Thứ 6, 17/05/2024, 15:00[GMT+7]

Phải luôn ghi nhớ lời thề dưới cờ Đảng

Thứ 2, 17/07/2023 | 09:45:26
2,569 lượt xem
Một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất với mỗi đảng viên là buổi được tổ chức của Đảng tổ chức trọng thể lễ kết nạp Đảng và được đứng dưới cờ đỏ búa liềm, cờ đỏ sao vàng tuyên thệ với Đảng, với Tổ quốc để xứng đáng với danh hiệu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong lời tuyên thệ, nội dung của đảng viên mới đều tự trong lòng nói lên: Trung thành tuyệt đối với lý tưởng cách mạng của Đảng, với Tổ quốc Việt Nam và dân tộc Việt Nam. Thực hiện nghiêm chỉnh Điều lệ Đảng. Giữ gìn mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, mối liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân. Gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ. Đi bất cứ nơi đâu Đảng cần, Tổ quốc cần. Thực hiện liêm khiết, chí công vô tư... Luôn tu dưỡng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực tế trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, trong công cuộc đổi mới và hội nhập, đại đa số đảng viên đã giữ trọn được lời thề với Đảng, với nước, với dân. Từ trong gian khổ, nhiều đồng chí đảng viên đã vượt qua bao gian lao thử thách, phấn đấu trưởng thành là những cán bộ có tài, có đức ở các cấp, các ngành, ở nhiều lĩnh vực từ nông thôn đến thành thị, từ các cơ quan đến công trường nhà máy, từ các trường học, bệnh viện đến các lực lượng vũ trang... đâu đâu cũng có những điển hình tiên tiến. Nhiều tấm gương hy sinh anh dũng của đảng viên trong lực lượng công an trong công tác phòng, chống ma túy; trong lực lượng quân đội cứu dân phòng, chống thiên tai; các thầy thuốc lao vào tâm dịch để cứu người qua cơn nguy kịch... không hề nghĩ suy tới bản thân mình, đã để lại tấm gương chói sáng cho nhiều thế hệ hôm nay và mai sau. Những tấm gương sáng như vậy đã được Đảng và Nhà nước vinh danh Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, chiến sĩ thi đua, được tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen và giấy khen. Hẳn là các đồng chí đảng viên, đoàn viên, hội viên đã không thể quên lời tuyên thệ khi được kết nạp vào Đảng, vào đoàn, vào hội.

Đất nước ta bước vào đổi mới, hội nhập quốc tế trong điều kiện thông tin bùng nổ, cơ hội cũng nhiều nhưng thách thức không nhỏ. Một bộ phận nhỏ đảng viên của Đảng đã diễn biến, tự chuyển hóa - nguy hiểm nhất là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng. Vì vậy, song song với cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng ta đang phát động “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Có thể kể ra hàng loạt biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa. Một số đảng viên ở cơ sở, khi bản thân và gia đình gặp khó khăn về kinh tế, chưa chủ động vươn lên còn kêu ca, phàn nàn, oán trách nhà nước. Các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin xử lý cán bộ tiêu cực, tham những, có người còn suy diễn ra nhiều ý khác (cho là vây cánh đánh nhau, chẳng khác nào tiếp tay tuyên truyền phản cách mạng). Một vài đảng viên chưa nhận thức đúng về sinh hoạt đảng tại cơ sở - là nơi đảng viên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, hỏi, đáp những điều chưa biết, chưa rõ. Khi sinh hoạt không phát biểu nhưng khi ra ngoài xã hội thì hăng hái nhận xét, bình luận, trái với 19 điều quy định “đảng viên không được làm” - làm ảnh hưởng công tác tư tưởng của Đảng.

Còn với đảng viên thuộc khối công chức nhà nước, khối doanh nghiệp, thậm chí có đồng chí là “người đứng đầu” còn ngại nghe những ý kiến “trái chiều” của cán bộ, người lao động dưới quyền; ngại tiếp xúc với nhân dân khi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo. Một vài nơi “người đứng đầu” giao việc cho cấp dưới nhưng thiếu kiểm tra dẫn đến sai quy định.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới những tồn tại nêu trên. Là công chức nhà nước được nghỉ chế độ và là đảng viên 55 tuổi đảng, tôi cho rằng một số cán bộ, đảng viên để xảy ra khuyết điểm là do thiếu rèn luyện thường xuyên, không dám nói thẳng, nói thật, nhìn thẳng vào sự thật; không nhớ hoặc cố tình không nhớ lời thề dưới cờ đỏ búa liềm, cờ đỏ sao vàng trong ngày trọng đại của đời mình - ngày được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Hãy nhớ lấy lời thề dưới cờ Đảng và làm đúng những lời thề trong ngày kết nạp vào Đảng là góp phần giữ gìn uy tín của Đảng.

Hoàng Duy
(Thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày