Thứ 6, 17/05/2024, 14:20[GMT+7]

Niềm vui từ những ngôi nhà đại đoàn kết

Thứ 6, 21/07/2023 | 09:06:35
2,813 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực ủng hộ để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng trao kinh phí hỗ trợ sửa nhà cho gia đình bà Ngô Thị Ngọc, xã Hà Giang.

Đón chúng tôi tại ngôi nhà mới khánh thành của mình, bà Nguyễn Thị Tính, thôn Đồng Tâm, xã Hà Giang (Đông Hưng) không giấu được niềm vui, hạnh phúc. Bà Tính là cựu thanh niên xung phong, sống neo đơn, sức khỏe yếu, khó khăn về nhà ở. Vì không có điều kiện sửa chữa, xây mới căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nên cuộc sống của bà càng thêm khó khăn mỗi khi mùa mưa bão về. Vì vậy, bà Tính được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, MTTQ xã hỗ trợ 10 triệu đồng cùng với nguồn xã hội hóa xây dựng nhà mới với tổng trị giá 170 triệu đồng. 

Trong ngôi nhà mới rộn ràng niềm vui, bà Tính chia sẻ: Trong quá trình xây dựng nhà, tôi được đón nhận kinh phí hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cùng sự sẻ chia, giúp đỡ ngày công của bà con lối xóm. Về nhà mới, tôi thấy rất vui và hạnh phúc.

Nếu không có sự hỗ trợ thêm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân và sự chung tay của họ hàng, nhân dân địa phương thì nhiều hộ nghèo không dám phá nhà cũ đi xây mới. Vì vậy, nhiều tấm lòng hảo tâm đã đồng hành để giúp họ hoàn thành ước mơ. Đồng cảm với khó khăn của bà Tính, anh Đặng Đình Trương, xã Hà Giang ủng hộ bà hơn 1 vạn gạch trị giá 17 triệu đồng. 

“Tôi mong muốn góp một phần nhỏ để giúp các bà, các cụ sớm có chỗ ở ổn định. Mong rằng các chương trình, hoạt động ý nghĩa hướng về người nghèo, người yếu thế sẽ ngày càng lan tỏa để giúp đỡ được nhiều hơn nữa những người có hoàn cảnh khó khăn” - anh Trương chia sẻ.

Ở tuổi 66, bà Đào Thị Thoi, thôn 2 An Định, xã Thụy Văn (Thái Thụy) lần đầu tiên được sống trong ngôi nhà khang trang. Khi được chính quyền địa phương hỗ trợ xây nhà, bà Thoi vừa mừng vừa lo. Bà chia sẻ: Ngôi nhà mới là điều tôi chưa từng nghĩ đến. Các vật dụng thiết yếu trong nhà cũng được mọi người trong xã, trong thôn tặng. Bây giờ tôi không phải đi ở nhờ mỗi khi mưa bão, yên tâm sống phần đời còn lại. Xin cảm ơn chính quyền, MTTQ các cấp cùng các đoàn thể đã quan tâm, giúp đỡ tôi.

Ngôi nhà của bà Thoi là 1 trong 8 ngôi nhà dành cho hộ nghèo được xây mới trên địa bàn xã Thụy Văn trong 6 tháng đầu năm 2023 với tổng kinh phí 640 triệu đồng. 

Nhà đại đoàn kết của bà Đào Thị Thoi, thôn 2 An Định, xã Thụy Văn (Thái Thụy).

Ông Vũ Hữu Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Chúng tôi đã khánh thành và bàn giao 4 nhà đại đoàn kết, những ngôi nhà còn lại sẽ được khánh thành trong thời gian tới. Cùng với sự hỗ trợ từ cấp trên, chính quyền xã nỗ lực tuyên truyền, vận động và phối hợp với các nhà hảo tâm để hỗ trợ kinh phí xây nhà cho các hộ nghèo, trong đó có sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội.

Ông Nguyễn Tiến Ninh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy cho biết: 6 tháng đầu năm 2023, MTTQ các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới 26 ngôi nhà từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và nguồn hỗ trợ của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Đại tá Đỗ Văn Tú, Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ: Năm 2023, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hỗ trợ kinh phí xây dựng 28 ngôi nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện Đông Hưng và huyện Thái Thụy với mức hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà, trong tháng 5 đã khánh thành 11 nhà. Toàn bộ kinh phí do Tổng công ty trích từ quỹ phúc lợi. Thông qua hoạt động này, Tổng công ty mong muốn chung tay cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Bình chăm lo cho những người yếu thế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đồng thời phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân” và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Với phương châm “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, để có nguồn quỹ hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng các tầng lớp nhân dân chung tay ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. 6 tháng đầu năm 2023, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ hơn 7,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này cùng với sự tham gia đóng góp, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, ủy ban MTTQ các cấp đã trích trên 14 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng mới 168 nhà đại đoàn kết. Để quá trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà bảo đảm công khai, minh bạch, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng, lập danh sách hỗ trợ tập trung vào hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... đang sinh sống trong những căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. Quá trình rà soát, lựa chọn bảo đảm công khai, đúng đối tượng thụ hưởng.

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình được khánh thành là thêm những niềm vui, qua đó giúp hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Vũ Hữu Sang, xã Thụy Văn (Thái Thụy).

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày