Thứ 7, 27/04/2024, 19:50[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023

Chủ nhật, 16/07/2023 | 08:40:20
1,666 lượt xem
Ngày 15/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. (Ảnh: THANH GIANG).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, bám sát nội dung các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Kết quả đạt được như sau:

Điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, linh hoạt, chủ động, kịp thời, hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng. Về điều hành lãi suất, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2,0%/năm .

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. (Ảnh: THANH GIANG).

Với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Ngành, mặt bằng lãi suất thị trường đã có xu hướng giảm. Đến cuối tháng 6/2023, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND của các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm khoảng 1,0%/năm so cuối năm 2022; các NHTM đã chủ động điều chỉnh và triển khai các chương trình/gói tín dụng ưu đãi để giảm lãi suất cho vay với mức giảm khoảng 0,5-3,0%/năm tùy đối tượng khách hàng đối với các khoản vay mới.

Về điều hành tỷ giá: NHNN đã bám sát tình hình thị trường để điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường ngoại tệ trong nước và tỷ giá diễn biến tương đối ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ. NHNN mua được ngoại tệ từ tổ chức tín dụng (TCTD) bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước.

Trong điều hành tín dụng: Ngay từ đầu năm, NHNN đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD và chỉ đạo các TCTD hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng; đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đơn giản hóa thủ tục cho vay, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục, quy trình vay vốn; nâng cao hiệu quả thẩm định và đánh giá mức độ tín nhiệm khách hàng để tăng cường cho vay không có bảo đảm bằng tài sản;...

Toàn cảnh hội nghị. 

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp cụ thể nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, như:

Điều hành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023: Nhằm cung ứng thêm vốn tín dụng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế, ngày 10/7/2023, NHNN đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%. Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD được NHNN thực hiện trên cơ sở đề nghị của TCTD, tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng TCTD, bảo đảm thanh khoản và an toàn hoạt động của hệ thống TCTD.

Đây là nỗ lực của NHNN để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ở mức thấp hơn dự kiến, các nguồn vốn trung dài hạn trong nền kinh tế đang còn nhiều khó khăn.

Rà soát, sửa đổi quy định pháp lý về cho vay của TCTD: ngày 28/6/2023, NHNN đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của TCTD đối với khách hàng; trong đó có bổ sung nhiều quy định tạo điều kiện thuận lợi để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của người dân và doanh nghiệp như: bổ sung quy định cho vay bằng phương tiện điện tử, khách hàng vay không phải đến ngân hàng, quy trình thủ tục vay nhanh hơn, thuận tiện hơn; cho khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống để trả nợ trước hạn khoản vay tại TCTD khác; vay để trả khoản vay nước ngoài dưới hình thức mua bán hàng hóa trả chậm,...

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Kịp thời ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 50/NQ-CP và Nghị quyết 59/NQ-CP.

Đồng thời, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 23/5/2023 về tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo quy định tại Thông tư 02/2023/TT-NHNN.

Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu, theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 23/4/2023, NHNN đã ban hành Thông tư số 03/2023/TT-NHNN quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

NHNN đã chỉ đạo các NHTM triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các NHTM với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5%-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ đối với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sâu rộng chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Đến ngày 30/6/2023, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,49 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so cuối năm 2022. Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, theo chủ trương của Chính phủ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP cả nước.

Tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát. Trong công tác tái cơ cấu hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, NHNN tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 (Đề án 689).

Chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được đẩy mạnh. Khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán, chuyển đổi số ngân hàng tiếp tục được hoàn thiện. Toàn ngành triển khai tích cực Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng năm 2030. TTKDTM tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành Kế hoạch năm 2023 của ngành ngân hàng; tích cực xây dựng phương án, triển khai kết nối, khai thác thông tin dân cư tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử (VNeID) phục vụ dịch vụ công, nghiệp vụ thông tin tín dụng và phòng chống rửa tiền, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trong ngành ngân hàng.

Đồng thời, NHNN đã phối hợp Bộ Công an ký kết và đẩy mạnh thực hiện trong toàn ngành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó yêu cầu các TCTD xây dựng kế hoạch chi tiết gắn với thời gian và lộ trình cụ thể.

Một số định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng thời gian tới:

Bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế để tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp hài hòa, hợp lý, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Trong đó, điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục có các giải pháp chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cắt giảm các loại phí không cần thiết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng trưởng nhanh tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng và an toàn vốn vay; hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Tiếp tục chỉ đạo các NHTM triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các ngân hàng thương mại theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ của ngành ngân hàng tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, chú trọng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, các chương trình tín dụng chính sách thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc phát sinh (nếu có).

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 và công tác xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và hoạt động TTKDTM, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, ngân hàng số, thanh toán số. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số.

Tiếp tục triển khai kết nối, khai thác thông tin dân cư tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân gắn chip, tài khoản định danh điện tử (VNeID) phục vụ dịch vụ công, nghiệp vụ thông tin tín dụng và phòng chống rửa tiền; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trong ngành ngân hàng.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ luôn lắng nghe, cầu thị, đồng hành cùng doanh nghiệp nói chung trong đó có ngành Ngân hàng, cùng với ngành để làm tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước phù hợp.

Thủ tướng nêu rõ, NHNN là cơ quan ngang bộ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng; thực hiện chức năng Ngân hàng trung ương của các tổ chức tín dụng, phát hành tiền và cung ứng dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ. Hoạt động của NHNN nhằm ổn định giá trị đồng tiền; bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng; bảo đảm sự an toàn, hiệu quả của hệ thống thanh toán quốc gia; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội theo định hướng XHCN.

Chúng ta cần nhận thức rõ được sứ mệnh, nhiệm vụ hết sức quan trọng của NHNN và ngành Ngân hàng đối với đất nước, nhất là trên 3 phương diện chính: bảo đảm giá trị đồng tiền, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cung cấp nguồn vốn tín dụng và hệ thống thanh toán cho nền kinh tế; bảo đảm an ninh, an toàn tài chính, tiền tệ quốc gia và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã vượt khó và đạt được mục tiêu đề ra là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn; kiểm soát nợ công, nợ Chính phủ, bội chi ngân sách nhà nước; ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thủ tướng khẳng định, thành tựu đó là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, phối hợp hiệu quả của Quốc hội và Chính phủ, các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự đồng lòng, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ, hợp tác của bạn bè quốc tế; đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành chủ động, quyết liệt, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương. Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương và khẳng định, trong kết quả chung đó, có sự đóng góp rất quan trọng của NHNN và toàn ngành Ngân hàng vì ngành là huyết mạch của nền kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu NHNN phải bám sát thực tiễn, dự báo chính xác, đưa ra giải pháp phù hợp, kịp thời; các tổ chức tín dụng phải đồng hành, chia sẻ với người dân, khách hàng; đối với người dân, doanh nghiệp phải nắm chắc pháp lý, hợp tác với ngân hàng, có độ tin cậy; ngân hàng với người dân, doanh nghiệp phải hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, luật hóa quan hệ giữa người đi vay và người cho vay.

Về quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành của NHNN và ngành Ngân hàng thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực. Chính phủ ưu tiên cho tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, kích thích tiêu dùng, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu); đặc biệt lưu ý việc bảo đảm cân bằng hài hoà, hợp lý giữa: lãi suất và tỷ giá; tăng trưởng và lạm phát, giữa cung và cầu; chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa hỗ trợ lẫn nhau; theo dõi sát và nắm chắc tình hình bên trong và bên ngoài; tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hoà với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát.

Thủ tướng yêu cầu, NHNN phải bám sát thực tiễn, dự báo chính xác, đưa ra giải pháp phù hợp, kịp thời; các tổ chức tín dụng phải đồng hành, chia sẻ với người dân, khách hàng; đối với người dân, doanh nghiệp phải nắm chắc pháp lý, hợp tác với ngân hàng, có độ tin cậy; ngân hàng với người dân, doanh nghiệp phải hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, luật hóa quan hệ giữa người đi vay và người cho vay. 


Chúng ta chủ trương chuyển chính sách tiền tệ từ “chặt chẽ” (trước tháng 10/2022) sang “chắc chắn” (từ tháng 10/2022) và tiếp tục chuyển sang “linh hoạt, nới lỏng hơn” (từ tháng 6/2023), nới lỏng có kiểm soát là cần thiết và phù hợp vì tình hình đã thay đổi. Thủ tướng hoan nghênh ngân hàng đang điều hành theo hướng này, bởi giảm lãi suất cho vay mới giảm được nợ xấu.

Nhân Hội nghị này, Thủ tướng nêu thêm, chia sẻ một số vấn đề quan trọng: Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, mạch máu có lưu thông tốt hay không chính là do hiệu quả hoạt động của ngành Ngân hàng và vai trò điều tiết của NHNN; điều tiết phải nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả; phát huy “tâm, tài, trí, tín” để “vượt sóng, vượt gió” đi lên; cần phải đặt lợi ích chung, lợi ích của nhân dân lên trên hết.

Ngân hàng và doanh nghiệp có mối quan hệ “cộng sinh”, “nhân quả”, “bình thông nhau”: vốn là vấn đề “sống còn” của doanh nghiệp, trong khi ngân hàng là kênh dẫn vốn chủ yếu - Cho vay là hoạt động “sống còn” của ngân hàng, trong khi khách hàng chủ yếu của ngân hàng là doanh nghiệp. Đây là mối quan hệ “cộng sinh” cùng có lợi, nên cần phải được thực hiện theo cơ chế thị trường trên cơ sở nguyên tắc bảo đảm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; doanh nghiệp, người dân là hệ sinh thái không thể thiếu được của Ngân hàng.

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2023 và thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm sau: về công tác chỉ đạo điều hành và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng: sử dụng đồng bộ, linh hoạt 4 công cụ có thể sử dụng: dự trữ bắt buộc; tái cấp vốn; thị trường liên ngân hàng; thị trường mở; tiếp tục rà soát, hoàn thiện thế chế, cơ chế, chính sách về tiền tệ, ngân hàng; tăng cường phân cấp, phân quyền trong tổ chức tín dụng (TCTD);

Về hoạt động tín dụng, Thủ tướng yêu cầu NHNN tập trung điều hành tăng trưởng dư nợ tín dụng với cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế; hướng nguồn vốn tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng, có trọng tâm, trọng điểm; xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng phù hợp thực tiễn, linh hoạt; đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội; xem xét các điều kiện cho vay thuận lợi, tạo dư địa cho người đi vay; thiết kế thêm công cụ kiểm soát.

Ngân hàng và doanh nghiệp có mối quan hệ “cộng sinh”, “nhân quả”, “bình thông nhau”: vốn là vấn đề “sống còn” của doanh nghiệp, trong khi ngân hàng là kênh dẫn vốn chủ yếu - Cho vay là hoạt động “sống còn” của ngân hàng, trong khi khách hàng chủ yếu của ngân hàng là doanh nghiệp. Đây là mối quan hệ “cộng sinh” cùng có lợi, nên cần phải được thực hiện theo cơ chế thị trường trên cơ sở nguyên tắc bảo đảm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; doanh nghiệp, người dân là hệ sinh thái không thể thiếu được của Ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Đối với các TCTD, Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí, cắt giảm các loại phí để giảm lãi suất cho vay; tăng cường chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, bảo đảm lành mạnh, bình đẳng, cơ chế thông thoáng. Về tỷ giá: tiếp tục điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt phù hợp với tình hình trong nước, quốc tế, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ. Về cơ cấu lại các TCTD, xử lý nợ xấu: tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; tập trung, khẩn trương xử lý, cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản, an toàn hệ thống; khẩn trương cho VAMC tiếp tục xử lý nợ, bảo đảm kịp thời, hiệu quả

Về công tác thanh tra, giám sát, Thủ tướng yêu cầu tăng cường thiết kế công cụ giám sát, kiện toàn bộ máy tổ chức; phòng ngừa từ sớm, từ xa, thanh tra để phát triển chứ không phải triệt tiêu sự phát triển; không hình sự hoá các quan hệ kinh tế nhưng ai làm sai phải bị xử lý; chú trọng phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, hiệu quả, bền vững. Thủ tướng nêu rõ, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của ta còn khiêm tốn với mức dư nợ khoảng 15% GDP, thấp hơn các nước Đông Nam Á trong khi Chiến lược tài chính quốc gia được phê duyệt tại Quyết định số 368/QĐ-TTg quy định quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt tối thiểu 20% GDP; dư nợ thị trường trái phiếu đạt 47% GDP đến năm 2025.

Thủ tướng nêu rõ, giải pháp sắp tới để phát triển thị trường là: kiểm soát việc “đại chúng hoá” ở thị trường thứ cấp, phải quy định rõ tổ chức, cá nhân đủ điều kiện có giấy phép hành nghề mới được thực hiện nghiệp vụ phân phối trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ; phải phân biệt giữa trái phiếu doanh nghiệp phát hành bởi định chế tài chính và các loại trái phiếu khác (ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán…); khi phát hành trái phiếu riêng lẻ phải chịu kiểm soát, điều chỉnh kép bởi: Nghị định quy định về trái phiếu; các quy định về tổ chức tín dụng; cần phải có sự phân biệt để không ảnh hưởng đến tổ chức phát hành uy tín với kinh nghiệm lâu năm; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt có thể huy động vốn qua phát hành trái phiếu để hỗ trợ phục hồi kinh tế và ngân hàng; tiến hành xếp hạng tín nhiệm là yêu cầu cấp bách phải sớm triển khai để góp phần lấy lại niềm tin cho thị trường; thị trường trái phiếu phải hội nhập quốc tế.

Về thị trường bất động sản, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đang thiếu phân khúc cho người nghèo, công nhân, người lao động…; do đó phải tìm cách tháo gỡ, khắc phục vấn đề này với cơ chế phù hợp, đúng luật pháp; các doanh nghiệp bất động sản cũng phải tự cơ cấu lại. Thủ tướng nêu rõ, công tác truyền thông chính sách có tác động rất lớn đến triển khai thực hiện; vì vậy ngành Ngân hàng phải rất chú trọng công tác này, nhất là thông điệp, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN các chính sách của Đảng, Nhà nước; việc điều chỉnh chính sách phải được công bố, phân tích cho dư luận hiểu; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức; bảo vệ người dân, doanh nghiệp làm đúng; xử lý người làm sai; không hình sự hoá các quan hệ kinh tế - dân sự; bảo vệ người làm đúng, xử lý người làm sai; bảo đảm hài hoà lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước với tinh thần “Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ”.

Đẩy mạnh công bố công khai, minh bạch các thông tin, phổ biến, công bố các chính sách, quy định, giải pháp mới của Nhà nước để người dân, xã hội có thông tin chính xác, chính thống, nhất là chính sách của ngân hàng; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung khắc phục khó khăn, có thời gian phục hồi, xây dựng kế hoạch kinh doanh lâu dài.

Kiểm soát chặt chẽ các kênh thông tin xã hội không chính xác, không chính thống có thể gây tác động tiêu cực tâm lý người dân, nhà đầu tư, khách hàng và thị trường, nhất là các thông tin có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế. Xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin không chính xác, sai lệch, xuyên tạc, gây tác hại đến sự hoạt động lành mạnh, minh bạch của các thị trường tài chính, tín dụng, bất động sản, chứng khoán… Về đào tạo đội ngũ cán bộ: tiếp tục chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn cao, văn hoá kinh doanh lành mạnh, tôn trọng pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng NHNN, với tinh thần tin cậy, chia sẻ, hợp tác để vượt qua khó khăn.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày