Thứ 7, 04/05/2024, 15:26[GMT+7]

Kinh tế thành phố tiếp đà tăng trưởng

Thứ 6, 14/07/2023 | 09:38:33
12,997 lượt xem
Vượt qua những khó khăn chung, với sự quyết liệt, linh hoạt, sâu sát, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của thành phố Thái Bình tiếp đà tăng trưởng. Đây là tiền đề thuận lợi để thành phố cán đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm.

Dây chuyền sản xuất sợi của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình).

6 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn thành phố đạt hơn 21.800 tỷ đồng, tăng 7,77%; trong đó, ngành công nghiệp có tốc độ phát triển cao nhất và chiếm tỷ trọng chủ yếu, là nền tảng quan trọng để duy trì mức tăng trưởng kinh tế chung của thành phố. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước đạt 13.325 tỷ đồng, tăng 8,78% so với cùng kỳ. Khu vực kinh tế nhà nư­ớc tăng 9,22%, kinh tế ngoài nhà nước tăng 7,7%, hộ cá thể tăng 10,19%. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tăng 11,21% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 1.223 tỷ đồng, tăng 28,2% so với cùng kỳ.

Kết quả này có được nhờ thuận lợi khách quan là ngay từ đầu năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp đẩy nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hàng đầu phải kể đến công tác điều hành kinh tế - xã hội chủ động, linh hoạt, thể hiện dấu ấn đậm nét trong từng thời điểm của thành phố. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: UBND thành phố đã tổ chức thực hiện quyết liệt, bài bản, khoa học để hoàn thành các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm phát triển đô thị. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách thực chất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; đã tổ chức 10 cuộc họp trực tiếp lãnh đạo UBND thành phố nghe chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm thời gian, chi phí cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và khởi nghiệp. Triển khai thực hiện hiệu quả bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2023. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ nét, đã cơ bản tháo gỡ một số điểm nghẽn, nút thắt và khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư để giải phóng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Một trong những điểm nhấn trong phát triển kinh tế của thành phố 6 tháng đầu năm là các ngành thương mại, dịch vụ phục hồi và phát triển mạnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 9.800 tỷ đồng, tăng 18,59% so với cùng kỳ. 

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết: Thời gian qua, thành phố đã tập trung đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ. Đây là hướng đi thực hiện theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, thành phố khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích. Hình thành các chuỗi cửa hàng, siêu thị có sự liên kết giữa các doanh nghiệp trên địa bàn với các doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh nhằm tạo nên mạng lưới kinh doanh được phân bố rộng rãi trên địa bàn, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống dân cư. Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển thương mại, dịch vụ trên cơ sở củng cố phát triển tư nhân. Đa dạng hóa các loại hình thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, ưu tiên các khu đất đắc địa cho các dự án có giá trị gia tăng lớn.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, 6 tháng cuối năm, thành phố Thái Bình tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực. Trong đó, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, rà soát, phân cấp, phân quyền để thực hiện rõ ràng, minh bạch, bảo đảm quy trình quy định và tăng cường sự phối hợp của các phòng, ban, đơn vị, địa phương trong giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là về đất đai, xây dựng, môi trường. Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu, chi ngân sách nhà nước; khai thác các nguồn thu, đẩy mạnh công tác kiểm tra chống thất thu thuế, tích cực đôn đốc thu nộp ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm, dự án xử lý nút thắt giao thông; rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Nhu cầu mua sắm của người dân tăng. Trong ảnh: Người dân lựa chọn các sản phẩm thiết yếu tại Siêu thị Kim Anh.

Minh Nguyệt