Thứ 7, 27/04/2024, 20:38[GMT+7]

Sốt xuất huyết đang diễn biến bất thường, nhiều ca nặng

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:58:11
1,364 lượt xem
Tính từ đầu năm, cả nước đã ghi nhận hơn 40.000 ca sốt xuất huyết, trong đó, khu vực phía Bắc có hơn 1.000 ca, cao hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn biến bệnh bất thường khi chỉ mới bắt đầu vào mùa, đã có nhiều trường hợp nhập viện với dấu hiệu nặng. 

Tiểu cầu hạ thấp, gây rối loạn đông máu dẫn đến chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da là dấu hiệu cảnh báo của sốt xuất huyết mà một thanh niên gặp phải. Chị gái của bệnh nhân cũng phát hiện bệnh ngay sau đó và cùng vào Trung tâm nhiệt đới của Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Cô gái trẻ còn bị rong huyết, men gan tăng.

Còn bệnh nhân ngoài 60 tuổi lại mắc sốt xuất huyết theo cơ chế bị thoát huyết tương ra khỏi lòng mạch, dẫn đến cô đặc máu, gây tụt huyết áp. Đây là dấu hiệu nguy hiểm, có nguy cơ gây sốc ngay cả khi chưa có dấu hiệu xuất huyết.

Hiện, chu kỳ bùng phát sốt xuất huyết 4-5 năm lặp lại như trước đây đã bị phá vỡ, do sự biến động của thời tiết. Càng nắng nóng, số ca sốt xuất huyết càng tăng.

Như vậy, nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát là quanh năm. Cùng với ngành y tế, giải pháp phòng ngừa hiệu quả nhất phụ thuộc vào mỗi người dân, mỗi hộ gia đình.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày