Thứ 6, 03/05/2024, 21:21[GMT+7]

Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam làm theo lời Bác

Thứ 4, 19/07/2023 | 08:35:39
1,908 lượt xem
Sinh thời, Bác Hồ đã sớm nhận thấy vị thế của ngành than là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, tạo bước đà cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước vững mạnh, giàu đẹp. Chính vì thế, Người đã luôn chú ý và dành nhiều sự quan tâm cho vùng mỏ nói chung, ngành than nói riêng.

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân trao khẩu trang phòng bụi cho thợ lò.

Bác đã 9 lần về thăm vùng mỏ Quảng Ninh. Lần nào về thăm, Người cũng nhắc nhở đồng bào, chiến sĩ, công nhân đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, xây dựng vùng mỏ vững mạnh, giàu đẹp. Phong trào thi đua sản xuất của ngành than luôn được Bác đặc biệt quan tâm, động viên.

Khắc ghi lời Bác dặn

Ngày 15/11/1968, tại cuộc gặp Đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành than về gặp Bác tại Phủ Chủ tịch. Bác căn dặn: "Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc. Toàn thể công nhân và cán bộ phải có nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước rất cao, ý chí quyết đánh, quyết thắng rất vững, phải đoàn kết nhất trí, vượt mọi khó khăn vào một mục đích chung là sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc".

Bác Hồ về thăm Quảng Ninh ngày 4/10/1957. Nhân dân thị xã Hồng Gai (nay là thành phố Hạ Long) mít-tinh mừng đón Bác. (Ảnh tư liệu).

Đã tròn 55 năm kể từ lời dặn dò đó, nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng trong phát động các phong trào thi đua yêu nước, cũng như chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, thời gian qua, Công đoàn Than- khoáng sản Việt Nam (Công đoàn TKV) luôn khắc cốt ghi tâm, có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực tới đoàn viên, người lao động, động viên, khích lệ họ hăng hái, thi đua, đạt nhiều thành tích trong sản xuất.

Thực hiện đúng lời Bác dạy: "Sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc", không chỉ đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, tập đoàn mà còn góp phần đưa cuộc sống của bản thân và gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Phó Chủ tịch Công đoàn TKV Nguyễn Thị Minh cho biết: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là triển khai Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thêm một lần nữa, tổ chức công đoàn phát động phong trào thi đua trong công nhân, lao động hăng hái thi đua, lao động sản xuất.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được gắn với các phong trào thi đua lao động sản xuất giành năng suất cao, năng suất kỷ lục.

Công tác nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, cách làm hiệu quả, được Công đoàn TKV quan tâm chỉ đạo, công đoàn các đơn vị triển khai thực hiện. Cùng với việc tổ chức sản xuất kinh doanh, Tập đoàn, Công đoàn TKV, Đảng bộ Than Quảng Ninh, các đơn vị chú trọng xây dựng hình ảnh người thợ mỏ TKV với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”.

Các chương trình tuyên dương, tôn vinh đều lấy người lao động làm trung tâm như: “Vinh quang Thợ mỏ - Dấu ấn Tháng Công nhân”; “Ngày truyền thống Thợ mỏ”, “Tết Thợ mỏ”,“Người Thợ mỏ - Người Chiến sĩ”... gắn với xây dựng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chương trình Vinh quang thợ mỏ 2023. 

Các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh đã xây dựng được 320 cá nhân điển hình gắn với hình ảnh “Người Thợ mỏ-Người Chiến sĩ”, 2.068 cá nhân cấp cơ sở và 31 mô hình làm theo Bác.

Sau 5 năm tổ chức chương trình Vinh quang thợ mỏ, Công đoàn TKV tuyên dương, khen thưởng 900 công nhân, viên chức, lao động xuất sắc, cán bộ quản lý giỏi trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Từ những phong trào ấy, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc: Trong lao động sản xuất có hàng triệu sáng kiến, cải tiến, góp phần tăng năng suất, giảm giá thành. Xuất hiện nhiều tấm gương thợ mỏ bậc cao tích cực giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Có những tấm gương hy sinh quên mình để cứu hộ, cứu nạn đồng đội.

Phát huy truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm" vượt khó

Giai đoạn 2018-2023 là thời gian có nhiều biến động không có trong tiền lệ của ngành than, sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, với tinh thần “Bản lĩnh-Sáng tạo-Vượt khó”, các phong trào thi đua đã được các cấp công đoàn TKV và công nhân viên, lao động triển khai hiệu quả, phát huy cao tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm" của thợ mỏ.

Tiêu biểu như phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” đã có hơn 43,5 nghìn đề tài sáng kiến mang lại giá trị làm lợi hơn 5 tỷ đồng. Qua Phong trào thi đua bảo đảm ngày công lao động, bảo đảm an toàn và năng suất lao động đã có hơn 6 nghìn lượt công nhân lao động có thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm.

Hưởng ứng các Chương trình của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động như Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” ngành than - khoáng sản đã có hơn 10,1 nghìn sáng kiến, đạt hơn 100% kế hoạch đề ra.

Chương trình Tết thợ mỏ- Xuân gắn kết năm 2023. 

5 năm qua, vào dịp Tháng Công nhân, Công đoàn TKV đã thăm, động viên, tặng quà cho 700 lượt tổ, đội sản xuất tiêu biểu, xuất sắc, đơn vị khó khăn với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Các đơn vị đăng ký đảm nhận 375 công trình, sản phẩm công đoàn; với 1.212 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Công đoàn TKV cũng đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 275 mái ấm công đoàn, công đoàn các cấp tổ chức hơn 350 cuộc đối thoại định kỳ; thăm hỏi, trợ cấp hơn 5 nghìn gia đình công nhân khó khăn, ốm đau, tai nạn; tuyên dương khen thưởng hơn 500 lượt tập thể, 1.200 lượt công nhân xuất sắc.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Công đoàn TKV có một tập thể và một cá nhân vinh dự được tuyên dương trong dịp này.

Đó là Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông. Từ năm 2017-2022, Công ty Tuyển than Cửa Ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chăm lo cho “vốn quý” của mình. Điều kiện làm việc của người lao động luôn được cải thiện, thu nhập tăng cao. Những kết quả đó có sự đóng góp tích cực của Công đoàn Công ty trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông Đỗ Văn Tăng, cho biết: Trong những năm qua, công đoàn công ty đã luôn đồng hành cùng chuyên môn trong những chặng đường vượt khó, nhưng cũng rất đỗi tự hào, luôn nỗ lực thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; tạo niềm tin, ghi dấu ấn trong lòng người lao động; đoàn kết, sáng tạo, cùng chăm lo “vốn quý” của doanh nghiệp yên tâm sản xuất, công tác, gắn bó và cống hiến.

Công đoàn phối hợp chuyên môn phát động công nhân, lao động thi đua hoàn thành các công trình trọng điểm phục vụ sản xuất, cải tạo môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động. Qua thi đua cũng có hàng nghìn lượt cán bộ, công nhân viên được các cấp khen thưởng. Đây là sự quan tâm động viên kịp thời để người lao động tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là lá cờ đầu trong thi đua của Công đoàn TKV, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh tặng Cờ dẫn đầu, Cờ chuyên đề trong các lĩnh vực, Công ty Tuyển than Cửa Ông-TKV vinh dự được tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì thợ mỏ” năm 2021, 2022.

Thợ lò Lê Văn Biên tại khai trường Công ty Than Thống Nhất.

Thợ lò Lê Văn Biên, Công ty Than Thống Nhất được lãnh đạo công ty, công đoàn và đồng nghiệp trong đơn vị biết đến là người luôn tận tụy, tìm tòi, học hỏi để tìm hiểu và nắm bắt kịp thời các vướng mắc, ách tắc trong ca sản xuất. Từ đó cùng đồng đội khắc phục khó khăn, tham mưu với lãnh đạo phân xưởng, đề ra các biện pháp khắc phục khó khăn tăng năng suất lao động, bảo đảm an toàn.

Không chỉ giỏi chuyên môn, thợ lò Lê Văn Biên luôn đoàn kết, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp và tích cực tuyên truyền vận động công nhân trong tổ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Hàng năm đạt danh hiệu “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”; công nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Ngày công cao - Sản lượng cao - Thu nhập cao”.

Phó Chủ tịch Công đoàn TKV Nguyễn Thị Minh cho biết: Để tiếp tục thực hiện lời Bác Hồ căn dặn “Sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc”, đồng thời, thực hiện chủ đề công tác và chương trình công tác năm 2023 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn TKV xác định chủ đề, mục tiêu và phương châm hoạt động là “Đoàn kết - Sáng tạo - Thiết thực vì người lao động và doanh nghiệp”.

Ý thức sâu sắc về kế tục sự nghiệp vẻ vang của các thế hệ thợ mỏ, Công đoàn TKV tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; lan toả nhiều tấm gương, cá nhân, tập thể tiêu biểu, nhiều sáng kiến, mô hình sáng tạo, cách làm hay góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Công đoàn sát cánh cùng Tập đoàn, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác: Đẩy mạnh ngành than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp.

Theo: nhandan.vn