Thứ 2, 06/05/2024, 04:35[GMT+7]

Hành trình về nguồn

Thứ 5, 13/07/2023 | 08:14:55
2,816 lượt xem
Trong các ngày từ 23 - 25/6 và 30/6 - 2/7, huyện Thái Thụy tổ chức đoàn đại biểu tới dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các tỉnh miền Trung và phía Bắc của Tổ quốc. Đây là chương trình về nguồn có ý nghĩa sâu sắc, một trong những hoạt động thiết thực của huyện kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Đoàn đại biểu huyện Thái Thụy thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ và hào hùng của dân tộc ta, có biết bao người con ưu tú của đất nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh và hóa thân thành “trầm tích linh thiêng” nằm sâu trong lòng đất mẹ. Để hôm nay khi cả nước hướng về các anh hùng liệt sĩ, người ta nhắc nhiều đến miền Trung nắng gió với các “địa chỉ đỏ” trong mùa tri ân. Với ý nghĩa như vậy, chuyến xe về nguồn của đoàn công tác số 1 khởi hành đến Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia đường 9, Thành cổ Quảng Trị, Nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc và khu mộ mười cô gái ngã ba Đồng Lộc, khu tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong Thái Bình tại xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Điểm đến đầu tiên là Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh linh liệt sĩ, Tượng đài trung tâm Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, khu tượng đài và nghĩa trang liệt sĩ quê hương Thái Bình. Điểm đến tiếp theo trong chuyến hành trình của đoàn công tác số 1 là Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia đường 9. Tại đây, đoàn đã thành kính dâng vòng hoa, thắp nén tâm nhang tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Dâng hương tưởng niệm hơn 9.500 anh hùng liệt sĩ thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và trên đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với tấm lòng thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự trường tồn của dân tộc, chuyến hành trình lên với Hà Giang của đoàn công tác số 2 từ ngày 30/6 - 2/7. Điểm đến đầu tiên là Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên - nơi yên nghỉ của hơn 4.000 liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc trong suốt 10 năm (1979 - 1989). Tại đây, đoàn đã thành kính dâng lễ tại nhà thờ tưởng niệm, dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Tổ quốc ghi công và thắp hương trên các phần mộ liệt sĩ, rồi di chuyển lên Đài tưởng niệm 468 - tượng đài bất tử của miền “đá nở hoa” thuộc thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi diễn ra các trận đánh khốc liệt năm xưa giờ đã phủ bạt ngàn màu xanh của cây cối. Nơi đây sừng sững một đài hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để giữ gìn từng tấc đất nơi biên cương Tổ quốc. Quên đi cái nắng gắt như đổ lửa, các thành viên trong đoàn ai nấy đều dâng trào cảm xúc. 

Ông Hà Ngọc Long, Chủ tịch Hội Cựu chuyến binh huyện Thái Thụy cho biết: Nhân tháng tri ân, được huyện tổ chức chuyến đi về thăm các “địa chỉ đỏ”, đặc biệt là về Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên và điểm cao 468 tại đất Vị Xuyên, nơi mà những địa danh được mang tên  “cối xay thịt” và “lò vôi thế kỷ”, chúng tôi cảm nhận sâu sắc sự hy sinh, mất mát lớn lao của quân và dân tỉnh Hà Giang để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi cũng rất xúc động khi được chứng kiến sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như tình cảm nồng ấm của nhân dân từ Nam chí Bắc dành cho mảnh đất Vị Xuyên hôm nay.

Tiếp đó, đoàn công tác số 2 đến dâng hương tại cụm di tích chiến khu Tân Trào - cái nôi của cách mạng Việt Nam. Tại đây, các thành viên trong đoàn đã thành kính dâng hương lên bàn thờ Bác Hồ tại đình Tân Trào; tham quan các điểm di tích như lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào để hiểu hơn lịch sử hào hùng của dân tộc, những năm tháng hoạt động đầy gian khổ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng, cuộc sống của đồng bào dân tộc Tày nơi đây.

Về với thành phố Thái Nguyên, thăm di tích lịch sử quốc gia thanh niên xung phong Đại đội 915 - nơi tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong đã hy sinh vào đêm 24/12/1972. Di tích là điểm đến “về nguồn” để nhân dân cả nước tưởng nhớ các liệt sĩ thanh niên xung phong. 

Chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy không giấu nổi xúc động: Tuổi trẻ Thái Thụy biết ơn sâu sắc các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Đặc biệt, chúng tôi thấy lực lượng của chúng ta hy sinh chủ yếu ở độ tuổi thanh niên. Điều đó đã thôi thúc thế hệ trẻ hôm nay phải nỗ lực, quyết tâm cống hiến hết mình góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước.

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thái Thụy cho biết: Hành trình về nguồn đầy ý nghĩa này giúp các thành viên trong đoàn thêm yêu và tự hào về Tổ quốc Việt Nam anh hùng, từ đó nêu cao trách nhiệm để làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian tới; tích cực đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lê Lan
(Đài TTTH Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày