Thứ 5, 02/05/2024, 12:17[GMT+7]

Long An cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, biến tiềm lực thành nguồn lực

Thứ 3, 25/07/2023 | 16:33:06
2,193 lượt xem
Sáng 25/7, tại thành phố Tân An, tỉnh Long An, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An 2023. Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương trong vùng; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An. (Ảnh: Thanh Giang).

Hội nghị đã công bố Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023).

Theo Quyết định, phạm vi, ranh giới quy hoạch tỉnh Long An bao gồm phần lãnh thổ tỉnh Long An với tổng diện tích tự nhiên là 4.494,8km2.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, phấn đấu đưa tỉnh Long An trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị-công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long; kết nối chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ; đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia.

Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực; thích ứng với biến đổi khí hậu. Quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đến dự Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An. 

Cụ thể, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 9%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt trên 180 triệu đồng.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 80%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 40%. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở cấp học mầm non đạt 80%, cấp tiểu học đạt 100%, cấp trung học cơ sở đạt 70%, cấp trung học phổ thông đạt 45%. Hoàn thành phổ cập giáo dục mẫu giáo cho trẻ 3-4 tuổi.

Tỷ lệ che phủ rừng duy trì ổn định ở mức 3,3%. Diện tích cây xanh bình quân trên mỗi người dân đô thị đạt khoảng 8-10m2.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao chứng nhận Quy hoạch cho tỉnh Long An tại Hội nghị. 

Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ. Xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn và văn minh; con người phát triển toàn diện, môi trường sống trong lành và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu…

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với đội ngũ cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường. 

Tại Hội nghị, đại diện các nhà đầu tư phát biểu bày tỏ đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng ngày càng được cải thiện mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư; bày tỏ quyết tâm mở rộng quy mô đầu tư, cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Đồng thời, đại diện các nhà đầu tư bày tỏ mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, tỉnh Long An ngày càng quan tâm, đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh...

* Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh giao cắt với cao tốc Bến Lức–Long Thành tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe đại diện Ban quản lý dự án thuyết minh về tiến độ công trình. 

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt chính quyền tỉnh, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu… nỗ lực quyết tâm thực hiện dự án, "3 ca, 4 kíp", không chia nhỏ các gói thầu, tăng cường giám sát thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ mỹ thuật.

Ân cần thăm hỏi cán bộ công nhân thi công, tìm hiểu về nguồn nguyên vật liệu cấp cho công trình, Thủ tướng nhắc lại chính quyền địa phương về nguyên tắc phải giao trực tiếp nguồn nguyên vật liệu đất, đá cho nhà thầu thi công tuyến đường; phải giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân, bảo đảm cuộc sống đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, trong đó khuyến khích tái định cư tại chỗ; chính quyền cũng phải giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh; luôn luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến của người dân, thực hiện có trách nhiệm.

Thủ tướng lưu ý nhà thầu đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả, không được tiêu cực, thực hiện đấu thầu, đấu giá phải công khai, minh bạch, sòng phẳng, đúng tiến độ, chất lượng, giữ vệ sinh môi trường, an toàn lao động…

Thủ tướng Phạm Minh Chính ân cần thăm hỏi, tặng quà động viên thương binh Phạm Thị Xinh. 

* Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm gia đình thương binh Phạm Thị Xinh ở đường Nguyễn Văn Tiếp, khu phố 3, huyện Bến Lức. Thủ tướng mong bà Phạm Thị Xinh luôn giữ gìn sức khỏe, tiếp tục là tấm gương cho con cháu, dòng tộc phát huy truyền thống tốt đẹp; tiếp tục có những đóng góp để xây dựng quê hương, đất nước nước giàu đẹp.

* Sáng cùng ngày, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Long An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Long An. 

Dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, Thủ tướng Chính phủ tỏ niềm biết ơn và sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tại các phần mộ ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Long An. 

Thủ tướng và Đoàn công tác nguyện hết mình phấn đấu đoàn kết một lòng, ra sức xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát tình hình kinh tế-xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam: trước hết, cần khẳng định, Việt Nam thực hiện nhất quán mục tiêu chiến lược phát triển nhanh và bền vững; dựa trên 3 trụ cột (kinh tế, xã hội và môi trường); lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; chính sách quốc phòng “bốn không”: không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Thủ tướng nêu rõ, tình hình thế giới thời gian gần đây tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, trong đó có những vấn đề chưa có tiền lệ, vượt dự báo. Trong đó, tình trạng lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao, tăng trưởng kinh tế suy giảm ở nhiều nước, đối tác lớn đã tác động, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam, nhất là thị trường xuất khẩu, sản xuất, kinh doanh, thương mại, đầu tư, tài chính, tiền tệ, tỷ giá, lãi suất...

Đặc biệt, các tác động, ảnh hưởng này càng nặng nề hơn do Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, độ mở lớn, trong khi sức chống chịu và khả năng cạnh tranh còn hạn chế.

Trước tình hình khó khăn đó, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực theo từng tháng, từng quý; đạt được mục tiêu tổng quát đề ra, đó là: kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được bảo đảm; chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; giữ gìn được môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước, góp phần củng cố tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, Việt Nam tăng 12 bậc trong xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu (theo báo cáo tháng 5/2023 của EIU - Economist Intelligence Unit). Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng nêu rõ, thời gian tới, tình hình tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức hơn thời cơ, thuận lợi, tuy nhiên chúng ta xác định phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, hành động có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.

Đối với Long An, Thủ tướng nêu rõ, tỉnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều người tài đóng góp cho sự phát triển và xây dựng đất nước; Long An có truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng; tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách đổi mới, là nơi hội tụ, giao thoa văn hóa miền Đông và miền Tây; giữa nước bạn Campuchia và Thành phố Hồ Chí Minh; là trung tâm kết nối vùng, hành lang kinh tế Đông-Tây, hành lang kinh tế trục bắc-nam; có nền tảng vững chắc sau nhiều năm đổi mới…

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư. 

Thủ tướng nêu rõ, Long An phải biết biến tiềm lực thành nguồn lực, phát huy truyền thống lịch sử, để phát triển tỉnh; hóa giải những tồn tại, thách thức, yếu kém; phát huy lợi thế là trung tâm, vành đai kinh tế; tỉnh phải tự lực, tự cường, đi lên từ nội lực là con người, thiên nhiên, điều kiện kết nối vùng, truyền thống lịch sử; tỉnh phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Tỉnh phải mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Long An cần:

Khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh, gắn kết quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các ngành, lĩnh vực là tiềm năng, lợi thế của tỉnh; trong đó đặc biệt 2 nội dung quan trọng: ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển theo mô hình “Một trung tâm-Hai hành lang-Ba vùng kinh tế xã hội-Sáu trục động lực”.

Chú trọng huy động nguồn lực, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư, kích hoạt nguồn lực xã hội. Chú trọng công tác điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội.

Long An phải biết biến tiềm lực thành nguồn lực, phát huy truyền thống lịch sử, để phát triển tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

 

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, dựa trên nền tảng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu.

Đẩy mạnh hợp tác công tư, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là về giao thông, kinh tế-xã hội, xã hội; tập trung cải cách thủ tục hành chính, không ban hành các thủ tục gây cản trở, phiền hà người dân; yêu cầu các tỉnh rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà.

Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư ngay từ giáo dục, tập trung đào tạo kỹ năng nghề, phân luồng giáo dục, đào tạo nhân tài; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế sâu rộng nhưng vẫn bảo đảm tính tự chủ. Thủ tướng yêu cầu tỉnh phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng mong muốn có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thỏa thuận hợp tác, tuân thủ luật pháp; đầu tư theo đúng quy hoạch của tỉnh; không vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm mà tác động làm thay đổi quy hoạch. Đồng hành với chính quyền các cấp, nhân dân; kêu gọi sự góp ý thẳng thắn, kiến nghị có trách nhiệm, xây dựng với chính quyền. Thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động, tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội; các nhà đầu tư tạo cơ hội tốt cho người lao động.

Các doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục và đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào hoạt động với tinh thần “Đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả" tập trung vào các động lực mới là tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, tập trung vào 3 động lực tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, lành mạnh, giữ môi trường hòa bình, ổn định để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn 


Đối với các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ, góp phần tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho địa phương, giảm đi lại cho địa phương, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho sự phát triển; góp phần mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân; giải quyết kịp thời các vướng mắc về pháp lý liên quan bất động sản, phòng cháy, chữa cháy, trái phiếu doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với Long An đánh giá thực trạng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm chi phí, nhất là chi phí tuân thủ đầu tư cho người dân, doanh nghiệp.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ, các đối tác, các doanh nghiệp; mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác, giúp đỡ của các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, Chính phủ, nhân dân các nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài trên các lĩnh vực.

Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, lành mạnh, giữ môi trường hòa bình, ổn định để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn; mong các nhà đầu tư góp phần phát triển Long An nói riêng, phát triển đất nước hùng cường và thịnh vượng.

* Nhân Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai trương Không gian trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Long An.

Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đã trao chứng nhận đầu tư, biên bản ghi nhớ quan tâm nghiên cứu đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo: nhandan.vn

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày