Thứ 7, 06/07/2024, 08:25[GMT+7]

Mái ấm tình đồng đội

Thứ 6, 14/07/2023 | 10:38:42
3,090 lượt xem
Trải qua những năm tháng gian khổ nơi chiến trường, trở về đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Bằng sự quan tâm của các cấp, các ngành, tinh thần tương thân, tương ái của các đồng chí, đồng đội, Hội CCB huyện Hưng Hà đã vận động xây dựng nhiều căn nhà nghĩa tình đồng đội, không chỉ mang lại niềm vui, giúp CCB có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện an cư, lạc nghiệp mà còn thể hiện tình đồng chí keo sơn, gắn bó.

Ngôi nhà mới của cựu chiến binh Khương Văn Nhân, xã Điệp Nông được Hội Cựu chiến binh huyện Hưng Hà vận động hỗ trợ 50 triệu đồng.

Những ngày này, ngôi nhà của gia đình CCB Khương Văn Nhân, thôn Ái Quốc, xã Điệp Nông lúc nào cũng đông vui, tấp nập người ra vào. Mọi người ai cũng vui mừng, phấn khởi giúp gia đình ông vệ sinh chuẩn bị cho lễ khánh thành và bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội”. CCB Khương Văn Nhân từng tham gia chiến đấu biên giới phía Bắc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân thường xuyên ốm đau nên không còn khả năng lao động. Căn nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, gia đình ông không có khả năng sửa chữa hay xây mới. Có được ngôi nhà mới khang trang là điều mà trước đây gia đình ông chưa từng nghĩ đến. Số tiền 50 triệu đồng do Hội CCB huyện vận động hỗ trợ là động lực để gia đình và chính quyền địa phương chung tay, góp sức giúp gia đình ông hoàn thành ngôi nhà tránh mưa, bão. Ông Nhân chia sẻ: Trong khó khăn mới thấy hết nghĩa tình đồng đội. Nếu không có sự giúp đỡ của đồng đội, các cấp hội CCB, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây dựng căn nhà kiên cố để ở. Ðây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần, giúp gia đình tôi yên tâm, cố gắng làm ăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội viên CCB Nguyễn Bảo Huân, sinh năm 1933, thôn Chí Linh, xã Đông Đô, nhập ngũ tháng 8/1952, phục viên tháng 12/1960, chức vụ Đại đội phó, Huy hiệu 60 năm tuổi đảng. Ông là 1 trong 4 hội viên CCB của xã Đông Đô tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện còn sống và có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Được sự quan tâm của Hội Doanh nhân CCB huyện hỗ trợ 60 triệu đồng từ quỹ “Nghĩa tình đồng đội” cùng với sự giúp đỡ của anh em, gia đình, làng xóm… Sau một thời gian thi công, ngôi nhà của ông đã hoàn thành sửa chữa, nâng cấp đưa vào sử dụng với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Ông Huân xúc động tâm sự: Ở tuổi 90 tôi mới được ở trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp như hiện nay. Bản thân tôi rất xúc động vì tình cảm mà đồng đội đã dành cho tôi. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều ngôi nhà nghĩa tình đồng đội để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, Hội Doanh nhân CCB huyện vận động hội viên hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây mới cho 30 hội viên CCB có khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Ông Hoàng Ngọc Thảo, Hội Doanh nhân CCB huyện Hưng Hà cho biết: Hàng năm, chúng tôi tích cực phối hợp với Hội CCB huyện rà soát những hộ CCB nghèo khó khăn về nhà ở để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. Trên cơ sở đó, Hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia quyên góp, ủng hộ kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà ở mới cho các hội viên. Đây là nghĩa cử cao đẹp của doanh nhân CCB, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, đồng thời khơi dậy lòng tự hào và ý thức trách nhiệm của thế hệ sau đối với thế hệ trước.

Ngoài việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho hội viên, từ đầu năm đến nay,  Hội CCB huyện Hưng Hà đã huy động được 135 triệu đồng để trao tặng 27 suất quà, mỗi suất 5 triệu đồng cho các hội viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Ông Trần Duy Đáp, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Hưng Hà cho biết: Phát huy tinh thần đoàn kết, Hội đã phát động phong trào đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm đồng đội” trong cán bộ, hội viên CCB  để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các CCB nghèo, khó khăn về nhà ở. Cùng với việc vận động cán bộ, hội viên đóng góp kinh phí, các cấp hội còn tích cực kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ để giúp đỡ những hội viên nghèo xây nhà nghĩa tình đồng đội. Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp hội CCB và tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm trong việc chung tay sẻ chia khó khăn với hội viên nghèo, Hội CCB huyện đã xóa được nhiều nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên.

Từ những tấm lòng ấm áp, tình nghĩa, việc làm thiết thực của Hội CCB huyện Hưng Hà đã mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người đồng đội, trở thành động lực, nguồn cổ vũ, động viên lớn giúp họ thêm quyết tâm xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 Hội CCB huyện Hưng Hà tặng quà CCB Nguyễn Bảo Huân, thôn Chí Linh, xã Đông Đô. 

Thanh Thủy