Thứ 3, 30/04/2024, 22:35[GMT+7]

Triển khai các văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng

Thứ 4, 26/07/2023 | 15:34:48
14,290 lượt xem
Sáng ngày 26/7, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai các văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 260723_-_TRIEN_KHAI_CAC_VAN_BAN.mp4?_t=1690365600

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, chủ tịch UBND các huyện, thành phố; trưởng ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương quán triệt Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ (Quy định này thay thế Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền). Quy định gồm 5 chương, 16 điều, trong đó nêu rõ những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ gồm: 8 hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn; 6 hành vi chạy chức, chạy quyền và 5 hành vi tiêu cực khác. Liên quan đến trách nhiệm kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, quy định nêu rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; trách nhiệm của thành viên cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan tham mưu, của cán bộ tham mưu, của nhân sự… Quy định cũng nêu rõ các vấn đề về xử lý vi phạm và các điều khoản thi hành.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nghe quán triệt nội dung Quy định số 113-QĐ/TW ngày 10/7/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở mà cấp trên trực tiếp không phải là tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Theo quy định, đảng bộ cơ sở khi có đủ 4 điều kiện: có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; có nhiều đơn vị thành viên là tổ chức cơ sở trong cùng một cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, hoạt động phạm vị rộng (nhiều tỉnh, thành phố); có số lượng từ 400 đảng viên trở lên và là đảng bộ có 3 năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì đảng ủy được xem xét thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở. Đảng ủy cơ sở được thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng bộ cơ sở tương ứng trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; đồng thời được xem xét, giao cho một số quyền cấp trên cơ sở như: được thành lập các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc; được quyết định thành lập tổ chức cơ sở đảng trực thuộc theo quy định; ban thường vụ đảng ủy được quyết định kết nạp đảng viên, kỷ luật khai trừ đảng viên, khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên, chuyển sinh hoạt cho tổ chức đảng và đảng viên trực tiếp đến các đảng bộ cấp trên cơ sở…

Kết luận hội nghị, đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh một số nội dung quan trọng trong các quy định mới của Trung ương; đồng thời đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu tiếp tục nghiên cứu kỹ, cụ thể hóa các văn bản mới theo tinh thần, nội dung được quán triệt; tổ chức tốt việc học tập, quán triệt, triển khai, tạo sự đồng bộ, thống nhất cao trong nhận thức và triển khai thực hiện tại địa phương, đơn vị. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định. Nhấn mạnh tầm quan trọng của Quy định số 114-QĐ/TW, đồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt người đứng đầu phải triển khai thực hiện nghiêm túc với quyết tâm cao thì quy định mới thực sự đi vào cuộc sống, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo Đảng đối với công tác cán bộ. Đồng chí khẳng định: Trách nhiệm xây dựng, chỉnh đốn Đảng là trách nhiệm của toàn Đảng; cán bộ có vị trí càng cao càng phải gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của Đảng; đồng thời khuyến khích MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giám sát, phản ánh góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày