Thứ 2, 20/05/2024, 12:27[GMT+7]

Vũ Thư: Gỡ nút thắt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 3, 25/07/2023 | 09:01:34
11,086 lượt xem
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), còn gọi là sổ đỏ, hiện là vấn đề thu hút sự quan tâm của hầu hết các hộ dân trên địa bàn huyện Vũ Thư. Việc cấp GCNQSDĐ còn không ít bất cập gây bức xúc trong nhân dân. Trước thực trạng này, UBND huyện Vũ Thư đã vào cuộc quyết liệt nhằm tháo gỡ những nút thắt trong công tác cấp GCNQSDĐ.

Cán bộ chuyên môn xã Tân Phong trao đổi, nắm bắt tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện đầy đủ, kịp thời các thủ tục theo quy định để đẩy nhanh tiến độ cấp GNCQSDĐ.

Quyết liệt gỡ khó

Tháng 1/2005, gia đình ông Nguyễn Văn Cường, thôn Lang Trung, xã Trung An tham gia và trúng đấu giá quyền sử dụng đất mảnh đất hơn 80m2 được quy hoạch tại địa bàn thôn. Ông đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất theo quy định nhưng đến nay qua 18 năm gia đình ông vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ cho thửa đất này.

Không riêng ông Cường, 39 hộ dân khác của xã Trung An cũng trúng đấu giá cùng đợt, đã nộp tiền sử dụng đất, đến nay đều chưa được cấp GCNQSDĐ. Những năm qua, các hộ này đã nhiều lượt thực hiện các thủ tục xin cấp nhưng vẫn chưa được dẫn đến tâm lý bức xúc. Nắm bắt vụ việc thông qua hội nghị đối thoại với nhân dân xã Trung An cuối tháng 5/2023, ngay trong tháng 6/2023 Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư trực tiếp chỉ đạo các đơn vị, phòng ban chuyên môn của huyện và UBND xã Trung An khẩn trương vào cuộc, phối hợp tháo gỡ vướng mắc, tìm hướng xử lý, hỗ trợ gia đình ông Cường và các hộ dân khác thực hiện các thủ tục, quyết tâm hoàn thành cấp GCNQSDĐ cho 40 hộ dân này trong tháng 9/2023.

Cơ quan chuyên môn tiến hành đo đạc hiện trạng đất để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại xã Trung An (Vũ Thư).

Không riêng tại xã Trung An, gần đây, các điểm nóng, nút thắt về cấp GCNQSDĐ tại các xã, thị trấn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm giải quyết. Có rất nhiều khó khăn trong công tác cấp GCNQSDĐ tại huyện như hồ sơ dữ liệu địa chính không đầy đủ, đồng bộ; chậm cập nhật, chỉnh lý biến động về đất đai; yêu cầu thủ tục hành chính trong công tác cấp GCNQSDĐ nhiều, khó thực hiện trong khi việc phối hợp giữa các đơn vị của huyện và địa phương chưa chặt chẽ; trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của một số cán bộ chuyên môn cơ sở, nhận thức của người dân về yêu cầu, thủ tục cấp GCNQSDĐ còn hạn chế... Tuy nhiên, UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương thu tiền sử dụng khi cấp GCNQSDĐ đối với đất giao không đúng thẩm quyền, đặc biệt văn bản số 923/UBND-TNMT, ngày 13/7/2022 chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp GCNQSDĐ. Mới đây nhất là Quyết định số 4105 của UBND huyện ban hành ngày 14/7/2023 về thành lập Ban Chỉ đạo cấp GCNQSDĐ lần đầu thí điểm tại cơ sở trên địa bàn huyện. Huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên đề về công tác cấp GCNQSDĐ cho lãnh đạo, cán bộ địa chính và công chức tư pháp xã, thị trấn. Lắng nghe, tiếp thu ý kiến công dân, vừa qua, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trực tiếp chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc giải quyết dứt điểm một số vụ việc liên quan đến cấp GCNQSDĐ đã tồn tại nhiều năm, tạo niềm tin, sự phấn khởi cho người dân.

Những con số tích cực

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, công tác cấp GCNQSDĐ của Vũ Thư hiện nay có nhiều chuyển biến tích cực, minh chứng rõ nét là số GCNQSDĐ được cấp không ngừng tăng. Nếu năm 2021, UBND huyện mới cấp được 355 GCNQSDĐ thì năm 2022 đã cấp được 996 GCNQSDĐ; 6 tháng đầu năm 2023 cấp được trên 400 GCNQSDĐ cho hộ gia đình. Đặc biệt, huyện đã tháo gỡ thành công một số vụ việc cấp GCNQSDĐ tồn đọng đến 20 năm, 30 năm ở các địa phương: Tân Phong, Trung An, Song An, Nguyên Xá, Vũ Đoài..., được nhân dân ghi nhận, đồng tình, ủng hộ cao.

Ngôi nhà và mảnh đất đang ở tại thôn Ô Mễ 2, xã Tân Phong là nơi vợ chồng ông Trần Xuân Công, bà Trần Thị Dậu gắn bó, lập nghiệp suốt nửa thế kỷ qua, tuy nhiên chưa có giấy tờ pháp lý. Từ 4 năm trước, ông nhờ con cháu làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho gia đình nhưng hồ sơ đã làm đi làm lại nhiều lần nhưng GCNQSDĐ vẫn chưa được cấp. Đến tháng 3/2023, nhờ sự thay đổi, cải cách đồng bộ từ huyện đến cơ sở, mọi khó khăn được tháo gỡ, ông bà đã được cấp GCNQSDĐ. 

“Tôi rất phấn khởi, vậy là ước mong lớn nhất trước khi về với tổ tiên là làm được sổ đỏ nay đã toại nguyện rồi. Giờ đây vợ chồng tôi đã có thể dễ dàng thực hiện quyền phân chia, di chúc lại mảnh đất cho 3 trong số 9 người con của mình, ngăn ngừa những mâu thuẫn có thể phát sinh sau này giữa các con, cháu về mảnh đất” - ông Công chia sẻ.

Tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Được cấp GCNQSDĐ là nhu cầu chính đáng, thiết thực và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, kế hoạch sử dụng đất của người dân. Nhu cầu cấp sổ đỏ hiện nay của người dân rất cao, đây cũng là vấn đề dễ phát sinh “điểm nóng”, bức xúc của bà con. Với tinh thần vào cuộc quyết liệt, quyết tâm tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác cấp GCNQSDĐ, huyện Vũ Thư quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm cán bộ, công chức trong thực thi công vụ liên quan đến quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Các đơn vị chuyên môn và các địa phương có sự phối hợp chặt chẽ và linh hoạt trong công tác hướng dẫn, tư vấn hồ sơ, thủ tục, chỉnh lý, đo đạc, xử lý vấn đề phát sinh, tháo gỡ vướng mắc... nhằm giảm phiền hà cho công dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cấp GCNQSDĐ. Trường hợp không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, huyện yêu cầu các đơn vị chuyên môn có văn bản trả lời nêu rõ lý do để công dân nắm bắt, không để hồ sơ tồn đọng, kéo dài.

Xã Tân Phong có hơn 3.000 hộ dân, tuy nhiên đến nay trên 90% số hộ tại địa phương chưa được cấp GCNQSDĐ cho đất, nhà ở và tài sản trên đất của gia đình. Hiện nay, hầu hết các hộ dân đều có nhu cầu xin cấp GCNQSDĐ. Làm tốt việc cấp GCNQSDĐ không chỉ bảo vệ quyền lợi của người dân mà còn giúp cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác quản lý, hạn chế phát sinh các vụ việc tranh chấp đất đai, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. 

“Với ý nghĩa quan trọng của công tác cấp GCNQSDĐ, xã sẽ quán triệt, triển khai tới các thôn, phối hợp với các đơn vị liên quan của huyện triển khai quyết liệt công tác cấp GCNQSDĐ. Hưởng ứng tinh thần sáng tạo, đổi mới của UBND huyện về công tác cấp GCNQSDĐ, xã Tân Phong xung phong đăng ký thực hiện thí điểm cấp GCNQSDĐ đồng loạt cho các hộ dân trong thời gian tới. Xác định đây là việc khó và khổ nhưng chúng tôi sẽ vào cuộc với nỗ lực cao nhất” - ông Nguyễn Hữu Ngạn, Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết thêm.

Cấp GCNQSDĐ lần đầu là lĩnh vực khó, nhạy cảm và có nhiều tồn tại, vướng mắc nhưng với tinh thần vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp, các ngành, huyện Vũ Thư đã và đang tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cấp GCNQSDĐ, góp phần làm tốt công tác quản lý đất đai, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền.

Bà Phạm Thị Như Phong,Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư
Với tinh thần tất cả vì nhân dân phục vụ, chúng tôi đã và đang xây dựng kế hoạch, dự kiến sẽ sớm triển khai thí điểm một số mô hình cấp GCNQSDĐ lần đầu đồng loạt cho các hộ dân có nhu cầu tại địa phương. Chúng tôi thành lập Ban Chỉ đạo, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt liên quan và sẽ huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc triển khai nhiệm vụ cấp GCNQSDĐ lần đầu đồng loạt, trên cơ sở đó sẽ rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng sau này.
Ông Trần Thanh Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư
Trong tất cả các giải pháp nhằm chấn chỉnh tồn tại, tháo gỡ thành công các nút thắt trong công tác cấp GCNQSDĐ cho người dân, tôi cho rằng tư duy đổi mới, tinh thần trách nhiệm, thái độ vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các đơn vị, địa phương là quan trọng nhất, quyết định đến hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ.

Ông Nguyễn Văn Trịnh,Chủ tịch UBND xã Trung An, huyện Vũ Thư
Được cấp GCNQSDĐ là nhu cầu chính đáng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Công tác cấp GCNQSDĐ đang gặp nhiều vướng mắc trong khi nhân lực hạn chế, nhiều khó khăn khi triển khai. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền xã Trung An sẽ quyết tâm vào cuộc cùng với huyện để gỡ khó, đáp ứng nguyện vọng cấp GCNQSDĐ cho tất cả các hộ dân có nhu cầu.

Ông Trần Văn Hương, thôn Lang Trung, xã Trung An, huyện Vũ Thư
18 năm qua gia đình tôi chưa được cấp GCNQSDĐ, gây rất nhiều khó khăn, phiền hà. Đến nay, được UBND huyện, UBND xã quan tâm chỉ đạo, vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, gia đình tôi đang thực hiện các thủ tục để cấp GCNQSDĐ. Tôi và bà con rất phấn khởi, mong mỏi cấp ủy, chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi nhất để tất cả các hộ có nhu cầu sớm được cấp sổ đỏ.


Quỳnh Lưu