Thứ 5, 02/05/2024, 13:22[GMT+7]

Ăn sáng như người Hải Phòng

Thứ 4, 19/07/2023 | 10:59:11
2,261 lượt xem
Người Hải Phòng thường khởi đầu ngày mới với những món ăn quen thuộc, dân dã. Đó là bát bánh đa cua, bún cá cay nóng hổi, hay những chiếc bánh mỳ cay thơm ngon, nóng giòn. Dưới đây là những món ăn sáng quen thuộc, du khách có thể thử khi đến thành phố hoa phượng đỏ.

Bát bánh đa cua có tôm, chả cá, chả lá lốt, rau ăn kèm. Ảnh: Bùi Thủy

Bánh đa cua

Bánh đa cua là món ăn làm nên tên tuổi ẩm thực Hải Phòng. Món ăn này được làm từ những nguyên liệu đậm vị đồng quê như cua đồng, bánh đa, rau muống, rau nhút.

Một bát bánh đa cua ngon, chuẩn vị Hải Phòng phải đảm bảo sợi bánh đa có màu nâu đỏ, mềm dai vừa phải, không bị nát. Nước dùng đậm đà thơm mùi gạch cua và vị ngọt từ nước hầm xương. Món này thường được ăn kèm với gạch cua, chả cá, chả lá lốt, tôm, bề bề, các loại rau thơm, rau sống.

Du khách có thể dễ dàng tìm thấy các quán ăn, nhà hàng bán món này ở bất cứ đâu khi đến Hải Phòng.

Bánh đa bò nhừ

Món ăn có vẻ lạ lẫm với nhiều du khách này lại là bữa sáng quen thuộc của người Hải Phòng. Được gọi là bò nhừ vì thịt bò ở đây được đem ninh kỹ, chín mềm những vẫn giữ được độ ngọt của thớ thịt và miếng gân, hòa cùng nước dùng ngọt thanh. Một số quán sử dụng bánh đa đỏ, có quán sử dụng bánh đa trắng để làm nên món ăn này.

Bát bánh đa bò nhừ. Ảnh: Foody/Linh Laughing

Bát bánh đa bò nhừ. Ảnh: Foody/Linh Laughing

Người Hải Phòng không dùng chanh, quất, thay vào đó là chan nước dấm hòa quyện giữa vị chua, cay và ngọt, tạo nên hương vị đặc trưng.

Bánh đa ngan

Ẩm thực Hải Phòng nổi tiếng với những món ăn làm từ bánh đa, ngoài các món bánh đa làm từ cá, cua, mang đậm vị biển, du khách có thể đổi vị bữa sáng với bánh đa ngan.

Bánh đa ngan thường được ăn cùng nước dấm. Ảnh: Foody

Bánh đa ngan thường được ăn cùng nước dấm. Ảnh: Foody

Ngoài ngan, bánh đa, món này còn ăn kèm với mọc, giá, các loại rau thơm, rau sống và nước dấm. Thực khách có hai lựa chọn khi thưởng thức món này là bánh đa ngan khô và bánh đa ngan nước. Hầu hết các quán trên địa bàn thành phố Hải Phòng chỉ mở từ 6h đến 11h. Khách du lịch đến Hải phòng có thể thưởng thức món này tại một số quán như bánh đa ngan Dậu, bánh đa ngan Oanh béo, bánh đa ngan Lê Lai...

Bún cá cay

Bún cá không phải chỉ ở Hải Phòng mới có nhưng nơi đây, món ăn này lại có những nét độc đáo, nhờ cách lựa chọn nguyên liệu cầu kỳ và chế biến nước dùng đặc trưng. Để làm nên bát bún cá đặc trưng Hải Phòng, người bán sẽ chọn cả cá biển và cá đồng. Loại cá thường được chọn là cá thu hoặc cá trắm. Thịt cá phải săn chắc và ít tanh.

Một bát bún cá cay đầy đủ có cá chiên, chả cá, lòng cá, dồi, chả lá lốt. Ảnh: Phong Vĩnh

Một bát bún cá cay đầy đủ có cá chiên, chả cá, lòng cá, dồi, chả lá lốt. Ảnh: Phong Vĩnh

Cá biển được lọc lấy phần xương và phần thịt riêng, phần thịt đem giã hoặc xay nhuyễn, ướp với gia vị, trộn với thì là, nghệ, viên thành chả. Cá đồng đem rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ, ướp gia vị, tẩm bột, chiên giòn.

Nước dùng bún được ninh từ xương lợn cùng với phần đầu, xương cá biển, mang đến vị ngọt riêng và đặc trưng của bún cá Hải Phòng. Nhân ăn kèm bún ngoài cá còn có, lòng cá, dồi, tôm, bề bề, dọc mùng, hoa chuối thái nhỏ và các loại rau sống, rau thơm.

Bánh mỳ que

Nhắc đến ẩm thực Hải Phòng không thể bỏ qua món bánh mỳ cay, còn gọi là bánh mỳ que. Đây không chỉ là món ăn sáng quen thuộc mà còn là món ăn vặt, quà biếu hấp dẫn khi đến đất cảng. Chiếc bánh mì que nhỏ được nướng vàng giòn, bên trong kẹp một lớp pate, ăn kèm với chí chương (tương ớt) cay nồng, chua nhẹ đặc trưng.

Bánh mỳ que  là đặc sản, được nhiều người chọn làm quà khi đến Hải Phòng. Ảnh: Phong Vĩnh

Bánh mỳ que là đặc sản, được nhiều người chọn làm quà khi đến Hải Phòng. Ảnh: Phong Vĩnh

Một trong những nơi bán bánh mì cay nổi tiếng và lâu đời nhất Hải Phòng là quán Bánh mì cay Bà Già, nằm ở số 57A đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền; tiệm bánh mì cay Ông Cuông ở184 Hàng Kênh, Lê Chân; chè Thái và bánh mì cay ở 195 Lê Lợi, Ngô Quyền...

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày