Chủ nhật, 28/04/2024, 16:14[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung nguồn lực xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ

Thứ 7, 22/07/2023 | 08:54:22
2,607 lượt xem
Cùng với quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các cấp, ngành, địa phương ở Quỳnh Phụ tích cực huy động kinh phí tập trung xây mới, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, làm ấm lòng thân nhân liệt sĩ.

Toàn cảnh nghĩa trang liệt sĩ cụm xã An Vinh (Quỳnh Phụ).

Những ngày trung tuần tháng 7, mặc dù thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã An Vũ, các tổ thi công vẫn gấp rút hoàn thành các hạng mục công trình ghi công liệt sĩ để kịp cho lễ kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) của địa phương. 

Đồng chí Phạm Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã An Vũ cho biết: Công trình nghĩa trang liệt sĩ cụm xã An Vũ là nơi yên nghỉ của hơn 300 liệt sĩ thuộc 5 xã: An Vũ, An Tràng, An Dục, An Lễ, An Quý. Nghĩa trang được xây dựng, nâng cấp cách đây đã hơn 10 năm. Qua năm tháng, công trình xuống cấp, ảnh hưởng đến việc thăm viếng của thân nhân liệt sĩ. Địa phương đã có kế hoạch sửa sang song ngân sách hạn hẹp nên không có kinh phí cải tạo, nâng cấp, xây mới. Năm 2023, được sự quan tâm của huyện đã đầu tư dự án xây dựng nghĩa trang liệt sĩ cụm xã với kinh phí trên 10 tỷ đồng. Đến nay công trình đã hoàn thành, được nhân dân, đặc biệt là thân nhân liệt sĩ vào thăm viếng rất khen ngợi. 

Ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc Công ty Thương mại và Xây dựng Hà Thành - đơn vị thi công công trình chia sẻ: Công trình khởi công từ ngày 16/2, mặc dù công việc rất nhiều, thời tiết nắng nóng kéo dài song chúng tôi luôn động viên công nhân nỗ lực làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ. 

Tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã An Vinh, sau gần 4 tháng thi công đến nay công trình đã hoàn thành. Những ngày này, ông Trịnh Công Hướng, thôn Gia Hòa 2, xã An Vinh cũng như nhiều thân nhân liệt sĩ ở các xã trong cụm thường xuyên đến nghĩa trang thắp hương cho người thân của mình. Trong khuôn viên rộng hàng nghìn mét vuông, chính giữa là đài tưởng niệm, hai bên là hai nhà đặt bia ghi danh liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng, ông Hướng xúc động chia sẻ: Chuẩn bị đến ngày 27/7, tôi ra thắp hương cho bố và bác cùng các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại nghĩa trang, tôi thấy khuôn viên rất đẹp. Càng ý nghĩa hơn khi nghĩa trang được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. 

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ luôn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” cũng như các chế độ, chính sách đối với người có công. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, ngân sách hạn hẹp song huyện vẫn dành nguồn lực gần 100 tỷ đồng để xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ. 

Theo đồng chí Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, trên địa bàn huyện hiện có 10 nghĩa trang liệt sĩ cụm xã. Với mong muốn các phần mộ liệt sĩ được xây dựng khang trang, làm ấm lòng các gia đình liệt sĩ, huyện đã đầu tư kinh phí nâng cấp, cải tạo các công trình. Trong 2 năm 2021, 2022, huyện đã tập trung xây mới nghĩa trang ở thị trấn An Bài và các xã Quỳnh Khê, An Đồng, Quỳnh Mỹ với tổng mức đầu tư gần 37 tỷ đồng. Đây là những nghĩa trang cụm xã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ rất quan tâm, nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân. Trong năm 2023, huyện tập trung nguồn lực tiếp tục xây dựng các nghĩa trang cụm xã còn lại, trong đó tập trung vào 3 nghĩa trang ở các xã: An Vinh, An Vũ, Đồng Tiến với tổng mức đầu tư hơn 41 tỷ đồng. Các nghĩa trang đều được xây dựng theo một thiết kế chung với chính giữa là đài tưởng niệm, hai bên là hai nhà đặt bia ghi danh liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng. Đây sẽ trở thành những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Cụm nghĩa trang liệt sĩ xã An Vinh (Quỳnh Phụ) là nơi yên nghỉ của trên 200 liệt sĩ thuộc 2 xã An Vinh và Đông Hải.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày