Thứ 6, 03/05/2024, 03:12[GMT+7]

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè: Ý nghĩa, lan tỏa, bền vững

Thứ 3, 11/07/2023 | 08:50:19
2,073 lượt xem
Với tinh thần bám sát địa bàn, chủ động trong triển khai, đổi mới trong cách thức tổ chức hoạt động, rõ hơn về công trình, phần việc, nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa được các cấp bộ đoàn thực hiện đã khẳng định chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023 đang lan tỏa rộng khắp, bền vững.

Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình khám bệnh miễn phí cho người dân xã An Vinh (Quỳnh Phụ).

Nhiều hoạt động sôi nổi

Bắt đầu từ năm 2000, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng thực tế của thanh niên, phản ánh sự phát triển về lực lượng, quy mô, nội dung về mọi mặt của chiến dịch qua từng năm. Theo đồng chí Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay có nét nổi bật về tổng thể số lượng và quy mô, có sự tăng rõ nét cả về số lượng đội hình và chiến sĩ tình nguyện. Các công trình, phần việc nhìn chung đều có sự phát triển, đầu tư về quy mô, chất lượng hơn so với những năm trước. Điều này thể hiện ngay từ chương trình ra quân. Nhiều hoạt động nhân văn, công trình và phần việc ý nghĩa đã được triển khai như: khởi công xây dựng công trình sân thể thao cộng đồng; trao kinh phí xây dựng các công trình thắp sáng đường quê, kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà vệ sinh cho em, khám bệnh cho người dân... Tổng giá trị các nguồn lực hỗ trợ trong ngày ra quân là gần 3 tỷ đồng.

Mang theo khí thế sục sôi, khát khao cống hiến vì cộng đồng của tuổi trẻ Thái Bình, ngay sau chương trình ra quân cấp tỉnh, các huyện, thành đoàn đã đồng loạt tổ chức ra quân hưởng ứng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tại địa phương. Trong chương trình ra quân cấp huyện, toàn tỉnh đã xóa bỏ 14 bãi rác tự phát; khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 300 người, tặng 165 suất quà trị giá 79 triệu đồng; bóc gỡ biển quảng cáo trái phép, vệ sinh môi trường 54 tuyến đường, ngõ, xóm, tổ chức 6 hoạt động giữ gìn, bảo đảm an toàn giao thông, khơi thông 6km dòng chảy...

Điểm mới trong chiến dịch năm nay là việc đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số. Đồng thời, chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong triển khai các hoạt động tình nguyện trong chiến dịch. 

Bà Bùi Thị Xoay, cựu thanh niên xung phong thôn Hương Hòa, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) cho biết: Trong một buổi sáng mà vừa có Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tặng quà, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Đoàn Thanh niên xã và công an thì cài đặt định danh điện tử cho người dân. Rất nhiều việc làm ý nghĩa của thanh niên. Chúng tôi rất phấn khởi.

Khơi dậy tinh thần tình nguyện

Mang theo nhiệt huyết và năng lượng tươi trẻ, hàng nghìn thanh niên Thái Bình bắt tay vào những phần việc, công trình ý nghĩa trong mùa hè tình nguyện năm nay. Sau một tháng ra quân, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phối hợp tặng 956 suất quà trị giá 257 triệu đồng; huy động 498 ngày công của đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh, tu bổ, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, tư vấn tâm lý, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người; xây mới và sửa chữa 5 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ. Cùng với đó, xây dựng 37 công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; tu sửa và xây mới 6km đường giao thông, cải tạo, nâng cấp 9 nhà vệ sinh trong trường học; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 7.470 lượt thanh thiếu nhi và người dân vùng nông thôn; sửa chữa và lắp mới gần 5km công trình thắp sáng đường quê. Các cấp bộ đoàn đã giúp đỡ hơn 1.400 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây mới 5 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; tổ chức 145 lớp học bơi, khóa bơi, tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi, cắm 195 biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực nước sâu.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn: Những công trình thanh niên để lại cho địa phương có thể có niên hạn nhất định nhưng tình cảm của bà con nhân dân, của những em thiếu nhi sẽ là những kỷ niệm, những hành trang quý báu theo thanh niên đi suốt cuộc đời. Sinh viên Phạm Huy Quyết, lớp K48F, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Tham gia các hoạt động khám bệnh của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, giúp chúng em có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, trải nghiệm quý báu cho việc học tập và cách ứng xử với mọi người.

Những kết quả đạt được trong 1/3 thời gian chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tiếp tục cổ vũ thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày