Thứ 4, 01/05/2024, 17:32[GMT+7]

Giá lợn hơi tăng trở lại

Thứ 3, 11/07/2023 | 09:01:38
1,908 lượt xem
Sau nhiều tháng ở mức dưới hoặc ngang giá thành sản xuất, những ngày qua giá lợn hơi đã tăng trở lại, đạt mức trên 60.000 đồng/kg, qua đó tạo động lực cho người chăn nuôi tiếp tục duy trì sản xuất, bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm đầu đàn hoặc bỏ trống chuồng do chăn nuôi thua lỗ kéo dài.

Ghi nhận từ đầu tháng 5/2023 đến nay, giá lợn hơi trong nước phục hồi mạnh. Tại nhiều địa phương trên cả nước, giá lợn được mua ở mức 58.000 - 60.000 đồng/kg, tăng đến 20% so với mức giá trung bình các tháng trong quý I năm nay và đây là mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay. Trên địa bàn tỉnh, theo ghi nhận của phóng viên ngày 5/7 thương lái thu mua tại các hộ và trang trại với giá trung bình 65.000 đồng/kg lợn hơi, người chăn nuôi phấn khởi vì có lãi.

Theo nhận định của Cục Thống kê tỉnh, mặc dù tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, số lượng đầu con trong những tháng gần đây có biến động tăng do các cơ sở nuôi bắt đầu thực hiện tái đàn. Song thực tế số lượng lợn tái đàn tại các địa phương trong tỉnh vẫn còn chậm bởi sau một thời gian dài bị ảnh hưởng giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, giá lợn hơi giảm nên các hộ chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn do còn e ngại dịch bệnh, chi phí đầu tư lớn... Việc tái đàn tập trung ở những hộ chăn nuôi lớn có quy mô trang trại trở lên. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng ước đạt 77.100 tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ.

Vừa xuất bán đàn lợn 350 con với giá 57.000 đồng/kg, anh Lê Văn Tình, chủ trang trại chăn nuôi lợn thôn Bách Tính, xã Bách Thuận (Vũ Thư) phấn khởi cho biết: Sau gần 1 năm gồng mình gánh lỗ với 3 lứa lợn liên tiếp bán với giá ngang hoặc dưới giá thành sản xuất thì gần 1 tháng qua giá bán lợn hơi đã tăng trở lại, vượt qua giá thành sản xuất, nhờ đó những hộ chăn nuôi lớn như gia đình tôi vơi bớt khó khăn. Trước đó, để duy trì sản xuất gia đình tôi vẫn nuôi quy mô 800 con lợn thịt, hàng tháng vẫn phải trả lương công nhân, tiền điện, thuốc thú y... Dự kiến, khoảng 1 tháng nữa gia đình tôi sẽ có lợn xuất bán. Hy vọng giá lợn duy trì như hiện nay để cắt lỗ, tạo động lực duy trì chăn nuôi.

Theo ông Trịnh Xuân Mạnh, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Bách Thuận, mặc dù chi phí chăn nuôi tăng cao song với giá bán trên 55.000 đồng/kg thì người chăn nuôi có thu nhập. Đối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mức lãi này không nhiều nhưng với các trang trại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn con như nhiều hộ ở địa phương thì phần nào đã bù đắp được một khoản chi phí gánh lỗ thời gian qua, tạo động lực đầu tư, tái đàn trở lại.

Là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, gia đình ông Lê Văn Giáp, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) cũng vui khi lợn tăng giá. Ông chia sẻ: Chúng tôi nuôi lợn tự chủ với quy mô 10 con lợn nái và 50 con lợn thịt/lứa. Thời gian qua giá lợn xuống thấp trong khi giá thức ăn chăn nuôi, chi phí phòng bệnh cho vật nuôi tăng cao nên người chăn nuôi rất khó khăn. Hơn 1 tháng nay giá lợn hơi tăng cao, hiện đã lên 60.000 đồng/kg nên chúng tôi phấn khởi. Nhà tôi sắp xuất chuồng lứa lợn mới và với mức giá này chúng tôi yên tâm là đã bắt đầu có lãi. Chúng tôi đang kỳ vọng giá lợn hơi tiếp tục có chiều hướng tăng để tính toán việc tăng đàn, phục vụ nhu cầu của thị trường.

Lý giải về đợt tăng giá này, nhiều chủ trang trại và thương lái nhận định, trước đây, do nguồn cung dồi dào nên giá xuống thấp. Lỗ nhiều nên các hộ giảm đàn, bỏ trống chuồng, nguồn cung trong nước giảm nên giá tăng trở lại. Mặc dù giá thức ăn chăn nuôi đã giảm nhưng qua 2 lần điều chỉnh mới giảm được khoảng 10.000 đồng/bao 25kg. Bên cạnh đó, giá lợn giống đang ở mức cao (khoảng 1,5 triệu đồng/con trọng lượng 7 - 8kg). Do đó, dù lợn hơi đã tăng giá trở lại song trước sự bấp bênh của thị trường nhiều hộ chăn nuôi nhỏ vẫn e ngại, chưa tái đàn.

Trong 2 quý còn lại của năm 2023, theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá lợn hơi sẽ còn tăng khi nhu cầu ăn uống tăng trở lại trong bối cảnh ngành du lịch, dịch vụ tiếp tục đà phục hồi; đồng thời, Trung Quốc - quốc gia cận kề phục hồi kinh tế, giá lợn hơi tại nước này tăng lên có thể giúp cho giá lợn hơi trong nước tăng theo. 

Bà Phạm Thị Bến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Khi đầu tư tái đàn, các hộ chăn nuôi, chủ trang trại cần tính toán số lượng đàn vật nuôi hợp lý; nhập con giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm đầy đủ các loại vắc-xin, định kỳ thực hiện tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm hạn chế dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi.

Trang trại của anh Lê Văn Tình (người bên trái), thôn Bách Tính, xã Bách Thuận duy trì nuôi 800 con lợn thịt.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày