẽ được bám sát và đi đến cùng nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn một cách thiết thực và hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cử tri và nhân dân.       

Phóng viên: Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh quyết tâm đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động. Tại kỳ họp thứ sáu, quyết tâm này được cụ thể hóa như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới về phương thức, cách thức tổ chức hoạt động. HĐND tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương. Kỳ họp này Thường trực HĐND tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng kỳ họp theo hướng nâng cao chất lượng chuẩn bị các báo cáo, dự thảo nghị quyết, khắc phục tình trạng chậm gửi hồ sơ, tài liệu, kiên quyết không trình những nội dung chưa bảo đảm chất lượng, chưa tuân thủ quy trình, bảo đảm nghị quyết được ban hành phát huy hiệu lực, hiệu quả. Đề cao hoạt động giám sát tại kỳ họp; các báo cáo được trình bày tóm tắt, dành thời gian thỏa đáng để đại biểu thảo luận, phát biểu, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Có những nội dung sẽ được tái chất vấn từ kỳ họp trước để làm rõ trách nhiệm thủ trưởng các sở, ngành, giải quyết triệt để những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Phóng viên: Để nghị quyết của HĐND tỉnh sau ban hành sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, đồng chí có những lưu ý gì?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ giao Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh phối hợp triển khai, giám sát việc thực hiện nghị quyết; báo cáo với cử tri trong tỉnh về kết quả kỳ họp. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cụ thể hóa nghị quyết của HĐND tỉnh thành các quy định, chính sách, kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa về nội dung kỳ họp; cổ vũ, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2023.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hiền
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày