Thứ 6, 03/05/2024, 21:12[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Khơi nguồn sức mạnh từ học Bác

Thứ 6, 21/07/2023 | 15:05:03
5,170 lượt xem
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ thời gian qua, từ đó khơi nguồn và nhân lên sức mạnh giúp huyện bứt phá vươn lên mạnh mẽ, từng bước trở thành “cực tăng trưởng” mới của tỉnh.

Nhân dân xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) đồng thuận hiến 2,2ha đất nông nghiệp để thi công tuyến đường ĐT.455 đoạn qua địa bàn xã.

Đi đầu trên mọi mặt trận

Trở về địa phương sau 9 năm cống hiến trong quân ngũ, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh (CCB) Trần Huy Vụ, tổ dân phố số 2, thị trấn Quỳnh Côi không ngừng nỗ lực, vươn lên phát triển kinh tế với việc tập trung kinh doanh hiệu quả hiệu thuốc đông y của gia đình. Nếu tính cả bán buôn và bán lẻ, doanh thu trung bình mỗi năm của hiệu thuốc đạt khoảng 2 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập từ 6,5 - 10 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, ông Vụ còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện như: giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa cho đồng đội có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ người nghèo; mừng thọ người cao tuổi; tích cực đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội với số tiền mỗi năm trên 50 triệu đồng. 

Ông Vụ chia sẻ: Sinh thời Bác đã từng dạy “việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng nên làm” nên khi có điều kiện kinh tế tôi luôn mong muốn được giúp đỡ đồng đội và những hoàn cảnh khó khăn khác trong xã hội, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái và cũng là làm gương cho con cháu noi theo. 

Hiệu thuốc của CCB Trần Huy Vụ tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập 6,5 -10 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Tạ Chí Hiền, Chủ tịch Hội CCB thị trấn: Học và làm theo gương Bác, cán bộ, hội viên CCB thị trấn luôn gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, vượt qua giới hạn của tuổi tác, nhiều hội viên đã nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, trong đó có 12 gia đình hội viên làm kinh tế giỏi với thu nhập trên 600 triệu đồng/năm, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Các hội viên CCB còn luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương. Năm 2022, 43 gia đình hội viên đã tự nguyện bàn giao đất để giải phóng mặt bằng khu dân cư Đồng Quỳnh. Dịp tết hàng năm, các hội viên trong đội tự quản an toàn giao thông đều phối hợp với các lực lượng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn với trên 700 ngày công. Ngoài ra, các hội viên còn thường xuyên duy trì hiệu quả hoạt động của 6 tổ tự quản ở các khu dân cư. Gia đình các hội viên CCB đều là nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hàng năm 100% gia đình các hội viên đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Xây dựng quê hương giàu đẹp

Trong những năm qua, xã Quỳnh Giao luôn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, coi đây là yếu tố quan trọng, then chốt để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. 

Theo đồng chí Nguyễn Viết Đợi, Phó Bí thư Đảng ủy xã: Bám sát nội dung Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII), chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề hàng năm, Đảng ủy đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy sức mạnh, nguồn lực, ý chí của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng dân cư nêu cao ý chí quyết tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh - quốc phòng... Quá trình thực hiện luôn đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đồng thời chú trọng việc học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực. 

Cô giáo Đặng Thị Nụ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Giao cho biết: Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Trường đều đăng ký việc làm cụ thể, thiết thực gắn liền với các hoạt động thực tế chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ như: tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, chú trọng giáo dục văn hóa, truyền thống cho trẻ; đưa môi trường chữ viết, tiếng Anh vào các mảng trang trí và các hoạt động để trẻ làm quen và trải nghiệm; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Tích cực sưu tầm các nguyên vật liệu để chế tạo thành các đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy, trang trí lớp học và các góc trải nghiệm cho trẻ… Việc làm cụ thể của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đã góp phần giúp nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; năm học 2022 - 2023, Trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, được Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng. 

Nhờ đẩy mạnh việc học và làm theo Bác, thời gian qua, xã Quỳnh Giao đã phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu đề ra đều hoàn thành. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt 10,2%; thu nhập bình quân đạt 56,5 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt. Đảng bộ 3 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Trường Mầm non Quỳnh Giao trang trí lớp học và các góc trải nghiệm cho trẻ.

Nhân lên các điển hình tiêu biểu

Theo đồng chí Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ: Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai cho cán bộ, đảng viên cập nhật, bổ sung nội dung học tập và làm theo cho phù hợp và sát với nhiệm vụ được giao. Nội dung đăng ký phải cụ thể, rõ việc. Nội dung làm theo của tập thể phải được thảo luận, thống nhất trong tập thể cấp ủy, chi bộ; nội dung đăng ký của cá nhân phải báo cáo trước chi bộ để chi bộ tham gia đóng góp ý kiến. Việc đăng ký và kết quả thực hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn, nội dung quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, việc lựa chọn, xây dựng mô hình tiêu biểu được chỉ đạo, hướng dẫn triển khai đồng bộ trong toàn huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu ban hành mẫu đăng ký và gợi ý lựa chọn các mô hình; hàng năm, các tổ chức, cơ quan, đơn vị xây dựng ít nhất 1 mô hình tiêu biểu của cấp mình tiêu biểu trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; có nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, được tập thể suy tôn; có tác dụng cổ vũ, lôi cuốn, nêu gương, nhân rộng. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn Đài TTTH huyện; đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông trong cung cấp thông tin, tư liệu viết bài tuyên truyền về điển hình tiêu biểu của huyện để đăng tải tuyên truyền trên hệ thống báo, đài của tỉnh và trung ương, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong 2 năm qua, toàn huyện đã biểu dương, khen thưởng 453 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực. Mỗi tập thể, cá nhân điển hình với việc làm cụ thể trong thời gian qua đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp huyện vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Đào Quyên