Thứ 6, 05/07/2024, 10:21[GMT+7]

Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động - loại bỏ sim rác, sim ảo

Thứ 2, 10/07/2023 | 09:32:44
1,553 lượt xem
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh tổ chức rà soát, đối chiếu để chuẩn hóa thông tin theo quy định, qua đó kiểm soát thông tin giúp người dùng tránh bị lừa đảo qua mạng.

Người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tại điểm giao dịch của Viettel Thái Bình trên địa bàn thành phố.

Viettel Thái Bình là doanh nghiệp có số người dân trong tỉnh sử dụng thuê bao lớn với khoảng 20.000 thuê bao. Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Sở Thông tin và Truyền thông về triển khai các biện pháp xác thực, chuẩn hóa bảo đảm thông tin thuê bao đúng quy định, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, đối chiếu. 

Ông Đặng Thanh Bình, Phó Giám đốc Viettel Thái Bình cho biết: Chuẩn hóa thông tin không chỉ bảo vệ quyền lợi của khách hàng mà còn loại bỏ những phiền toái từ sim rác, sim ảo mang lại, đồng thời bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng sim thuê bao có thông tin không đúng để quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Do vậy, sau khi có văn bản chỉ đạo, doanh nghiệp đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ bố trí cán bộ, nhân viên xuống các điểm tổ chức rà soát, thực hiện việc chuẩn hóa cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, nhân viên Viettel huyện Quỳnh Phụ cho biết: Rất nhiều trường hợp đến chuẩn hóa thông tin là thuê bao không chính chủ, sai lệch thông tin... nên chúng tôi hướng dẫn lấy lại thông tin cho khách hàng để chuẩn hóa theo quy định. Đối với những trường hợp tuổi cao, sức khỏe yếu, người khuyết tật không đến được các điểm, chúng tôi phối hợp với nhân viên địa bàn đến từng gia đình để chuẩn hóa. Sau khi được chuẩn hóa, tâm lý chung của người dân rất phấn khởi.

Anh Hòa Thái Hà, thôn A Mễ, xã Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ) cho biết: Trong quá trình sử dụng điện thoại, nhiều lần tôi bị số điện thoại lạ gọi với lý do trúng thưởng yêu cầu nhập thông tin để lĩnh thưởng, hướng dẫn học bằng lái xe giá rẻ, giả danh công an yêu cầu cung cấp một số thông tin cá nhân... Những trường hợp này tôi cũng đã từng được cảnh báo về tình trạng lừa đảo qua mạng nên chủ động không nhắn lại, song cảm thấy rất bất tiện. Vừa qua, có đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao, tôi hiểu được lợi ích của việc đăng ký sim chính chủ sẽ giảm thiểu được nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng nên khi xã có thông báo các nhà mạng đến thực hiện chuẩn hóa tại nhà văn hóa xã, tôi cùng người thân trong gia đình đi làm ngay.

Thái Bình hiện có trên 40.770 thuê bao cần phải chuẩn hóa thông tin, chủ yếu từ 3 nhà mạng lớn (Viettel, Vinaphone, Mobifone). Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông di động trong tỉnh đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó rà soát, phát hiện các trường hợp đã đăng ký thông tin thuê bao, có đầy đủ giấy tờ nhưng chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Ông Vũ Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ: Mặc dù trong quá trình triển khai gặp một số khó khăn do người dân chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc chuẩn hóa nên vẫn còn ngại đến các điểm để thực hiện. Song, với quyết tâm của ngành thông tin và truyền thông cũng như các doanh nghiệp viễn thông, tính đến ngày 31/5/2023, tỷ lệ chuẩn hóa thông tin của các nhà mạng trong tỉnh đạt 92%, còn 8% số thuê bao bị khóa một chiều. Sau ngày 31/5, với những thuê bao bị khóa, chưa được chuẩn hóa thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường thông tin tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận, chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng chưa làm để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông. Mặt khác, Sở phối hợp với Cục Viễn thông tổ chức giám sát, kiểm tra quá trình tổ chức thực hiện việc chuẩn hóa thông tin của các doanh nghiệp, đặc biệt là việc phát triển thuê bao mới, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động đối với các doanh nghiệp vi phạm trong việc phát triển thuê bao mới thể hiện qua các hành vi: cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới nhưng thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao..., từ đó hạn chế thấp nhất tình trạng người sử dụng bị lừa đảo qua mạng.

Anh Thơ