Thứ 2, 13/05/2024, 09:42[GMT+7]

Giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” qua hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 3, 18/07/2023 | 08:50:22
4,573 lượt xem
Tuổi trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, độc lập, tự do, được thừa hưởng những giá trị tốt đẹp mà các thế hệ đi trước phải đánh đổi cả máu xương mới có được. Ý thức được điều đó, thời gian qua, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được đoàn thanh niên các cấp xem là hoạt động trọng tâm, tổ chức thực hiện xuyên suốt.

Thanh niên, sinh viên ngành y tế Thái Bình khám bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách xã Thụy Hưng (Thái Thụy).

Những ngày tháng 7, cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, Đoàn Thanh niên xã Thanh Tân (Kiến Xương) đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho buổi lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Thanh Tân vào tối ngày 26/7. 

Anh Trần Mạnh Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên xã chia sẻ: Chăm sóc cho nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ luôn sạch đẹp là hoạt động được đoàn viên, thanh niên địa phương duy trì thường xuyên. Thiết thực bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ đối với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh, trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đoàn Thanh niên xã đã vận động nguồn lực xã hội hóa để trao tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương và của Huyện đoàn. 

Tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Thanh Tân và được nghe câu chuyện của các cựu chiến binh, đoàn viên Nguyễn Huy Hoàng, xã Thanh Tân chia sẻ: Tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, thế hệ đoàn viên, thanh niên hôm nay sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình, không ngừng học tập, rèn luyện để trở thành những người có ích cho xã hội; kế thừa truyền thống hào hùng để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

 “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những hoạt động trọng điểm của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Do đó, những năm qua, Thành đoàn Thái Bình luôn đưa hoạt động này vào hầu hết các chương trình, hoạt động như tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... Trao đổi về các hoạt động trong tháng tri ân năm nay, chị Bùi Thị Thanh Huyền, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày Thương binh - Liệt sĩ và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức vệ sinh đền thờ, bia tưởng niệm liệt sĩ; tặng quà các cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, gia đình chính sách... Các hoạt động bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân; thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia. 

Bà Trần Thị Sâm, vợ liệt sĩ Vũ Bá Ân, tổ 5, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Suốt những năm qua, Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp luôn quan tâm, động viên, nhất là mỗi dịp lễ, tết. Dịp 27/7 hàng năm, các đoàn viên, thanh niên đến nhà thăm hỏi, động viên, tôi vui và ấm áp vô cùng.

Bằng những hành động thiết thực, tình cảm chân thành nhất, tuổi trẻ Thái Bình đang thể hiện sự tri ân sâu sắc đến các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Hàng năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tặng hàng nghìn suất quà; hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để xây dựng, sửa chữa nhà ở; tổ chức nhiều cuộc khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. Cùng với đó, nhiều cơ sở đoàn tổ chức tọa đàm, gặp gỡ nhân chứng, nói chuyện truyền thống, tổ chức hành trình về nguồn, thăm các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ.

Những hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” được duy trì đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh. Niềm tự hào về lịch sử dân tộc đã và đang tiếp thêm sức mạnh để thế hệ trẻ hôm nay nỗ lực nhiều hơn, xứng đáng với sự hy sinh của biết bao anh hùng đã ngã xuống.

Đoàn viên, thanh niên xã Thanh Tân (Kiến Xương) chăm sóc các phần mộ liệt sĩ.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày