Chủ nhật, 19/05/2024, 19:04[GMT+7]

Thụy Dân: Tri ân người có công

Thứ 4, 19/07/2023 | 08:57:05
2,759 lượt xem
Tháng 7 về, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Dân (Thái Thụy) tích cực chuẩn bị các hoạt động hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Thụy Dân - nơi yên nghỉ của 126 người con ưu tú.

Thụy Dân tự hào trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lớp lớp thanh niên địa phương đã hăng hái lên đường ra trận, chiến đấu trên các chiến trường. Chiến tranh qua đi, 126 người con ưu tú của mảnh đất này đã anh dũng hy sinh, 11 mẹ liệt sĩ được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Toàn xã có 19 lão thành cách mạng, 127 thương binh, bệnh binh, 86 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 31 người bị địch bắt tù đày. Với những cống hiến lớn lao đó, vinh dự cho Đảng bộ và nhân dân xã Thụy Dân được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống Pháp”, Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều huân, huy chương các loại.

Những năm qua, công tác tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công với cách mạng của xã Thụy Dân đạt được nhiều thành tích, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Dân luôn thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước với các đối tượng chính sách. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thường xuyên được triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

Ông Nguyễn Văn Đàm, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Dân cho biết: Việc xây dựng công trình nhà bia tưởng niệm để ghi công các liệt sĩ của quê hương đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm thực hiện từ năm 1994. Qua thời gian, công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Ý tưởng xây dựng một ngôi đền để phụng thờ các liệt sĩ của quê hương đã trở thành một lẽ tự nhiên trong ý nguyện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Dân. Năm 2022, ý tưởng, ước mơ ấy đã thành hiện thực, một ngôi đền thờ to đẹp, khang trang, mang đậm nét văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau của quê hương Thụy Dân đã chính thức được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2022).

Ông Lê Xuân Thái, thôn An Tiêm 3 là con liệt sĩ Lê Xuân Phúc chia sẻ: Bố tôi hy sinh năm 1971 tại mặt trận phía Nam. Tôi rất tự hào về người cha của mình đã hiến dâng tuổi xuân cho đất nước. Chúng tôi rất ấm lòng trước sự quan tâm chu đáo của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương. Một khuôn viên gồm đền thờ và khu mộ liệt sĩ khang trang, sạch đẹp thực sự là nơi linh thiêng để các liệt sĩ yên nghỉ. Chắc chắn đó là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ Thụy Dân hiểu hơn về những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha ông đi trước đã đánh đổi để có được cuộc sống hòa bình hôm nay.

Ông Lê Quý Thiều ở thôn An Tiêm 3 có em trai là Lê Xuân Kiêu hiện đang sinh sống và công tác tại Hà Nội. Ông Thiều cho biết: Em trai tôi, một người con sinh ra và lớn trên quê hương Thụy Dân, hiện nay dù đang sinh sống ở tỉnh ngoài nhưng rất tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” do cấp ủy đảng, chính quyền phát động. Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ, em tôi cũng đã cúng tiến một cửa võng để từng bước hoàn thiện dần các linh vật thờ tự trong đền thờ, làm cho không gian trong khu vực đền thờ khang trang và linh thiêng hơn. Qua đó tỏ lòng biết ơn trước sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ quê hương.

Thế hệ trẻ hôm nay được sống trong thời bình, được chứng kiến sự phát triển của đất nước lại càng thấm thía công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Bà Phạm Thị Thương, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Thụy Dân cho biết: Để làm tốt công tác quản lý, chăm sóc và bảo vệ công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn xã, UBND xã đã bố trí người trông coi, thường xuyên vệ sinh cảnh quan và chăm sóc cây xanh tại khuôn viên đền thờ, nghĩa trang liệt sĩ. Vào dịp 27/7 hàng năm, xã chỉ đạo tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân và tổ chức đêm văn nghệ tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ ngay tại nghĩa trang liệt sĩ xã. Công đoàn xã tổ chức phát động các buổi lao động tập thể, đoàn viên chăm sóc các phần mộ, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh, vệ sinh khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã.

Tự hào với truyền thống của mảnh đất anh hùng, nhân dân Thụy Dân biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ của quê hương đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Đồng thời, tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giúp người có công và thân nhân người có công với cách mạng phần nào vơi đi những đau thương, mất mát.

Khu thờ cúng vong linh liệt sĩ xã Thụy Dân được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đỗ Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày