Thứ 2, 06/05/2024, 08:14[GMT+7]

Sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm trong thảo luận tổ

Thứ 3, 11/07/2023 | 19:42:16
12,151 lượt xem
Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, chiều ngày 11/7, HĐND tỉnh chia 8 tổ thảo luận để các đại biểu, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại tổ Vũ Thư.

Video: 110723-_th%E1%BA%A3o_lu%E1%BA%ADn_t%E1%BB%95_s%C3%B4i_n%E1%BB%95i.mp4?_t=1689090588

 

Dự thảo luận tổ có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại tổ Vũ Thư.

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự thảo luận tại tổ thành phố.

Thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, các đại biểu đã thẳng thắn phân tích, đánh giá rõ hơn về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; từ đó đề xuất các giải pháp để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. 

Các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; đồng thời cho rằng đây đều là những nội dung quan trọng khi được ban hành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Các đại biểu cũng nhận định, đánh giá tình hình và thảo luận sâu về các giải pháp 6 tháng cuối năm, thống nhất không điều chỉnh mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đề nghị tỉnh và các địa phương cần tiếp tục có các giải pháp cụ thể, hiệu quả nhằm tiếp tục phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó đề xuất tiếp tục hỗ trợ, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tập trung tháo gỡ “nút thắt” để khẩn trương hoàn thành các dự án đầu tư trong khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động. Ngoài ra cần tháo gỡ khó khăn trong việc giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án lớn trọng điểm; kiến nghị tỉnh chỉ đạo giám sát chặt chẽ chất lượng và giải quyết tình trạng thiếu nước sạch nông thôn. 

Các đại biểu cũng kiến nghị khi cắt điện phải có kế hoạch, thông báo cụ thể đến khách hàng không ảnh hưởng đến đời sống của người dân và sản xuất doanh nghiệp. Đồng tình với đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao, các đại biểu đề nghị các ngành, địa phương quan tâm xử lý “điểm nóng” về môi trường, có giải pháp hữu hiệu xử lý rác thải nông thôn, tăng cường quản lý nhà nước về đất đai. Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Chú trọng công tác quy hoạch, định hướng phát triển du lịch; tăng cường cơ sở vật chất cho tuyến y tế cơ sở, bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; sớm thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa, sớm khắc phục tình trạng cung cấp sách giáo khoa chậm. Tăng cường nắm chắc, giải quyết kịp thời tình hình an ninh cơ sở, có các giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo qua mạng. Chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân để chỉ đạo giải quyết những vấn đề chính đáng, hợp pháp của người dân ngay tại cơ sở… 

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị HĐND tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh; tăng cường khảo sát, giám sát thường xuyên, chuyên đề về thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, tăng cường chất vấn tại kỳ họp; thảo luận một số vấn đề cử tri kiến nghị, thực tiễn đặt ra để các ban của HĐND tỉnh giám sát.

Tại phiên thảo luận tổ, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin thêm với các đại biểu về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và những định hướng phát triển lớn của tỉnh thời gian tới. Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nhận định việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong những tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cần phải có sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Các nghị quyết của HĐND tỉnh lần này phải thể hiện mạnh mẽ quan điểm chỉ đạo quyết liệt, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra để đưa Thái Bình bứt phá vươn lên.

Thảo luận tại tổ Hưng Hà.Thảo luận tại tổ Quỳnh Phụ.     Thảo luận tại tổ Tiền Hải.Thảo luận tại tổ Kiến Xương. Thảo luận tại tổ Đông Hưng. Thảo luận tại tổ Thái Thụy. 

Nguyễn Hình – Thu Hiền

Ảnh: Trịnh Cường - Quang Triệu

Đồng chí Phạm Hồng Tùng, Giám đốc Sở Tài chính

Từ đầu năm đến nay do nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng lớn đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó thu ngân sách sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trên cơ sở đánh giá, dự báo đúng tình hình thực tế, thời gian tới ngành tài chính sẽ tham mưu cho tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách với mục tiêu quyết tâm đạt và vượt dự toán giao. Trước hết sẽ rà soát các nguồn dư địa để bù đắp nguồn thu; tích cực đôn đốc, thu hồi nợ nhưng đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất để nuôi dưỡng nguồn thu; chủ động tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tăng nguồn thu. Cùng với đó thực hiện các giải pháp cân đối, tiết kiệm chi để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

 

Đại biểu Đỗ Thị Lý, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh

Tôi thống nhất cao với các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp lần này, nhất là các tờ trình liên quan đến thực hiện các cơ chế chính sách như: hỗ trợ tích tụ ruộng đất, xây dựng nông thôn mới, phát triển khoa học công nghệ, thông qua chương trình phát triển nhà ở… Đây là những cơ chế chính sách được nhiều cử tri và nhân dân mong đợi. Vì vậy, tôi mong muốn các nghị quyết sớm được ban hành để thực hiện. Tuy nhiên trong quá trình triển khai nghị quyết, các ngành, địa phương phải công khai, minh bạch trong thực hiện cơ chế hỗ trợ. HĐND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại cơ sở để chính sách phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Đại biểu Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh

6 tháng đầu năm 2023, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, tuy nhiên còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng khiếu kiện, tập trung đông người có chiều hướng gia tăng. Để bảo đảm tình hình ổn định phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường nắm tình hình, tăng cường đối thoại,  tập trung giải quyết tốt các vướng mắc phát sinh  ngay từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng. Huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh trấn áp tội phạm, làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng có chiều hướng gia tăng nên ngoài sự vào cuộc đấu tranh của ngành chuyên môn, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa. Tình trạng lộ, mất dữ liệu và nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng vẫn ở mức cao đề nghị tỉnh có giải pháp chỉ đạo chung bảo đảm an toàn thông tin; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong vấn đề bảo vệ và xử lý dữ liệu.

Đại biểu Thích Thanh Hòa, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh

Là đại biểu tham dự kỳ họp, tôi rất phấn khởi về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh; cũng thống nhất cao với nhận định, đánh giá tình hình và các giải pháp thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, nhất là giải pháp về phục hồi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo tôi cùng giải pháp phát triển kinh tế, Thái Bình cần chú trọng công tác quy hoạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, nhất là khu trọng điểm, khu du lịch tâm linh có nhiều tiềm năng, thế mạnh. Tỉnh có di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo cần chú trọng đầu tư bảo tồn, phát triển thành khu du lịch tâm linh của cả nước, góp phần nâng tầm giá trị, xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Thái Bình, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Đại biểu Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở, vì vậy chất lượng khám, chữa bệnh của các trạm y tế đã được nâng cao, góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên. Tuy nhiên, qua mấy năm tham gia tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, một số trạm y tế xuống cấp, trang thiết bị thiếu, đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành y tế rà soát, bố trí kinh phí xây mới, sửa chữa, nâng cấp các trạm y tế xuống cấp, đồng thời bổ sung trang thiết bị hiện đại tạo điều kiện cho các trạm y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần bố trí đầy đủ cán bộ y tế cơ sở, nhất là y, bác sĩ của các trạm y tế, thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ cho họ. Tỉnh cũng nên chuyển các trung tâm y tế và trạm y tế về cho cấp huyện quản lý để thuận tiện cho việc quản lý, điều hành.

Nguyễn Hình - Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày