Thứ 3, 07/05/2024, 04:28[GMT+7]

Biến cá rô đồng thành đặc sản quê hương

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:42:06
4,390 lượt xem
Nuôi cá rô đồng không còn xa lạ với nhiều người dân nhưng nuôi cá và chế biến thành sản phẩm canh cá rô đặc sản ở Thái Bình là cả một quá trình bền bỉ của người nông dân. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, anh Nguyễn Văn Hình, thôn Bùi Tiến, xã Duyên Hải (Hưng Hà) đã biến cá rô đồng thành đặc sản quê hương mang theo khát vọng đưa sản phẩm vào siêu thị và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Anh Nguyễn Văn Hình (người bên phải) kiểm tra sản phẩm sau sơ chế.

Năm 2015, gia đình anh Nguyễn Văn Hình quyết định chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá rô đồng với diện tích hơn 2 mẫu. Tận dụng nguồn nước khoáng nóng tự nhiên, anh Hình đã xây dựng 5 ao nuôi cá rô đồng, trong đó 1 ao được thiết kế nhà lưới để nuôi thả con giống đực, 1 xưởng chế biến sản phẩm, 1 kho trữ đông và 1 kho cấp đông. Không giống như mô hình sản xuất cá rô đồng khác, toàn bộ cá rô sau thu hoạch được anh Hình thuê 20 nhân công trực tiếp chế biến theo hình thức sản xuất khép kín từ con giống, nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ; một năm anh thu hơn 150 tấn cá rô đồng thương phẩm ở 40 hộ nuôi liên kết. Từ hiệu quả đó, anh Hình đã thành lập Công ty TNHH Minh Hòa H4G để nâng cao chất lượng sản phẩm và từng bước tạo uy tín với khách hàng. Hiện nay, Công ty TNHH Minh Hòa H4G cung cấp ra thị trường 3 dòng sản phẩm chính gồm: canh cá rô, cá rô kho tương, ruốc cá rô. Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Công ty chú trọng quy cách đóng gói, nhãn mác bắt mắt và cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm thông qua mã số, mã vạch in trên sản phẩm, đồng thời tiếp tục thay đổi mẫu mã, tìm kiếm thị trường để dần khẳng định thương hiệu canh cá rô đồng trong thời gian tới. 

Anh Nguyễn Văn Hình chia sẻ: Trước đây, chúng tôi chủ yếu xuất bán cá rô đồng thương phẩm nhưng từ năm 2021, tôi chuyển sang chế biến cá bằng cách rút xương, đóng gói hút chân không rồi đem cấp đông để làm canh cá rô chế biến sẵn đến tay người tiêu dùng. Trong quá trình chế biến, trải qua công đoạn sơ chế, ủ nước sôi từ 70 - 800C trong 2 tiếng để dễ dàng bóc tách nhưng vẫn giữ được độ mọng nước và dai mềm của từng thớ cá. Công đoạn rút xương được thực hiện tỉ mỉ bởi những công nhân lành nghề, sau đó cấp đông nhanh ở nhiệt độ âm 550C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để giữ cho hương vị cá rô luôn tươi ngon khi chế biến các món chiên, om hoặc nấu canh.

Nuôi cá rô đồng giống trong nhà lưới của anh Nguyễn Văn Hình.

Đầu năm 2023, anh Hình xây dựng chuỗi 50 quán canh cá mang thương hiệu H4G tại Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Nam... Anh Nguyễn Văn Phụng, công nhân Công ty TNHH Minh Hòa H4G, xã Duyên Hải cho biết: Để hình thành chuỗi quán canh cá rô đồng mang thương hiệu Minh Hòa H4G, tôi với anh Hình đã trực tiếp đến từng cửa hàng hỗ trợ tư vấn thiết kế, chuyển giao công thức nước dùng, đồng thời cung cấp các sản phẩm cá rô rút xương, trứng cá rô... mỗi cửa hàng tiêu thụ trung bình từ 3 - 5kg cá rút xương/ngày. Để cung cấp cho các quán canh cá chúng tôi thường sắp cá vào khay tròn, khay chữ nhật theo định lượng từ 0,5 - 2kg để có thể dễ dàng chế biến ngay sau khi cá rã đông. “Linh hồn” của canh cá rô đồng của chúng tôi chính là nước dùng với nguyên liệu chính gồm xương cá, đầu cá hầm 7 - 8 tiếng. Để tạo nên hấp dẫn cho món ăn đồng quê này, chúng tôi ướp nghệ tươi để tạo màu vàng óng cho bát canh và thêm các loại rau gia vị khác, nhờ đó miếng cá rô ăn bùi ngọt hơn và trở thành món đặc sản của nhiều gia đình, các quán canh cá ở Thái Bình ưa chuộng.

Trung bình mỗi ngày, Công ty của anh Hình tiêu thụ từ 4 - 5 tạ cá rô thương phẩm, xuất bán từ 1,5 - 2 tạ cá rô rút xương, giá trị lợi nhuận cao hơn từ 10 - 15% so bán cá thương phẩm. Bằng sự nhạy bén với thị trường, người nông dân đam mê với cá rô đồng đã trở thành một doanh nhân có tiếng trong vùng với doanh thu hàng tỷ đồng/năm. 

Không những thế, anh Hình còn tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức lương ổn định. Bà Nguyễn Thị Danh, xã Duyên Hải cho biết: Làm việc tại Công ty của anh Hình tôi có thu nhập ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/tháng, công việc phù hợp với độ tuổi, môi trường làm việc tốt, sạch sẽ, lại không độc hại nên chúng tôi yên tâm gắn bó với Công ty.

 Công nhân Công ty TNHH Minh Hòa H4G tập trung sản xuất cá rút xương. 

Chị Nguyễn Thị Luyến, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình cho biết: Món canh cá rô đồng và cá rô đồng rút xương chế biến sẵn của Công ty TNHH Minh Hòa H4G phù hợp với nhiều món đặc sản như: Canh bánh đa cá rô đồng, canh cá rô đồng nấu rau cải, rau ngót, chiên xù, om... Tôi chỉ mất khoảng 20 phút để chuẩn bị món canh cá chuẩn vị cho cả gia đình với vị ngọt, thơm của nước dùng, dai, giòn của cá rút xương mà vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống.

Sản phẩm cá rô đồng chế biến sẵn của anh Hình là nông sản chủ lực đang được xã Duyên Hải phát triển để trở thành sản phẩm OCOP của địa phương nhằm nâng cao thu nhập và tạo việc làm ổn định cho người dân.

Thanh Thủy