Chủ nhật, 28/04/2024, 18:11[GMT+7]

Phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn, đưa Thái Bình phát triển toàn diện, trở thành tỉnh công nghiệp mới trong khu vực đồng bằng sông Hồng

Thứ 3, 11/07/2023 | 14:20:38
15,272 lượt xem
Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2021-2026

Đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Video: 110723-ph%C3%A1t_bi%E1%BB%83u_%C4%91%E1%BB%93ng_ch%C3%AD_nguy%E1%BB%85n_kh%E1%BA%AFc_%C4%91%E1%BB%8Bnh_.mp4?_t=1689059760

 

Kính thưa chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh Thái Bình!

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới dự kỳ họp thứ sáu của HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVII, lời đầu tiên tôi xin trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu HĐND cùng toàn thể các đồng chí, quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân tỉnh Thái Bình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Năm 2023 là năm thứ ba, năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình. Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia, khu vực trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam chúng ta; ở trong nước, chúng ta có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự lãnh đạo của các cấp, các ngành, các địa phương; sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và từng địa phương, ngành, lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; đã triển khai được nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia; nhiều vấn đề, dự án tồn đọng, kéo dài được tích cực xử lý, tạo chuyển biến; các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; công tác quốc phòng - an ninh được bảo đảm; các hoạt động đối ngoại được diễn ra thiết thực, hiệu quả; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được đẩy mạnh; các tổ chức quốc tế uy tín tiếp tục đánh giá và dự báo tích cực về triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2023 và thời gian tới...

Tại Thái Bình, kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XVII là thời điểm để Thái Bình nhìn lại và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023; thảo luận các mục tiêu, giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Qua theo dõi và trực tiếp nghe các báo cáo của tỉnh, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi đánh giá rất cao quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy đảng, HĐND, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tỉnh Thái Bình đã đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tiếp tục phục hồi và có những bước phát triển nhanh, đóng góp ngày càng lớn và quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, tạo tác động lan toả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế của Thái Bình duy trì phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng đạt 7,77%, cao hơn bình quân chung của cả nước, xếp thứ 10/63 tỉnh thành của cả nước và xếp thứ 5 vùng đồng bằng sông Hồng. Trong đó các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ ... đều tăng khá; trong đó công nghiệp tăng 15,17%, là tỉnh đứng đầu trong khu vực đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 3 cả nước. Đây là nỗ lực rất lớn. Công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại được chú trọng quan tâm, nhiều dự án lớn đã và đang đầu tư, làm diện mạo của tỉnh thay đổi nhanh chóng theo hướng văn minh, hiện đại, làm tăng đáng kể quy mô kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh ta có 2 khu công nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư là khu công nghiệp Liên Hà Thái, huyện Thái Thụy và khu công nghiệp Hải Long, huyện Tiền Hải. Trong đó, khu công nghiệp Liên Hà Thái đã được triển khai với tiến độ rất nhanh, đến nay đã thu hút được nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, đã thu hút trên 1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong hơn 2 năm tính từ lúc bắt đầu triển khai. Đây là một động lực quan trọng, cũng là kinh nghiệm tốt để Thái Bình phát triển trong những năm tiếp theo. Cả 2 lần Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thăm và làm việc tại Thái Bình đều đến thăm, khảo sát và chỉ đạo trực tiếp và đánh giá rất cao nỗ lực của tỉnh.

Kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, làm tăng đáng kể vị thế của Thái Bình trong vùng, kết nối với các địa bàn quan trọng khác. Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình; tuyến đường bộ ven biển Thái Bình - Hải Phòng sắp tới sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhất là các lĩnh vực công nghiệp cơ khí chế tạo, dịch vụ; công nghiệp cảng biển và du lịch.

Tỉnh cũng đã tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp với cách làm hiệu quả bằng kết hợp vốn ngân sách kết hợp với sự đóng góp quan trọng của nhân dân. Diện mạo đô thị, nông thôn Thái Bình được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được cải thiện, từng bước có nâng cao.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của các cấp, các ngành, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện rất rõ rệt. Tỉnh đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ với phương châm: “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Nhờ đó, chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thái Bình tăng cao so với năm trước (chỉ số PCI xếp thứ 28/63 tỉnh thành, tăng 19 bậc; chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp 43/63 tỉnh, thành, tăng 07 bậc; chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 13/63 tỉnh, thành, tăng 27 bậc). Tỉnh đã chủ động thực hiện các hoạt động tư pháp, thực thi pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động quản lý nhà nước, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiệu quả cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, lãng phí có hiệu quả.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực đáp ứng yêu cầu, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và phục vụ đời sống nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm.

Đại biểu dự kỳ họp.

Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thái Bình nổi lên mấy kết quả nổi bật:

Thứ nhất, Thái Bình đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đã được cụ thể hóa bằng những quy hoạch, kế hoạch, chương trình hành động, dự án cụ thể và thực hiện có kết quả tốt với tiến độ nhanh. Thái Bình đã làm được nhiều việc, thực hiện nhiều dự án mà những năm trước chưa làm được. Điều đó khẳng định, Thái Bình đang đi đúng hướng và tự tin để đi theo hướng này, quyết tâm phát triển mạnh hơn theo định hướng đó. Trong đó, bên cạnh sự phát triển toàn diện các lĩnh vực và địa bàn trong tỉnh thì tỉnh đã tập trung vào các khâu trọng yếu cơ bản, các khâu trọng điểm đột phá. Đó là phát triển khu kinh tế, các khu công nghiệp, phát triển thành phố Thái Bình thành trung tâm, động lực phát triển của cả tỉnh, là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của cả tỉnh.   

Thứ hai, qua theo dõi và tiếp xúc cử tri tại các huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng tôi nhận thấy không khí đổi mới trong toàn tỉnh đang được triển khai trong phạm vi rộng. Khát vọng phát triển đang tạo ra khí thế thi đua giữa các huyện và thành phố. Trong đó, thành phố Thái Bình đang trở thành đầu tàu phát triển và thúc đẩy với sự đoàn kết của cấp ủy, chính quyền và những tư tưởng, tầm nhìn phát triển mới với những dự định, quy hoạch với tầm nhìn xa với thành phố hai bên bờ sông Trà Lý, với tầm nhìn phát triển lâu dài. Quỳnh Phụ có những phát triển mới trong 3 năm gần đây được đánh giá xếp loại cao trong tỉnh, Kiến Xương cũng bước đầu có những đổi mới, Hưng Hà, Thái Thụy tiếp tục có nhiều đổi mới và có những mô hình hay. Vũ Thư trong hơn 1 năm qua cũng bắt đầu có những tiến bộ mới, tốc độ giải quyết, xử lý công việc của dân và doanh nghiệp nhanh hơn. Điều đó cho thấy không khí thi đua sôi nổi giữa các địa bàn trong tỉnh đang thúc đẩy sự phát triển chung của cả tỉnh và đang đặt ra nhiệm vụ đối với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, các cơ quan của tỉnh cần phải tiếp tục đổi mới để phát huy khí thế đổi mới ở các huyện, ở cơ sở để thúc đẩy đổi mới toàn diện trong toàn tỉnh.

Thứ ba, qua theo dõi chúng tôi cũng nhận thấy tập thể lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền có ý chí phấn đấu, tận tâm, tận lực, đặt ra nhiều nghị quyết, văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Tỉnh đảng bộ, Nghị quyết của Trung ương, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, kết nối tốt với các cấp của Trung ương, với các tỉnh bạn, với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để xúc tiến, thúc đẩy hỗ trợ đầu tư. Lãnh đạo tỉnh vừa quan tâm giải quyết các công việc thường xuyên, các công việc bức thiết, trước mắt để giải quyết công việc cho dân và doanh nghiệp vừa tập trung cho các vấn đề có tính chiến lược với tầm nhìn dài hạn, bảo đảm sự phát triển của tỉnh trong nhiều năm tới, không chỉ nhiệm kỳ này mà còn đặt nền móng cho các giai đoạn tiếp theo.

 Những kết quả mà Đảng bộ, chính quyềnn và nhân dân Thái Bình đạt được trong thời gian vừa qua đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần vào thành công chung của cả nước. Phải nói rằng, trong nhiệm kỳ này, Trung ương rất quan tâm đến Thái Bình, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, trong 11 tháng, từ tháng 5/2022, mới đây là tháng 4/2023, Thủ tướng về thăm và làm việc với Thái Bình 2 lần. Vừa làm việc với lãnh đạo tỉnh, vừa đi thăm và khảo sát trực tiếp tại các cơ sở kinh tế, xã hội và đánh giá rất cao, có nhiều chỉ đạo có tầm nhìn, tạo điều kiện cho Thái Bình phát triển và rất ủng hộ chiến lược phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Đạt được những thành tựu khá toàn diện nêu trên là do sự nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, quân và dân tỉnh Thái Bình, trong đó phải kể đến có phần đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh và của từng đại biểu HĐND tỉnh. Thời gian qua, hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên  nghiệp, hiệu quả hơn; tăng cường dân chủ, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của cấp ủy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. HĐND tỉnh đã lựa chọn, xem xét kịp thời, đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, để quyết định, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi. Trong 3 năm, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp thường kỳ, 5 kỳ họp bất thường và chuyên đề để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh được chú trọng; chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được nâng cao; đã áp dụng có hiệu quả phần mềm “Kỳ họp không giấy tờ” giúp giảm thiểu được chi phí in ấn văn bản, nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, đáp ứng yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, trong xu hướng và yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước.

Công tác phối hợp giữa HĐND, Thường trực HĐND tỉnh với các cơ quan, tổ chức hữu quan được tăng cường, ngày càng tích cực, hiệu quả, tăng tính chủ động.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thái Bình đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã luôn quan tâm, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với HĐND các tỉnh, thành phố nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng. Với tinh thần tiếp tục đổi mới và tăng cường sự gắn kết giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện việc mở rộng thành phần khách mời địa phương dự thính các phiên họp của Quốc hội; ban hành Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 về “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của Hội đồng nhân dân, tổ đại biểu HĐND và đại biểu Hội đồng nhân dân” nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất, chuẩn hóa, lan tỏa sự đổi mới trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử từ Quốc hội tới HĐND các cấp. Nnhiệm kỳ này, lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc để đánh giá về công tác HĐND cấp tỉnh hàng năm; ban hành kế hoạch bồi dưỡng đại biểu dân cử, trong đó có đại biểu HĐND toàn khóa và nhiều văn bản hướng dẫn khác. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang chỉ đạo xây dựng Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc mẫu của HĐND cấp tỉnh để tạo sự thống nhất trong lề lối làm việc, phương thức tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND trong cả nước.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Để Thái Bình tiếp tục phát triển toàn diện và bền vững, đóng góp quan trọng cùng với các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Sông Hồng phát triển hiện đại, văn minh, sinh thái theo tinh thần Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; khu vực này sẽ trở thành trung tâm kinh tế, tài chính lớn mang tầm khu vực và thế giới; trung tâm hàng đầu của cả nước về văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, thông minh, tôi cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà tỉnh đã nêu trong báo cáo, đồng thời xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa, tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV vừa được thông qua, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lầm thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, tạo sự thống nhất đồng bộ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong tỉnh nói chung và hệ thống Hội đồng nhân dân nói riêng, lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và các nhóm giải pháp mà các nghị quyết đã đề ra; cần kiên trì và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, biến khát vọng thành hiện thực. Tập trung sớm hoàn thiện và trình phê duyệt quy hoạch tỉnh; đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng, tạo sự kết nối liên thông, đồng bộ, phát triển lan tỏa; chú trọng công tác an sinh xã hội. Tập trung các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời tháo gỡ các điểm nghẽn, các vướng mắc đã được chỉ ra, tiếp tục hoàn thiện thể chế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh như: Dự án tuyến đường bộ ven biển, dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng (CT08), dự án tuyến đường từ thành phố đi cầu Nghìn và tuyến đường từ Thành phố đi Cồn Vành, các tuyến đường trục trong Khu kinh tế, đường vành đai phía Nam Thành phố... Chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân vốn đầu tư công. Kết quả đạt được vừa qua rất đáng ghi nhận nhưng báo cáo của tỉnh cũng chỉ rõ, còn nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém, cần khắc phục trong thời gian tới. Cho nên chúng ta không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được mà phải tiếp tục khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém, tồn tại đã được chỉ ra để tiếp tục thúc đẩy, phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn, đưa Thái Bình phát triển toàn diện, trở thành tỉnh công nghiệp mới trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2023 và của cả nhiệm kỳ.

Thứ hai, thực hiện có hiệu quả hơn công tác cải cách hành chính. Tiếp tục nêu cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Rà soát, điều chỉnh và bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách theo hướng công khai, minh bạch, thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút được các dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn, hàm lượng công nghệ cao... Huyện phải làm tốt công tác hướng dẫn, hỗ trợ xã. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh phải làm tốt công tác hướng dẫn, hỗ trợ huyện; phải đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công việc đã giao cho huyện, đồng thời xử lý kịp thời các công việc mà huyện đã trình lên tỉnh, đã xin ý kiến tỉnh; khắc phục tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ trách nhiệm, xử lý công việc chậm, thiếu rõ ràng, minh bạch, thiếu rành mạch. Đề cao trách nhiệm cá nhân, cán bộ công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm người đứng đầu và cần làm tốt công tác cán bộ. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng những người có kinh nghiệm, có nhiệt huyết, có đóng góp và đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ làm việc yếu kém, năng lực hạn chế, có vi phạm pháp luật. Nêu cao tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm trong cấp ủy, chính quyền, trong cả hệ thống chính trị các cấp, thông qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để tổ chức thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách, đường lối, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng địa phương trong tỉnh.     

Thứ ba, nắm chắc tình hình ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường công tác vận động quần chúng, để tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng và phát triển tỉnh. Giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn, an ninh văn hóa tư tưởng, tình hình tôn giáo, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Tăng cường trấn áp tội phạm, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thứ tư, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng ngày càng chuyên nghiệp; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu lực của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ, đại biểu HĐND tỉnh và HĐND các cấp trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, bảo đảm thực hiện kịp thời các quy định và quyết định của cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác giám sát của HĐND, phấn đấu tạo chuyển biến rõ rệt và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, từ đó làm tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương; đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp; bảo đảm đúng quy trình, xây dựng và thông qua các nghị quyết, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết, việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban, các tổ đại biểu của HĐND. Tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu tại kỳ họp cuối năm 2023 theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5, bảo đảm nghiêm túc, tránh hình thức và bảo đảm đánh giá đúng, thực chất về uy tín, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm.

Thứ năm, Thường trực HĐND tỉnh cần bám sát sự lãnh đạo của Đảng và các cơ quan Nhà nước ở trung ương, sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình hoạt động để tạo sự kết nối giữa Trung ương và địa phương, nâng cao chất lượng và hiệu quả  hoạt động, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương trong các hoạt động có liên quan. Cần coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, rút ra các bài học kinh nghiệm, phát huy kết quả, thành tích đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua để nhân rộng và có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; bám sát các yêu cầu thực tiễn xây dựng và phát triển tỉnh; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, chia sẻ học tập kinh nghiệm với các cơ quan, tổ chức hữu quan của tỉnh, các cơ quan Trung ương và các địa phương… phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí, 

Tại kỳ họp thứ sáu lần này, HĐND tỉnh xem xét, quyết định các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Tôi tin tưởng rằng, với kết quả đạt được tại kỳ họp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm chắc cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và cả nhiệm kỳ. HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vững chắc vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước, đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tỉnh Thái Bình.

Nhân dịp này, một lần nữa thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xin chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được, thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh nhà, xứng đáng với truyền thống của quê hương Thái Bình anh hùng.

Xin chúc toàn thể các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể quý vị đại biểu khách quý và nhân dân, cử tri tỉnh Thái Bình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục thành công. Chúc kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh Thái Bình thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày