Chủ nhật, 28/04/2024, 22:35[GMT+7]

Khang trang nơi các anh yên nghỉ

Thứ 3, 18/07/2023 | 15:50:51
6,627 lượt xem
Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị) là nơi yên nghỉ của hàng vạn anh hùng liệt sĩ, trong đó có những người con của quê hương Thái Bình. Việc quan tâm tu bổ, nâng cấp phần mộ liệt sĩ tỉnh Thái Bình tại 2 nghĩa trang này là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội nhằm tri ân sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Khu mộ liệt sĩ tỉnh Thái Bình tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn được nâng cấp, tu bổ khang trang, sạch đẹp.

Video: 180723_-_KHANG_TRANG_NOI_CAC_ANH_YEN_NGHI.mp4?_t=1689669910

Những ngày tháng 7, chị Trần Thị Kim Cúc quê ở xã Thái Thọ (Thái Thụy) lại có dịp cùng gia đình vào thăm bác là liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Chị rất xúc động và ấm lòng vì năm nay, khu mộ các liệt sĩ tỉnh Thái Bình được nâng cấp, tu bổ khang trang, sạch đẹp. 

Chị Cúc chia sẻ: Mỗi lần vào viếng thăm các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây, bản thân tôi rất tự hào về sự hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ đã dành cho Tổ quốc. Năm nay, khu mộ của các liệt sĩ tỉnh Thái Bình được tu sửa rất khang trang, tôi và gia đình thấy ấm lòng vô cùng vì thấy được sự quan tâm của tỉnh, của các doanh nghiệp đã dành cho các liệt sĩ trong đó có người thân của tôi. Tôi hy vọng đảng bộ, các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Bình sẽ quan tâm hơn nữa tới các liệt sĩ để đền đáp xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã dành cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn là nơi quy tụ hài cốt của hàng vạn liệt sĩ đến từ nhiều vùng quê đất Việt, trong đó có khoảng 1.000 người con ưu tú của quê hương Thái Bình. Bằng tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; sự vào cuộc, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, trước dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, tỉnh Thái Bình đã nỗ lực, khẩn trương tu bổ, nâng cấp phần mộ các liệt sĩ để nơi các anh yên nghỉ được khang trang, đẹp đẽ hơn. 

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc ủng hộ kinh phí để nâng cấp các nghĩa trang, ông Lê Mạnh Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Hợp Thành (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh) cho biết: Được sống trong hòa bình, tự do, bất cứ ai đều nhớ về công ơn của các anh hùng liệt sĩ. Bản thân tôi rất vinh dự được đóng góp một phần công sức để tu bổ lại phần mộ của anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Từ lúc bắt đầu triển khai đến khi hoàn thiện, chi phí hết khoảng hơn 8 tỷ đồng, tôi chắc chắn doanh nghiệp của mình sẽ còn nhiều đóng góp hơn nữa trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” để xứng đáng với sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Bà Phan Thị Châm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng tâm sự: Được đi cùng đoàn công tác của tỉnh đến viếng thăm các nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh Quảng Trị, tôi rất bồi hồi, xúc động khi được chứng kiến các nghĩa trang được tôn tạo, xây dựng khang trang, thể hiện lòng thành kính của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Với doanh nghiệp chúng tôi, sau chuyến đi này tiếp thêm cho chúng tôi có một sinh khí mới, động lực mới. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Thắp hương phần mộ liệt sĩ tỉnh Thái Bình tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. 

Qua hơn 2 tháng trong thời tiết rất khắc nghiệt, đơn vị thi công đã quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Việc sơn, sửa lại khu vực đài tưởng niệm, lát nền khu mộ, thay vỏ mộ, tô lại phần bia mộ được gấp rút hoàn thành ngay trước dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay. Đó là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự chung tay góp sức rất tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đặc biệt là sự chung tay góp sức của Công ty TNHH Hợp Thành và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, phần mộ của khoảng 1.000 người con ưu tú của quê hương Thái Bình nằm trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn đã khoác lên mình tấm áo mới.  Đây là công trình ghi công liệt sĩ thể hiện tình cảm, trách nhiệm và tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; của nhân dân và thân nhân liệt sĩ, của cộng đồng doanh nghiệp nhằm ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đối với cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những đau thương và mất mát mà nó để lại vẫn chưa thể xóa nhòa. Những người được sống trong hòa bình hôm nay luôn khắc sâu sự hy sinh của thế hệ cha anh để giành lại độc lập cho dân tộc, thống nhất non sông. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ sẽ còn được tỉnh Thái Bình quan tâm và thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Duy Tùng - Anh Dân 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày